Cậu bé 5 tuổi không chịu đi học, mẹ dắt cậu đi nhặt rác và cậu đã thay đổi thái độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một đứa trẻ thông báo rằng, nó sẽ không bao giờ đi học nữa, cha mẹ nên trả lời như thế nào? Cặp bố mẹ người Thái Lan đã chia sẻ cách dạy con được cư dân mạng hết lời khen ngợi vì độc đáo và nhân văn.

Vào tháng 1/2018, cô Nuttanitcha Chotsirimeteekul, một bà mẹ trẻ ở Bangkok và chồng mình đã phải nghỉ việc một ngày vì cậu con trai lớn 5 tuổi của họ không chịu đến trường.

Cô Chotsirimeteekul viết trên trang Facebook rằng, dù đã dùng mọi cách để thuyết phục cậu bé nhưng cậu nhóc đều từ chối, cuối cùng họ cũng không thể làm gì được.

Vì thế, cặp vợ chồng quyết định cho cậu bé nghỉ học 1 ngày, và cậu sẽ cùng mẹ ra đường để nhặt rác bán. Họ đi bộ dọc theo con phố, nhặt chai nhựa và thủy tinh trên đường phố và trong thùng rác, sau đó bán chúng lấy tiền mặt.

Người mẹ viết rằng, họ đã đi bộ khoảng 2,2 km, số chai lọ mà họ nhặt được nặng 2 kg, và họ kiếm được 2 baht.

Sau khi cầm được chút ít tiền mặt, con trai hỏi cô: “Mẹ ơi, chúng ta có thể đi xe buýt để về nhà không?”.

Cô Chotsirimeteekul đã trả lời con rằng: “Con có đủ tiền không? Đi xe buýt phải tốn 10 baht”.

Cậu bé rầu rĩ trả lời: “Con không có!”, “Vậy thì chúng ta phải tiếp tục nhặt ve chai để kiếm thêm tiền”, bà mẹ trẻ nói.

Cậu bé hào hứng gật đầu. Được một lúc cậu lại nói: “Con muốn ăn một cây kem”

Cô Chotsirimeteekul một lần nữa hỏi lại con: “Nó có giá 5 baht, chúng ta có đủ tiền không?”

“Không đủ ạ, vậy thì con không muốn ăn kem nữa”, cậu bé đáp.

Người mẹ sau đó đã hỏi con trai: “Con có mệt không?”

Và đương nhiên cậu bé lập tức than thở: “Con rất mệt, nóng quá mẹ ơi. Con muốn về nhà!”

Sau khi trở về nhà, cô Chotsirimeteekul đã đăng tải những bức ảnh và video cho thấy cậu bé đổ mồ hôi và kiệt sức. Cô nói thêm rằng, cô muốn giúp con trai mình biết cách trân trọng cơ hội được giáo dục; và để cậu bé cảm nhận được giá trị của lao động và tiền bạc. Cô cũng hy vọng cậu bé nhận ra rằng, cha mẹ sẽ luôn bên cạnh để hỗ trợ cậu khi cậu lớn lên.

Các bài đăng trên Facebook của cô nhanh chóng lan truyền và nhận được cơn mưa lời khen bởi phương pháp nuôi dạy con sáng tạo của cô.

"Hãy tin ở tôi, một ngày nào đó khi nó trưởng thành và thành công trong cuộc sống, nó sẽ hiểu và cảm ơn bạn vì những gì bạn đã cho nó ngày hôm nay", một cư dân mạng viết.

"Một người mẹ tuyệt vời !!! Nếu có nhiều người mẹ như vậy hơn, xã hội của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn bây giờ".

Cô Chotsirimeteekul cũng đã chia sẻ một video khác. Trong số đó, cô hỏi con trai mình: “Vậy con muốn đi làm hay đi học?”

Lần này thì cậu bé dõng dạc trả lời: “Con muốn đi học!”.

Cha mẹ cho con nghỉ một ngày để nhặt rác, bạn nghĩ sao về điều này? Rốt cuộc, trẻ em xin nghỉ học không phải để nghỉ ngơi, mà là ra ngoài để học thêm!.

Cậu bé có thể không bao giờ quên bài học này trong đời, bài học này không những thúc đẩy cậu thành công sau này, mà còn khiến cậu biết ơn tất cả những nỗ lực mà cha mẹ đã dành để dạy dỗ cậu nên người.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 5 tuổi không chịu đi học, mẹ dắt cậu đi nhặt rác và cậu đã thay đổi thái độ