Cậu bé Việt Nam mắc khối u lớn trên mặt được tái sinh nhờ ba mẹ nuôi người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mẹ nuôi cậu bé nói: "Ai trong chúng ta được ban phước có 'nhiều hơn những gì chúng ta cần' thì có nghĩa vụ phải trả lại”.

Một cậu bé người Việt Nam sinh ra với khối u lớn trên mặt, được gia đình gửi vào trại trẻ mồ côi, cậu bé lớn lên ở California, sau đó đã đoàn tụ với cha mẹ đẻ của mình vào năm 18 tuổi.

Cậu bé Sam Ettore sinh ra ở huyện Phú Riềng-tỉnh Bình Phước, Việt Nam, mắc u máu thể hang lành tính và bị khối u này che mất nửa khuôn mặt. Cậu được chuyển đến một bệnh viện ở TP. HCM và đến một trại trẻ mồ côi ở quận Gò Vấp. Lúc này cậu bị suy dinh dưỡng, mù một mắt, bị ghẻ lở và các bệnh nhiễm trùng da khác.

Ông John và bà Hope Ettore đến từ Mỹ đã tìm thấy cậu bé đáng thương này tại đây.

Ông John, 59 tuổi và bà Hope, 51 tuổi, đã đưa Sam về gia đình của họ và tài trợ cho hành trình hồi phục kéo dài của cậu bé. Hiện tại, cậu thanh niên sống với cha mẹ nuôi và năm anh chị em của mình ở Ramona, California.

Sam nói với The Epoch Times rằng: “Cha mẹ tôi luôn kể cho tôi nghe về câu chuyện nhận nuôi tôi, vì vậy tôi biết họ đã đến‘ một nơi xa xôi gọi là Việt Nam ’để nhận tôi. “Họ cũng luôn nói với tôi rằng bố và mẹ Việt Nam của tôi rất yêu quý tôi, và họ đã làm một điều tuyệt vời và vị tha khi từ bỏ tôi”.

Epoch Times Photo
Sam Ettore. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)
Epoch Times Photo
Bé Sam. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Khi cô Hope được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4 vào năm 2021 sau khi vật lộn với căn bệnh này sáu năm trước đó và chỉ còn sống thêm một năm nữa, cô cảm thấy đã đến lúc phải khuyến khích Sam kết nối với cha mẹ đẻ của mình.

Cô Hope sinh ra ở Louisiana là một nhà dịch tễ học, nói với The Epoch Times rằng: “Sam là đứa trẻ sinh thiếu tháng và có một người anh em song sinh, cha mẹ cậu đã giữ lại đứa trẻ này nhưng sau đó cậu bé đã chết. Cha mẹ Sam không muốn bỏ con mình, nhưng họ đã làm như vậy vì cậu bé quá ốm yếu. Họ đã quay lại trại trẻ mồ côi để gặp lại con mình vài lần”.

Trong thời thơ ấu, Sam không nhận ra rằng mình hoàn toàn khác với những người khác trong gia đình nuôi của mình. Cậu nhớ lại rằng, khi còn học tiểu học, cậu đã đôi khi nhận thấy “đôi mắt của mình khác biệt” với các bạn cùng lứa tuổi. Và dần dần, câu chuyện về nguồn gốc của cậu bé bắt đầu được hé lộ.

Epoch Times Photo
Bé Sam và bố nuôi, ông John Ettore. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)
Epoch Times Photo
Hai vợ chồng Hope và John Ettore. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Ông John và bà Hope đã tặng cho con trai nuôi một chuyến du lịch đến Việt Nam vì đã tốt nghiệp trung học. Nhưng trước khi bay về nơi mình sinh ra, Sam cần kết nối với gia đình ruột thịt của mình trước. Một người bạn cũ của bà Hope’s, sống ở TP. HCM, đã dịch yêu cầu của họ sang tiếng Việt và chia sẻ nó trên mạng xã hội của cô ấy.

Sam nói: “Nó lan truyền chỉ trong một đêm, và chưa đầy 24 giờ sau, chúng tôi nghe một người nói rằng họ biết cả cha và mẹ tôi. Trong vòng 48 giờ, tôi đã nói chuyện với cả bố mẹ đẻ và bà ngoại của mình ”.

Đó là "cảm xúc cho tất cả mọi người," Sam nhớ lại; mẹ của cậu đã khóc trong suốt cuộc gọi, và cậu thiếu niên đã cảm thấy choáng ngợp, nhưng rất vui khi có thể hỏi những câu hỏi về người thân ruột thịt của mình.

Bà Hope chắc chắn rằng cha mẹ đẻ của Sam muốn liên lạc với cậu. Cô nói với The Epoch Times: “Bởi vì tôi biết hoàn cảnh của gia đình cậu bé, vì cha mẹ cậu chỉ cho cậu bé đi để có thể được chăm sóc y tế, tôi biết họ sẽ rất vui mừng khi tìm thấy và biết rằng cậu bé đang có cuộc sống rất tốt. Khi sức khỏe của tôi bắt đầu giảm sút, tôi muốn chắc chắn rằng tôi tìm thấy họ và có thể là một phần của cuộc đoàn tụ này. Thật sự rất tuyệt vời!”

Epoch Times Photo
Sam nói chuyện với gia đình ruột của mình. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)
Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Hai vợ chồng Hope và John, là linh mục Cơ đốc giáo sinh ra ở Ohio, họ có bốn người con ruột: Elliott 23 tuổi, Isabella 21 tuổi, Lilah 17 tuổi và Eva 16 tuổi. Sau khi nhận Sam, họ cũng nhận thêm một cậu bé khuyết tật từ trại trẻ mồ côi ở Ethiopia — tên cậu bé là Josiah, năm nay đã 18 tuổi - mẹ cậu đã chết vì bệnh lao.

Sau khi bà Hope hoàn thành công việc truyền giáo ở Đông Nam Á vào những năm 90, bà đã tận mắt chứng kiến ​​cuộc sống của những trẻ em bệnh tật và nghèo khó không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bà Hope cho biết: “Rất nhiều trẻ em khắp nơi trên thế giới cần tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, và đây là câu trả lời trung thực về lý do tại sao chúng tôi chọn Việt Nam, John và tôi đã cầu nguyện rằng Chúa sẽ dẫn chúng tôi đến đúng đứa trẻ. Đêm đó, tôi mơ thấy mình đang đi bộ trên đường phố ở TP HCM.”

Năm 2005, tất cả các hoạt động cho nhận con nuôi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã bị ngừng hoạt động do tình trạng nhận con nuôi theo kiểu“chợ đen”. Nhưng bà Hope phát hiện ra rằng vẫn còn một cơ hội: cả hai quốc gia đã có một thỏa thuận đặc biệt cho phép chỉ hai em bé bị bệnh nặng được nhận vào Hoa Kỳ. Sam là một trong số đó.

Epoch Times Photo
(Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Bà Hope nói: “Cơ quan đại diện cho cậu bé đã gửi cho chúng tôi một bức ảnh. Lúc đầu, chúng tôi rất sốc, vì chúng tôi chưa chuẩn bị tinh thần khi nhìn thấy một đứa trẻ có khối u khổng lồ trên mặt. Tuy nhiên, chúng tôi rất nhanh chóng quyết định rằng, tất nhiên là chúng tôi sẽ nhận nuôi và giúp đỡ em bé này ”.

Bà Hope sinh con gái út của mình chỉ hai tuần sau khi đưa Sam 16 tháng tuổi về Mỹ. Trong thời điểm đó, gia đình trẻ của họ bao gồm 5 đứa trẻ: 7 tuổi, 5 tuổi, hai đứa 16 tháng tuổi và một trẻ sơ sinh, nhưng vợ chồng bà vẫn kiên định với cam kết của mình.

Sau khi tăng cân và vượt qua giai đoạn nhiễm trùng, Sam đã trải qua ca phẫu thuật khối u đầu tiên khi mới chập chững biết đi.

Bà Hope nói: “Vì nó quá lớn nên họ phải làm theo từng giai đoạn. Sau lần đầu tiên, họ tiến hành phẫu thuật con mắt bị mù với hy vọng sẽ không quá muộn để cứu thị lực của cậu bé. Rất may, nó đã không bị ảnh hưởng! ”

Epoch Times Photo
Sam với em trai nuôi của mình, Josiah. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Trong những năm qua, Sam đã trải qua 5 lần phẫu thuật khuôn mặt, 2 lần phẫu thuật mắt, nhiều thủ thuật tái tạo bề mặt bằng laser và các liệu pháp thể chất, để giúp lời nói và hành vi của cậu bé phát triển và có ngoại hình bình thường. Cậu bé biết ơn vì cuộc sống của cậu đã diễn ra theo hướng rất tích cực.

Sam nói: “Đó là một cam kết to lớn mà ba mẹ nuôi đã thực hiện khi nhận nuôi tôi, và họ chắc chắn đã hoàn thành nó. Nói chung, cha mẹ, anh chị em và ông bà của tôi là một gia đình tốt nhất mà tôi từng gặp. Tôi cảm thấy thực sự biết ơn không chỉ là một, mà là hai gia đình luôn yêu thương và quan tâm đến tôi ”.

Bà Hope mô tả Sam là “người con trai thực sự ngọt ngào, tốt bụng và chu đáo nhất” với khiếu hài hước tuyệt vời. Bà biết rằng những người khác có thể khó hiểu tại sao gia đình bà lại nhận nuôi hai đứa trẻ bị bệnh khi họ đã có bốn đứa con ruột của mình. Bà tin chắc rằng cuộc sống là để cho đi và sẻ chia.

Bà Hope nói rằng: “Những ai trong chúng ta được ban phước có 'nhiều hơn những gì chúng ta cần' thì có nghĩa vụ phải trả lại cho những người không có đủ. Điều này thật trong sáng và đơn giản. Tôi mong muốn sau khi mọi người đọc câu chuyện này thì có thể cân nhắc việc nhận nuôi những đứa trẻ này không chỉ cần có một gia đình, mà cũng cần có sự chăm sóc y tế để cứu sống chúng.”

Với ước mơ trở thành một đầu bếp, Sam dự định sẽ theo học một chương trình nghệ thuật ẩm thực tại trường Cao đẳng Grossmont ở El Cajon, California vào mùa thu năm 2022. Cậu cũng hy vọng sẽ thực hiện chuyến đi đến Việt Nam để kết nối lại với gia đình ruột thịt của mình.

Gia đình Ettore. (Được sự cho phép của Hope Cantu Ettore)

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé Việt Nam mắc khối u lớn trên mặt được tái sinh nhờ ba mẹ nuôi người Mỹ