Câu chuyện về Zhang Kunlun: Từ tù nhân Trung Quốc bị tra tấn cho đến nhà lãnh đạo nghệ thuật quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư Zhang Kunlun là một trong những nhà điêu khắc tài năng nhất của Trung Quốc. Ông Zhang đã nhận được rất nhiều giải thưởng, và từng là giám đốc khoa điêu khắc của Viện nghệ thuật Sơn Đông, đồng thời là giám đốc Viện nghiên cứu điêu khắc của cơ sở này. Ông cũng là tác giả của một số công trình nghệ thuật lớn nhất Trung Quốc.

Vậy mà khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, người nghệ sĩ lừng danh lại trở thành nạn nhân của cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Sự công nhận và tôn trọng mà ông nhận được từ các quan chức Trung Quốc đột ngột chấm dứt khi ông đứng lên bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình. Zhang đã bị bắt giam bốn lần, bị đánh đập và tra tấn vì thực hành môn thiền định ôn hòa Pháp Luân Công. Cứ như vậy, nghệ sĩ lừng danh một thời đã bị đối xử như một kẻ tội đồ.

Sau khi bị giam cầm và bị tra tấn nghiêm trọng, Zhang Kunlun hiện đang sống ở Hoa Kỳ, nơi ông đang tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và phụ trách cuộc triển lãm nghệ thuật được lưu diễn nhiều nhất trên thế giới, “Nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn”. Cuộc triển lãm mà ông ra mắt vào năm 2004, đến nay đã lưu diễn qua hơn 50 quốc gia với hơn 1.000 buổi trưng bày trên toàn thế giới, từ thành phố New York cho đến Paris, từ Toronto cho đến Milan. Mục đích của triển lãm là phơi bày một trong những vi phạm nhân quyền bi thảm nhất trong thời đại chúng ta - cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc - đồng thời khẳng định sức mạnh của cái đẹp trong nghệ thuật.

Boddhisattva
Một bức tượng Bồ tát được Zhang Kunlun hoàn thành vào năm 2008 từ đá nhân tạo và đá granit. (Được sự cho phép của Kacey Cox từ “Sacred Art”)
another Boddhisatva
Một bức tượng Bồ tát khác cũng được Zhang Kunlun hoàn thành vào năm 2008 từ đá nhân tạo và đá granit. (Được sự cho phép của Kacey Cox từ “Sacred Art”)

Nguồn cảm hứng

Nhà điêu khắc và giảng viên học viện nghệ thuật Johanna Schwaiger chia sẻ rằng cô có đặc ân được làm việc cùng Zhang trong thời gian học việc ngắn hạn với ông vào năm 2003 tại xưởng của ông ở ngoại ô New York.

“Cuộc gặp gỡ với giáo sư Zhang Kunlun là một cột mốc lớn trong hành trình làm nghệ thuật của tôi. Tôi đã rất ngạc nhiên bởi sự thành thạo và sự kiên nhẫn khắc kỷ mà ông ấy dành cho công việc của mình. Nhưng ấn tượng lớn nhất mà ông để lại cho tôi là sự vị tha và bản tính vui vẻ của ông dù sau tất cả những gì mà ông đã trải qua khi bị giam giữ ở Trung Quốc".

“Tinh thần của ông không hề suy sụp, mà hoàn toàn ngược lại. Sứ mệnh của ông rất rõ ràng, và nghệ thuật của ông không bao giờ là về bản thân mà là nhằm tôn vinh sự thật và vẻ đẹp bằng hết sức mình. Nhiều dự án đòi hỏi ông phải làm việc suốt cả ngày, mà mỗi tác phẩm như vậy đều có yêu cầu rất cao. Tuy nhiên có một tác phẩm điêu khắc mà ông dành nhiều tâm sức hơn cả - đó là một bức tượng Đức Phật có kích thước như người thật".

statue of Buddha
Tác phẩm điêu khắc “Đức Phật” của Zhang Kunlun vào năm 2002. (Được sự cho phép của Kacey Cox từ “Sacred Art”)

Câu chuyện của Zhang Kunlun

Nhà làm phim có trụ sở tại Toronto, Kacey Cox, đã dành bảy năm qua để theo dõi hành trình xuyên thế giới của Triển lãm Nghệ thuật Chân Thiện Nhẫn, và đó chính là tư liệu quý giá để anh hoàn thành bộ phim tài liệu "Sacred Art" (Nghệ thuật thần thánh) sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới.

Cox đã ghi lại một cuộc phỏng vấn chi tiết và thân mật với Zhang về trải nghiệm của ông khi bị giam giữ tại Trung Quốc, cũng như sứ mệnh của ông trong nghệ thuật.

Zhang nói: “Tôi là giám đốc khoa điêu khắc của trường Cao đẳng Nghệ thuật Sơn Đông. Năm 1985, tôi đã xây dựng một bức tượng cao 15 mét tại mỏ Xinglong. Vào năm 1986, tôi đã xây dựng một bức tượng cao 30 mét của nhà Đường. Đó là bức tượng cao nhất ở Trung Quốc vào thời điểm đó. Tôi đã ở đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng tôi vẫn chưa thỏa mãn. Bất kể bạn có bao nhiêu tiền và bạn nổi tiếng như thế nào… những thứ này chỉ tồn tại trong vài thập kỷ. Lúc đó tôi không biết ý nghĩa của cuộc đời mình là gì".

Tang statue for state
Công trình xây dựng năm 1986 của Zhang Kunlun. (Được sự cho phép của Zhang Kunlun)

Năm 1989, trong hành trình tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống và nghệ thuật, Zhang đã chuyển đến Montreal (Canada) và giảng dạy tại Đại học McGill danh tiếng.

Mãi đến năm 1996, khi ông quay về Trung Quốc để chăm sóc mẹ vợ, ông mới có cơ hội biết đến môn thiền định Pháp Luân Công. Sau khi bước vào tu luyện, ngay lập tức ông cảm thấy rằng mình sẽ trở thành một con người mới.

“Khi tôi trở về Trung Quốc, khi xuống máy bay, tôi thấy rằng Pháp Luân Công đang truyền bá rất nhanh. Trên hầu hết mọi bãi cỏ và mọi quảng trường, mọi người đang yên bình luyện các bài công pháp thiền định của Pháp Luân Công… Thật tuyệt vời ”.

Năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu một chiến dịch bôi nhọ Pháp Luân Công. Hàng triệu người đã bị mất việc làm; nhiều người đã bị bỏ tù, tra tấn, và thậm chí bị giết.

Zhang tiếp tục giải thích: “ĐCSTQ đã sử dụng tất cả các cơ quan nhà nước, báo chí, đài phát thanh và đài truyền hình, thậm chí huy động cả quân đội và cảnh sát nhà nước. Cả đất nước chìm trong khủng bố. Đó là một cuộc truy lùng quy mô lớn".

“Lúc đó, tôi muốn làm một bức tượng Phật cao 75 mét. Nhưng kể từ khi tôi tu luyện Pháp Luân Công, tôi đã bị đưa vào danh sách đen và luôn gặp nguy hiểm [mọi lúc]. Tôi cũng trở thành nạn nhân và bị giam giữ”.

Zhang đã quyết định viết một lá thư gửi cho chính phủ Trung Quốc nhằm giải thích rằng niềm tin của mình - Pháp Luân Công - chỉ có lợi chứ không có hại cho xã hội. Vào tháng 7/2000, Zhang bị cảnh sát tạm giữ. Trong một trại giam, ông đã bị tra tấn bằng dùi cui điện.

Ông nhớ lại: “Bạn có thể ngửi thấy mùi da thịt bị cháy khét". Chân và tay của ông đã bị bỏng nặng, chân trái bị thương nặng đến mức đi lại khó khăn trong suốt 3 tháng.

torture statue
Tác phẩm tự họa của Zhang Kunlun, 2002, về một phương pháp tra tấn phổ biến mà ông đã phải chịu đựng ở Trung Quốc. (Được sự cho phép của Kacey Cox từ “Sacred Art”)

Zhang nói: “Mục tiêu của họ là khiến chúng tôi không có dù chỉ một phút để có thể suy nghĩ độc lập".

“Tôi bị theo dõi 24 giờ một ngày bởi một nhóm [lính canh]. Sau vô số cuộc tẩy não, lừa dối, ép buộc và tấn công tâm lý, tôi gần như gục ngã. Sự tra tấn tinh thần như vậy còn tồi tệ hơn cả sự tra tấn về thể xác. Họ chuyển tôi đến Trại Lao động Cưỡng bức Wancun. Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho việc có thể sẽ bị chết ở đó, bởi vì Wancun nổi tiếng với việc bức hại các học viên đến chết. Tôi đã không nghĩ rằng mình có thể sống sót".

“Trước sự ngạc nhiên của tôi, họ đã sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Một phó chính ủy nói, 'Chúng tôi cần có một giáo viên mỹ thuật ở đây. Ông có thể dạy vẽ một số bức tranh không?'. Tôi nói, 'Tôi không quan tâm'. Sau đó, anh ta ép tôi ngồi ở đó. Anh ta mang bút lông, mực và giấy đến và bảo tôi vẽ. Tôi thực hiện hai nét vẽ với bút lông. Anh ta đã quay lại cảnh đó. Sau đó họ tung tin này ra công chúng, lừa dối mọi người. Điều này làm tôi đau đớn nhất. Sự tàn phá tinh thần vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay”.

Đoạn video trình diễn cưỡng chế này sau đó đã bị các quan chức cộng sản dùng để nói dối rằng ông đã từ bỏ Pháp Luân Công và bắt đầu làm việc với chính quyền. Tuyên truyền dối trá này đã được gửi cho các quan chức Canada, những người đã gây áp lực buộc chính phủ Trung Quốc phải thả Zhang.

Với sự giúp đỡ của Tổ chức Ân xá Quốc tế và chính phủ Canada, Zhang được trả tự do sớm khỏi trại giam vào ngày 10/1/2001 và trở về nhà của ông ở Canada. Từ đó, quyết tâm bảo vệ tự do tín ngưỡng ở Trung Quốc của ông lại càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

“[Ngày nay], một số lượng lớn học viên Pháp Luân Công đang bị giam giữ phi pháp trong các nhà tù. Tôi phải thay mặt họ lên tiếng để ngăn chặn cuộc bức hại. Tôi không thể chỉ quan tâm đến hạnh phúc của bản thân. Nhưng tôi nên làm điều này như thế nào? Nghệ thuật là sở trường của tôi. Tôi chỉ có thể làm điều đó thông qua nghệ thuật".

“Tôi đã nghĩ rằng, tôi có nên bắt đầu một cuộc triển lãm nghệ thuật không? Tôi không thể kêu gọi các học viên từ Trung Quốc [đóng góp nghệ thuật] vì họ đang bị bức hại, vì vậy tôi chỉ tìm kiếm những nghệ sĩ ở nước ngoài. Tôi đã gọi điện và gửi email. Tôi bắt đầu tìm kiếm họ ở khắp mọi nơi".

“Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tập hợp được 15 nghệ sĩ cùng chung sứ mệnh. Khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi không biết phải làm gì. Bởi vì tôi có kinh nghiệm về hội họa, nên trong nhiều trường hợp, tôi thực hiện bố cục, còn người khác thì vẽ".

“Cuộc triển lãm đầu tiên là vào năm 2004, tại thủ đô Washington, DC. Mục đích của tôi là làm cho các chính phủ trên thế giới thức tỉnh về vấn đề này và kêu gọi công lý. Một số thành viên Quốc hội đã đến xem cuộc triển lãm. Họ gần như rơi nước mắt. Họ nói rằng nhiều người hơn nữa nên xem những bức tranh này. Điều đó đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Vì vậy, sau này chúng tôi bắt đầu tổ chức triển lãm trên khắp thế giới”.

Zhen Shan Ren art exhibition
“Triển lãm Quốc tế Chân Thiện Nhẫn” năm 2016 tại Phòng trưng bày Kim cương Đen ở Adelaide, Nam Úc. (En.Minghui.org)

Bên cạnh việc tạo ra và thể hiện các tác phẩm nghệ thuật mô tả cuộc bức hại và các nạn nhân của nó, Zhang vẫn tiếp tục công việc tạc tượng Đức Phật của mình.

Johanna Schwaiger nhớ lại: “Tôi nhớ mình đã rất kinh ngạc khi nhìn thấy tác phẩm điêu khắc có kích thước như người thật được chế tác một cách điêu luyện trong không gian làm việc của ông ấy. Bức tượng đại diện cho Đức Phật - một sinh mệnh cao cấp ở thế giới khác, tỏa ra lòng từ bi thuần khiết khiến tôi rơm rớm nước mắt”.

Người sống sót sau thảm họa Holocaust người Áo, nhà thần kinh học và tác giả Victor Frankl đã viết rằng “những gì muốn tỏa sáng thì phải chịu đựng sự thiêu đốt". Những thử thách và lòng tận tâm của Zhang đã trui rèn nên một nghệ sĩ đích thực - với những tác phẩm mang lại ánh sáng đóng vai trò như ngọn hải đăng của niềm tin, sự bền bỉ, công lý và vẻ đẹp cho tất cả chúng ta.

Zhang at an exhibition ope
“Triển lãm Quốc tế Chân Thiện Nhẫn” khai mạc tại Florence, Ý, tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Aria vào năm 2015. (Được sự cho phép của Kacey Cox từ “Sacred Art”)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về Zhang Kunlun: Từ tù nhân Trung Quốc bị tra tấn cho đến nhà lãnh đạo nghệ thuật quốc tế