Câu: 'Thiện ác xem mắt mày, giàu nghèo xem tay chân' có nghĩa là gì? Chính xác không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa đã nghiên cứu rất nhiều cách để nhận biết con người. Có câu: “Thiện ác xem mắt mày, giàu nghèo xem tay chân”, là một bộ phương pháp nhìn nhận người được người xưa đúc kết từ bao đời nay. Vậy câu này có nghĩa là gì, có đúng không?

Thiện ác xem mắt mày

Câu này có nghĩa là, từ lông mày và đôi mắt của một người, chúng ta có thể nhìn thấy nội tâm họ là người như thế nào, có tốt hay không.

Tướng do tâm sinh, năm giác quan của một người có liên quan sâu sắc đến cái tâm. Đôi mắt của một người giống như hai hồ nước trên mặt, thần khí không sâu lắng hàm chứa thì khuôn mặt sẽ không được trong sáng.

Mặc dù đánh giá con người qua vẻ bề ngoài không phải là tuyệt đối, nhưng phải nói rằng đánh giá con người qua vẻ bề ngoài cũng có đạo lý nhất định.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, đôi mắt và cái tâm của một người được liên kết với nhau và ít lừa dối nhất.

Từ ngôn ngữ của đôi mắt một người, người ta có thể hiểu được cả thế giới nội tâm của người đó, chẳng hạn như: Những người có đôi mắt to thì vui vẻ, lạc quan và tích cực, nhưng thường tự cho mình là trung tâm; những người có đôi mắt nhỏ thì nhạy cảm và thận trọng, sức chịu đựng mạnh mẽ, nhưng đa nghi hơn. Người một mí tính tình trầm tĩnh, cẩn thận nhưng bướng bỉnh; người hai mí hoạt bát, hành động nhanh nhẹn nhưng mạnh mẽ. Những người có đôi mắt gần nhau thì có tính cách bảo thủ, thông minh và hiếu học; những người có đôi mắt cách xa nhau thì hào phóng và tốt bụng, nhưng tùy tiện...

Tóm lại, thiện ác của con người ắt sẽ được thể hiện ra ngoài. Thông qua con mắt của một người, người ta có thể nhìn thấy thiện hay ác, lòng trung thành hay sự phản bội của mọi người.

Câu nói này của người xưa cũng nhằm nhắc nhở chúng ta phải thận trọng khi cư xử với người khác, tránh những tổn hại không cần thiết.

Thông qua con mắt của một người, người ta có thể nhìn thấy thiện hay ác. (Pexels)

Giàu nghèo xem tay chân

Câu này có nghĩa là từ bàn tay và bàn chân của một người, có thể nhìn thấy sự giàu sang hay nghèo khổ của người đó.

Thật vậy, do hoàn cảnh sống khác nhau nên diện mạo tinh thần của mỗi người cũng sẽ khác. Người sống khá giả về cơ bản chân tay không bị mệt mỏi quá nhiều, rõ ràng nhất là đôi tay, bởi vì ít khi làm việc nặng nhọc nên mềm mại, mịn màng.

Ngược lại, những người sống trong cảnh nghèo khổ, chạy vạy mưu sinh, trải qua mưa gió thì hai tay hai chân sẽ trở nên sần sùi, thậm chí có những vết chai sần.

Tuy nhiên, với sự cải thiện mức sống của mọi người, câu này có một ý nghĩa sâu sắc khác: Từ tay và chân, bạn có thể biết một người có siêng năng hay không. Có một câu chuyện như thế này:

Một phú ông đồng cảm với người nghèo, sẵn sàng giúp anh ta làm giàu, đã tặng anh ta một con bò có thể giúp anh ta cày đất vào mùa xuân.

Người nghèo cũng bắt đầu với hy vọng.

Nhưng bò cần ăn cỏ nên người nghèo bán bò vì cho rằng phiền phức, mua vài con cừu, làm thịt một con lúc đói, định đợi những con cừu còn lại sinh sản rồi mới bán lấy tiền. Nhưng cừu non mãi vẫn chưa được sinh ra, anh ta cũng không có ý định chăm sóc nó, thế là người đàn ông nghèo đã bán con cừu và mua rất nhiều gà, dù sao thì gà cũng có thể đẻ trứng.

Không ngờ cuộc sống còn nhiều khó khăn nên anh bắt đầu giết gà để thỏa mãn cơn đói. Khi còn lại con gà cuối cùng, anh ta cảm thấy không còn hy vọng làm giàu nên chỉ bán con gà đi và mua một bình rượu.

Chẳng mấy chốc, mùa xuân đến, người giàu có đó rất háo hức đem hạt giống đến cho anh nhà nghèo, nhưng phát hiện bò đã biến mất từ ​​​​lâu, người nghèo vẫn nghèo rớt mồng tơi.

Thực sự, ông trời ban thưởng cho những người làm việc chăm chỉ, nếu một người làm việc chăm chỉ, thì sớm muộn gì họ cũng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp. Nhưng anh chàng nhà nghèo trong câu chuyện không hiểu. Nếu anh ấy làm việc chăm chỉ hơn một chút để cắt cỏ cho những con bò ngay từ đầu, thì cuộc sống sẽ khác.

Tục ngữ có câu, chăm chỉ có thể thịnh vượng gia đình, chăm chỉ có thể làm giàu. Đối với những người bình thường, "siêng năng" là cách duy nhất để trở nên giàu có.

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng trong một xã hội quan hệ con người đều là của việc dùng người, bạn phải biết họ trước.

Giao tiếp với mọi người, bất kể là lông mày và ánh mắt, hay tay chân, một hành động tưởng chừng rất bình thường lại có thể phản ánh tấm lòng của một người.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Câu: 'Thiện ác xem mắt mày, giàu nghèo xem tay chân' có nghĩa là gì? Chính xác không?