Cậu thiếu niên nghiện mạng xã hội chia sẻ việc từ bỏ nó đã tác động tích cực đến cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sản xuất podcast 17 tuổi nghiện lướt mạng xã hội cho biết, sức khỏe và cuộc sống của cậu được cải thiện đáng kể từ khi cậu cai nghiện internet.

Ilias Michael, đến từ Lostwithiel, Cornwall, một quận ở phía Tây Nam nước Anh cho biết, việc kết hợp từ bỏ mạng xã hội với thiền định đã giúp điều trị chứng tăng động giảm tập trung chú ý (ADHD), và cải thiện sức khỏe tinh thần của cậu.

Illias nói: “Qua kinh nghiệm, tôi biết rằng khi sử dụng mạng xã hội, bạn sẽ bị lôi cuốn vào những lướt điện thoại vô tận. Nhiều người không hiểu tác động tiêu cực của nó đối với cuộc sống của họ, nhưng cá nhân tôi biết, nó không lý tưởng đối với tôi.

Epoch Times Photo
(Ảnh minh họa – Kotenko Oleksandr/Shutterstock)

Chia sẻ thêm về việc cậu bắt đầu nghiện mạng xã hội như thế nào, cậu nói rằng trong khoảng thời gian phong tỏa năm 2020, tất cả những gì cậu làm là lên mạng xã hội.

Cậu nói rằng: “Từ trải nghiệm đó, tôi có thể nói với bạn rằng, đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tâm thần của mình.

Illias mô tả thời kỳ đó là “thời kỳ đen tối.

Illias nói: “Tôi cảm thấy mình hoàn toàn vô dụng. Rõ ràng mạng xã hội không phải là thứ duy nhất khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ, nhưng đó là một yếu tố quan trọng khi tôi 15 tuổi.

Mỗi ngày cậu dành hàng giờ trên mạng xã hội.

Illias nói: “Tôi đang truy cập Instagram để xem những anh chàng ăn mặc siêu ngầu, điều đó khiến tôi cảm thấy tồi tệ. Đó là tất cả những thứ mà mọi người nói rằng bạn không nên xem, nhưng thực sự rất khó để dừng lại. Lướt qua các trang mạng xã hội, mỗi bài đăng mới sẽ tạo ra một tia dopamine khác nhau, điều này có vẻ thú vị, nhưng nó không kéo dài và hầu như không cần bất kỳ nỗ lực nào để đạt được thành công đó.

Epoch Times Photo
(Ảnh minh họa – ulyana_andreeva/Shutterstock)

Cậu nhận ra rằng mọi thứ khác dường như trở nên nhàm chán sau một khoảng thời gian nhất định mà không có sự kích thích của dopamine.

Illias nói: “Mọi người không thể đọc sách hoặc đi dạo vì nó có vẻ buồn tẻ khi so sánh.

Cậu cũng cảm thấy rằng, càng sử dụng nhiều mạng xã hội, cậu càng cảm thấy ít động lực hơn để cải thiện bản thân và sống chậm lại và tận hưởng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Illias nói: “Đôi khi bạn sẽ thấy rằng, bạn mở ứng dụng mà không cần suy nghĩ – 'tôi không cần lựa chọn khi làm điều này’.

Cậu từ bỏ sử dụng mạng xã hội vào năm 2021 khi bắt đầu thiền định.

Illias nói: “Xóa mạng xã hội là tốt nhưng điều thúc đẩy tôi tiếp tục tránh xa nó là thiền định. Khi tôi bắt đầu thiền định, bắt đầu chính niệm và sống trong hiện tại, tôi nhận ra rằng mạng xã hội trái ngược với chính niệm.

Cậu bắt đầu cảm thấy cuộc sống thật tốt nếu không có những bài đăng ngẫu nhiên của những người ngẫu nhiên.

Illias nói: “Bây giờ tôi cố gắng thiền định mỗi ngày và nó thực sự giúp tôi tập trung và thoát khỏi mạng xã hội.”

Các ứng dụng truyền thông xã hội duy nhất mà Illias hiện đang sử dụng là Instagram và Facebook, dành cho hồ sơ trực tuyến chuyên nghiệp của cậu ấy với tư cách là một nhạc sĩ và nhà đồng sản xuất podcast — cùng với mẹ cậu, bà Laura Jane Williams.

Illias nói: “Tôi vẫn sử dụng các công cụ kỹ thuật số cho mục đích công việc cụ thể. Ví dụ: tôi chỉnh sửa video cho podcast và tôi sử dụng mạng xã hội chỉ để quảng bá podcast. Tại sao bạn cần mạng xã hội khi bạn có thể sản xuất âm nhạc? Thật đáng kinh ngạc!"

Cậu sử dụng Whatsapp để nhắn tin cho gia đình và bạn bè.

Illias nói: “Bây giờ tôi sử dụng điện thoại của mình 1-2 giờ mỗi ngày, con số này có vẻ vẫn cao nhưng đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây. Phần lớn thời gian đó tôi dành để nhắn tin cho mọi người.

Ban đầu, khi từ bỏ mạng xã hội, Illias lo lắng về khía cạnh xã hội của nó.

Illias nói: “Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng nếu tôi và họ thực sự là bạn, thì tôi sẽ có số điện thoại của họ, vì vậy bây giờ khi tôi nói chuyện với bạn bè của mình thì đó là qua điện thoại hoặc tin nhắn.

Mặc dù đôi khi thật khó để không phải lúc nào cũng chạy theo xu hướng mạng xã hội giống như bạn bè, nhưng trải nghiệm này đã giúp anh trân trọng cuộc sống hơn.

Epoch Times Photo
Ilias Micheal. (SWNS)

Nó cũng có tác động tích cực đến tình bạn của cậu, và nói rằng bây giờ cậu có được những tình bạn tốt hơn.

Illias nói: “Tôi sẽ gặp gỡ bạn bè và đi dạo. Một số người ở độ tuổi của tôi sẽ nghĩ rằng điều đó thật kỳ lạ, nhưng tôi rất biết ơn vì đã được ở trong khoảnh khắc như thế, một mình hoặc với một người bạn. Tôi thực sự thích được hiện diện với những điều nhỏ nhặt. Đôi lúc khi tôi đi dạo, tôi sẽ nhìn thấy một chiếc lá và giống như, yo, đó là một chiếc lá tuyệt vời. Bạn biết điều ấy không?"

Trong khi lướt các trang mạng xã hội, cậu tin rằng một người không bao giờ có thể ở thời điểm thực tại của chính mình, mà là ở trong cuộc sống của người khác hoặc một thời điểm trong quá khứ hoặc tương lai.

Ilias được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm tập trung chú ý (ADHD), cậu cho biết việc giảm sử dụng mạng xã hội đã giúp cậu kiểm soát được tình trạng này. Theo cậu, mạng xã hội rất hấp dẫn những người mắc chứng ADHD, vì có yếu tố gây mất tập trung tức thì.

Nhưng kể từ khi ngừng sử dụng mạng xã hội, Illias đã có thể tập trung tốt hơn.

Illias nói: “Lớn lên cùng với internet, nó đã ăn sâu vào bản sắc và tính cách của bạn. Vì vậy, thật khó để tách nó ra khỏi chính bạn.

Cậu lo lắng cho những thế hệ tiếp sau, vì cậu cảm thấy điều đó sẽ tồi tệ hơn đối với họ.

Cậu nói rằng: “Họ sẽ chỉ nghĩ đến mạng xã hội và việc luôn ở trên màn hình là một phần của cuộc sống và là điều cần thiết. Đối với những người khác thuộc Gen Z, tôi muốn nói với họ rằng, hãy cố gắng ra ngoài đi dạo, đừng lên mạng xã hội quá nhiều. Hãy thử tập thiền định, thử sống trong hiện tại nhiều hơn.

Theo The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch

Lớp hướng dẫn thiền định online cho người mới bắt đầu miễn phí hàng tuần tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Cậu thiếu niên nghiện mạng xã hội chia sẻ việc từ bỏ nó đã tác động tích cực đến cuộc sống