Cầu vồng trắng cực hiếm xuất hiện nhiều nơi ở Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần trước, một hiện tượng thời tiết hiếm gặp như ‘cầu vồng trắng’ đã xuất hiện tại nhiều khu vực ở bờ biển phía đông nước Anh, trông giống như một cầu vồng bị tẩy trắng, chỉ có màu trắng mà không có màu sắc sặc sỡ, khiến những người chứng kiến ​​vô cùng kinh ngạc.

Nhà khí tượng học Dan Holley của Tổng công ty Phát thanh truyền hình Anh (BBC) cho biết, vào ngày 18/12, các đám mây và sương mù ở độ cao thấp đã bao phủ các khu vực bờ biển phía đông, với ánh sáng mặt trời xuyên qua và sương mù đọng trên đất liền đã tạo điều kiện lý tưởng cho sự xuất hiện của cầu vồng sương mù - cầu vồng trắng.

Đài BBC đã chia sẻ những bức ảnh chụp cảnh cầu vồng sương mù ở Norfolk, Suffolk và Essex, đồng thời, những cư dân mạng khác cũng chia sẻ cảnh tượng kỳ lạ này trên mạng xã hội.

Đài Khí tượng Anh chỉ ra rằng, hình dạng và kích thước của cầu vồng sương mù tương tự như cầu vồng, nhưng nó là một vòng cung được hình thành bởi sương mù, không phải là những giọt mưa. Những giọt nước của nó nhỏ hơn nhiều so với những giọt mưa, đường kính thường nhỏ hơn 0,1 mm.

Bởi vì các giọt nước rất nhỏ, cầu vồng sương mù chủ yếu là màu trắng, một số ít cầu vồng sương mù có viền màu đỏ và xanh lam.

Lớp sương tạo thành mây mù phải khuếch tán và mỏng để ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua các giọt nước để tạo ra cảnh tượng kỳ lạ này.

Một hiện tượng tự nhiên khác tương tự sương mù là Bóng ma của Brocken. Nó có thể xuất hiện trên sườn núi mù sương hoặc trên những đám mây, thậm chí có thể quan sát thấy nó từ trên máy bay.

Bóng ma Brocken với một vầng sáng bao quanh. (Ảnh: wikimedia)
Bóng ma Brocken với một vầng sáng bao quanh. (Ảnh: wikimedia)

Khi người quan sát quay lại mặt trời tạo ra bóng đổ trên bề mặt của đám mây, và khi nó được phóng to thành một hình ảnh khổng lồ, hình ảnh khổng lồ mà người quan sát nhìn thấy chính là hình bóng của chính anh ta.

Video:

Hình ảnh khổng lồ này sẽ di chuyển theo chuyển động của người quan sát, khiến người quan sát lầm tưởng rằng có một ‘người khổng lồ’ đang theo dõi họ, thậm chí còn khiến họ cảm thấy sợ hãi.

Vào năm 2017, anh Thomas Swallow đang leo núi ở Cao nguyên Scotland thì bất ngờ nhìn thấy một bóng ma rất lớn, khiến anh ấy bị sốc.

Sau đó anh Swallow biết được rằng anh đã bị lừa bởi chính đôi mắt của mình. Những gì anh nhìn thấy thực sự là bóng của chính mình được chiếu trên những đám mây và sương mù, đó là điều kỳ diệu của Broken.

Bách Diệp
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cầu vồng trắng cực hiếm xuất hiện nhiều nơi ở Anh