CDC Hoa Kỳ đã thay đổi định nghĩa ‘Vắc-xin không còn là thuốc chủng ngừa hiệu quả 100%’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ gần đây đã sửa đổi định nghĩa về vắc-xin và tiêm chủng trên một trong các trang web của mình. Họ nói rằng: định nghĩa mới sẽ “rõ ràng hơn” và tránh bị hiểu sai.

Người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times rằng: “Theo thời gian, mặc dù đã có những thay đổi nhỏ về từ ngữ đối với định nghĩa về ‘vắc-xin’ trên trang web của CDC, nhưng những thay đổi đó không ảnh hưởng đến định nghĩa tổng thể”.

“Theo định nghĩa trước đây của CDC Hoa Kỳ, về cơ bản, tiêm chủng vắc-xin có hiệu quả 100%. Điều này thật sự không đúng với tất cả các loại vắc-xin. Vì vậy, định nghĩa hiện tại sẽ rõ ràng hơn, đồng thời cũng mô tả cách thức mà các loại vắc-xin sẽ được quản lý và sử dụng”.

Từ năm 2015 đến ngày 31/8/2021, vắc-xin được định nghĩa là: “sản phẩm kích thích hệ thống miễn dịch của con người, nhằm tạo ra khả năng miễn dịch đối với một bệnh cụ thể, bảo vệ họ khỏi căn bệnh đó”, và tiêm chủng là “hành động đưa vắc-xin vào cơ thể, để tạo ra khả năng miễn dịch đối với một căn bệnh cụ thể”.

Các phiên bản trước của định nghĩa về vắc-xin cũng bao hàm “khả năng miễn dịch” trong định nghĩa.

Định nghĩa mới của vắc-xin hiện nay là "Chế phẩm được sử dụng để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể nhằm chống lại bệnh tật". Trong khi tiêm chủng là "hành động đưa vắc-xin vào cơ thể, để tạo ra sự bảo vệ khỏi một căn bệnh cụ thể".

Những người ủng hộ bản sửa đổi định nghĩa của CDC nói rằng việc sửa đổi này là điều tự nhiên khi khoa học phát triển. Ngược lại, những người phản đối cho rằng những thay đổi này không liên quan gì đến sự phát triển của khoa học, và CDC đang thực hiện sửa đổi để đáp ứng với việc vắc-xin COVID-19 hiện tại kém hiệu quả hơn so với biến thể Delta.

Sharyl Attkisson - một phóng viên điều tra từng đoạt giải Emmy và cũng là cộng tác viên của tòa soạn The Epoch Times cho biết, định nghĩa mới được đưa ra để “phù hợp với khả năng ngày càng giảm của một số loại 'vắc-xin' ngày nay, bao gồm cả vắc-xin COVID-19".

Anh còn nói thêm rằng: "Sau khi vắc-xin COVID-19 được giới thiệu ra công chúng và người ta phát hiện ra rằng các vắc-xin này ‘không phải hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật’ hoặc ‘cung cấp khả năng miễn dịch’, CDC lại thay đổi định nghĩa về vắc-xin để nói rằng chúng chỉ đơn thuần là ‘tạo ra sự bảo vệ’”.

Hạ nghị sĩ Thomas Massie (R-Ky.) đã viết trên Twitter về sự thay đổi định nghĩa của CDC và so sánh nó với tiểu thuyết “1984” của George Orwell (nói lên một nỗi thất vọng trước những gì đang diễn ra xung quanh), Hạ nghị sĩ châm biếm: “CDC đang bận rộn ở Bộ sự thật”

Định nghĩa về miễn dịch cộng đồng cũng đã được WHO thay đổi vào tháng Giêng, 2021 để loại bỏ nguồn lây nhiễm tự nhiên.

Hiệu quả của vắc-xin đã suy giảm

Theo CDC vào ngày 30/8, hiệu quả của vắc-xin nhằm giúp những người nhiễm bệnh không phải nhập viện đã giảm xuống từ 75% đến 95%. Cơ quan y tế cho biết sự sụt giảm lớn nhất xảy ra ở nhóm người dễ bị tổn thương nhất, những người trên 75 tuổi. Tuy nhiên, vắc-xin vẫn có hiệu quả chống lại bệnh ở tình trạng nặng nghiêm trọng.

Một số nghiên cứu của giới y học đã phát hiện ra rằng hiệu quả của vắc-xin COVID-19 đang suy yếu. Một nghiên cứu đang được thực hiện tại Hoa Kỳ cho thấy hiệu quả của vắc-xin COVID-19 giảm xuống từ 66% đến 91% sau khi biến thể Delta phát tán mạnh mẽ trong nước. Một nghiên cứu khác cho biết cái gọi là “sự bùng phát dịch bệnh” đã tăng lên 25% trên tổng số ca nhiễm bệnh ở Los Angeles từ ngày 1/5 đến 25/7/2021.

Tại Israel, quốc gia với tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, sẽ tiêm liều thứ tư của vắc-xin Pfizer COVID-19 cho công dân của mình, sau khi tiêm mũi nhắc lại thứ ba cho những người từ 12 tuổi trở lên vào tháng 8 này. Đất nước với dân số hơn 9 triệu người và hơn 5 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ, đang trải qua đợt tiêm chủng thứ tư. Hơn 2,7 triệu người Israel đã được tiêm liều thứ ba tính đến ngày 8/9.

Từ điển thay đổi định nghĩa vắc-xin

Việc CDC đã cập nhật định nghĩa mới về vắc-xin và việc tiêm chủng ngừa rất giống với hành động của từ điển Merriam-Webster. Từ điển này cũng đã thay đổi định nghĩa vào tháng 2 đầu năm nay nhằm đưa thêm dữ liệu về vắc-xin RNA thông tin (mRNA).

Vào tháng Giêng, 2021, Merriam-Webster vẫn định nghĩa vắc-xin là “một chế phẩm của vi sinh vật bị giết chết, sinh vật sống được giảm độc lực hoặc sinh vật sống có độc lực được sử dụng để sản xuất hoặc tăng khả năng miễn dịch nhân tạo đối với một căn bệnh cụ thể”.

Chúng ta vẫn có thể tìm thấy định nghĩa “cũ hơn” về vắc-xin trong các từ điển trực tuyến khác, bao gồm cả Oxford Languages.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ đã thay đổi định nghĩa ‘Vắc-xin không còn là thuốc chủng ngừa hiệu quả 100%’