‘Cha đẻ ATM Gạo’: Cả nhà là F0 vẫn điều phối cung cấp Oxy miễn phí cho bệnh nhân Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh Hoàng Tuấn Anh được biết đến là ‘cha đẻ’ của các chương trình thiện nguyện như: ATM Gạo, ATM Khẩu Trang, ATM Oxy, hỗ trợ miễn phí cho người dân mắc bệnh Covid-19. Dù đang là F0 và cả gia đình có 4 người mắc Covid-19 nhưng anh vẫn tận sức điều phối Oxy tới những bệnh nhân nguy kịch.

Trước đó, anh Hoàng Tuấn Anh, 36 tuổi (Giám đốc Công ty PHGLock ở quận Tân Phú, TP. HCM), kể trên trang cá nhân chuyện mình trở thành F0. Anh cho biết nguồn lây bệnh có thể xuất phát từ cô giáo đến dạy học và giữ trẻ ở nhà mình. Sau khi người giáo viên này nhiễm bệnh, 2 con của anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của Covid-19. Hai vợ chồng anh thay nhau chăm sóc con. Tuy nhiên, không lâu sau, cả hai vợ chồng cũng bị nhiễm Covid-19.

Vợ chồng anh đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19, vì đã tham gia công việc thiện nguyện mùa dịch trong thời gian dài khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở thành phố Hồ Chí Minh.

Khi bệnh tình chuyển biến xấu, anh Tuấn Anh phải nhập viện điều trị, còn vợ và hai con cách ly tại nhà do triệu chứng nhẹ hơn.

Anh Tuấn Anh được đưa vào bệnh viện FV (quận 7) từ ngày 5/11. Những ngày đầu nhập viện, chỉ số SpO2 của anh tụt xuống còn 83 - 85, phải thở oxy. Hiện tại, dù tình hình sức khỏe đã ổn định hơn nhưng chỉ số SpO2 của anh vẫn giảm.

Gắn bó với công việc thiện nguyện xuyên suốt mùa dịch, anh Tuấn Anh chia sẻ rằng, bản thân luôn chuẩn bị tâm lý có thể trở thành F0 bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, khi đã mắc Covid-19, anh mới thật sự thấu hiểu được nỗi lo sợ và đồng cảm với bệnh nhân.

Chia sẻ với Thanhnien, anh cho biết: “Ngày đầu nhập viện mình có sử dụng bình oxy nhưng giờ không cần dùng nữa. Thời gian trước mình cũng có cảm, sổ mũi, đau đầu nhưng mà mình xét nghiệm thì âm tính. Đây là lần đầu tiên trong đời nằm trên xe cấp cứu và cũng lần đầu tiên nằm bệnh viện”.

Không thể ngừng việc thiện nguyện vì nhiều người đang cần giúp đỡ

Mặc dù có thời điểm anh Tuấn Anh có triệu chứng và chuyển biến nặng, nhưng đối diện nhiều hoàn cảnh nguy kịch cần oxy để thở, anh vẫn tận sức giúp đỡ và điều phối oxy tới những người cần. Không chỉ đưa oxy trong khu vực TP. HCM, anh còn điều phối oxy đi các tỉnh miền Tây như Bạc Liêu, An Giang…

Bắt đầu khởi động vào tháng 8, chương trình ATM oxy đã có khoảng 60.000 lượt đổi bình oxy cho các F0.

“Hiện một số bệnh viện dã chiến đã đóng cửa, các y bác sĩ ở các tỉnh thành khác cũng đã rút về rồi. Các trạm y tế lưu động tăng lên, chúng tôi hỗ trợ oxy chính cho các trạm oxy lưu động; đồng thời cũng hỗ trợ cho các tỉnh thành khác nữa. Hiện tại, các tỉnh miền Tây tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cũng thấp và cơ sở y tế của họ chưa có kinh nghiệm nhiều nên không thể dừng lại được” - anh nói.

Từ ngày 1/8 đến nay, "ATM oxy" đã triển khai 23 trạm tại 22 trụ sở quận, huyện, cũng như mở rộng tại 418 trạm y tế lưu động ở TP. HCM với quy mô hơn 7.000 bình oxy. Ngoài ra, "ATM oxy" đã hỗ trợ bình oxy cấp cứu kịp thời cho hơn 30.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà có triệu chứng trở nặng, hoặc người dân có nhu cầu đổi oxy để tiếp tục điều trị các bệnh nền, bệnh mãn tính.

Anh Hoàng Tuấn Anh chia sẻ về những nỗ lực điều phối công việc thiện nguyện này rằng, anh không thể ngừng việc tiếp tế oxy, bởi “người ta có thể nhịn ăn 5 ngày nhưng không thể nhịn thở 5 phút”.

Đáng buồn hơn, trong lúc anh đang nằm viện điều trị Covid-19, thì ở nhà một người con của anh lại mắc thêm bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, bé đang vào giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh nên cần phải đi xét nghiệm máu hàng ngày. Trường hợp xấu nhất, bé có thể phải nhập viện điều trị. Khi đó, bé cần ba hoặc mẹ vào viện chăm sóc. Do cả nhà đang bị F0, không thể gửi đứa con còn lại, Tuấn Anh đành xin xuất viện để về nhà phụ giúp vợ chăm sóc các bé.

“Vợ tôi không chỉ nhiễm Covid-19 mà 3 tuần trước cũng bị sốt xuất huyết. Bây giờ, cô ấy vẫn chưa thật sự hồi phục. Bé nhà bệnh chồng bệnh, chúng tôi lại đang F0 nên gặp nhiều khó khăn trong việc đến bệnh viện thăm khám. Do đó, gia đình cũng có chút rối ren” - anh cho biết.

Dẫu vậy, anh vẫn tỏ ra lạc quan và tự tin sẽ nhanh chóng hồi phục. Sau khi xuất viện, anh được bác sĩ gửi thuốc điều trị, theo dõi từ xa. Mỗi khi tụt oxy, anh có sẵn bình oxy để sử dụng nên tự tin có thể chăm sóc bản thân giúp con vượt qua bệnh tật.

Mặc dù bản thân, gia đình đang rơi vào hoàn cảnh bị bệnh tật bủa vây, anh Tuấn Anh vẫn tiếp tục công việc với nhóm điều phối đổi bình oxy cho người dân. Anh cho biết, các hoạt động của ATM Oxy sẽ vẫn hoạt động bình thường.

“Mỗi bình oxy có thể cứu thêm được vài chục bệnh nhân khi bệnh viện quá tải, nhiều F0 ở nhà gặp khó khăn vì thiếu bình oxy. Tôi chỉ mong muốn hỗ trợ mọi người một tay trong đại dịch” - anh nói.

Trước đó, anh Hoàng Tuấn Anh cũng là người thành lập ATM gạo, khẩu trang, cấp phát miễn phí cho người dân trong thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh. Thậm chí có thời điểm, anh còn bán chiếc xe Mercedes của gia đình để mua xe bán tải chở ATM gạo vào vùng dịch bị phong tỏa.

Anh được cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ và bày tỏ lòng biết ơn trong thời gian tận tâm làm thiện nguyện. Sau khi có thông tin anh phải nhập viện vì Covid-19 và vợ con anh cũng đều nhiễm bệnh, cộng đồng mạng đã gửi lời quan tâm động viên tới anh và gia đình.

Việc thiện nguyện đầy sáng tạo và ý nghĩa mà anh Tuấn Anh và các cộng sự đã làm không chỉ lan toả trong nước, mà còn được bạn bè và truyền thông quốc tế chú ý.

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

‘Cha đẻ ATM Gạo’: Cả nhà là F0 vẫn điều phối cung cấp Oxy miễn phí cho bệnh nhân Covid-19