Cha mẹ: Nên ngừng việc vay tiền để chi trả học phí đại học của con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tư cách là bậc cha mẹ, bạn phải có trách nhiệm chăm sóc con cái, nhưng bạn cũng có trách nhiệm chăm sóc cho chính mình. Việc vay mượn tiền cho con đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng mà chúng mơ ước có thể nhấn chìm giấc mơ của bạn.

Trái ngược với những lời khuyên mà bạn nhận được từ các văn phòng hỗ trợ tài chính, cha mẹ không nên mượn tiền cho việc học đại học của con.

Việc nhắm mắt lại trước sự suy sụp tài chính cho học kỳ đầu tiên của con trai hay con gái của bạn sẽ rất là khó khăn - đặc biệt nếu con của bạn đăng ký học ở trường đại học công lập. Nếu bạn chọn chi trả cho một vài hoặc tất cả chi phí của trường, thì mức thấp nhất mà bạn sẽ phải chi cũng khoảng vài ngàn đô la mỗi năm. Không hề rẻ chút nào.

Những cách cha mẹ vay tiền

Thật đáng buồn, khi mà có nhiều cách để cha mẹ có thể tự đánh chìm con tàu tài chính của mình từ việc gánh thêm các khoản nợ nhằm đáp ứng việc học của con. Điều phổ biến nhất là vay nợ sinh viên - khoản vay Parent PLUS. Vậy vấn đề là gì? Chương trình vay liên bang PLUS cho phép cha mẹ mượn nhiều hơn mức khiến họ thoải mái - hay là mãi mãi - trả nợ ngân hàng.

Một số cha mẹ vay tiền sinh viên tư nhân, sử dụng tên của chính họ nhưng thường sẽ đồng ký tên trong khoản vay. Dù bằng cách nào thì cha mẹ cũng phải chịu trách nhiệm 100% cho khoản nợ này. Có nhiều cha mẹ không thật sự hiểu, nhưng sau khi cùng ngồi với văn phòng hỗ trợ tài chính, và đánh dấu những ô xác định rằng họ đã đọc và hoàn toàn hiểu các điều khoản mà học vừa đồng ý.

Có một số phụ huynh phải thế chấp căn nhà để vay tiền thanh toán tiền học cho con. Thay vì phải vay vốn sinh viên thì những cha mẹ này sử dụng giá trị của căn nhà để trang trải chi phí học tập ở trường đại học cho con.

Sự rắc rối tiềm ẩn của lựa chọn này là vô số.

Chi phí thật sự

Những gì mà cha mẹ không thực sự nhận ra là những chi phí thực sự mà họ sẽ phải chịu khi sử dụng đến các khoản vay sinh viên. Các loại cho vay Parent PLUS cho phép cha mẹ (và sinh viên đã tốt nghiệp) mượn đủ số tiền cần cho cả quá trình học tại trường đại học. Chỉ với một séc tín dụng cơ bản - không có bảo hiểm - được sử dụng để xác định người vay có thu nhập hay có khả năng trả nợ.

Những cha mẹ vay Parent PLUS có ít lựa chọn miễn nợ. Những khoản vay này không được miễn nợ dưới chương trình vay miễn nợ giáo viên học sinh liên bang. Những người đi vay là cha mẹ sẽ không nhận được sự giảm trừ nào theo chương trình dịch vụ vay miễn nợ cộng đồng.

Nếu cha mẹ tước bỏ giá trị của căn nhà mà họ sử dụng để vay tiền có mức lãi suất thay đổi, hay gọi là HELOC, để trả tiền học cho con cái ở đại học, họ sẽ có nguy cơ bị mất nhà do bị tịch thu tài sản nếu có gì đó bất ổn khiến họ không đủ khả năng đáp ứng thanh toán.

Lựa chọn tốt hơn

Cha mẹ cần tìm kiếm những sự lựa chọn mà không liên quan đến nợ nần - những cách để tốt nghiệp đại học mà không mắc nợ. Đó chính là lao động, và tôi đang nói về học bổng của con bạn. Có nhiều khoản trợ cấp và học bổng - là những khoản tiền mà không cần phải trả lại.

Chuyển trường. Việc một ngôi trường đắt đỏ chấp nhận đứa con thông minh của bạn không có nghĩa là bạn đủ khả năng chi trả cho con học tập tại đó, chứ đừng nói đến việc để con bạn đến đó, giống như cách mà con trai bạn không nhận được một chiếc Ferrari chỉ vì nó đã vượt qua bài kiểm tra lái xe trong lần thử đầu tiên. Các bậc cha mẹ, hãy suy nghĩ! Sự tương quan giữa chất lượng với nhu cầu, và nhu cầu với khả năng thanh toán.

Nếu sau khi đã mệt lử với tất cả các lựa chọn trên - làm nhiều công việc, sống ở nhà, bắt đầu ở trường đại học cộng đồng, học bổng và trợ cấp - bạn vẫn không đủ khả năng trang trải chi phí ở trường, và dẫn đến nhu cầu vay tiền là điều không thể tránh được, con của bạn nên chịu trách nhiệm cho khoản nợ đó - không phải bạn. Và hãy nên vay từ các khoản vay sinh viên liên bang - không nên vay tư nhân.

Con bạn có thể được giúp đỡ để trả tiền học, nhưng không ai có thể giúp bạn trả khoản nợ đó trong tương lai. Lâm cảnh nợ nần chỉ vì lo tiền học cho con không phải là món quà ý nghĩa. Món quà tuyệt vời nhất mà bạn từng trao cho con đó chính là đảm bảo rằng bạn không trở thành gánh nặng tài chính cho chúng khi bạn già đi.

Du Du
Theo Mary Hunt - The Epoch Times

Mary Hunt là người sáng lập EverydayCheapskate.com, một blog về cuộc sống thanh đạm và là tác giả của cuốn sách “Debt-Proof Living” (Tạm dịch: Sống không nợ nần).



BÀI CHỌN LỌC

Cha mẹ: Nên ngừng việc vay tiền để chi trả học phí đại học của con