Charlie Tôn Quý - Từ 'bồi bàn' tay trắng đến tỷ phú ngành Nail ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất hiện trong những video gần đây của triệu phú Vương Phạm, Charlie Tôn Quý - Chủ sở hữu công ty Alfalfa Nails Supply và chuỗi nhượng quyền Regal Nails nổi tiếng tại Mỹ đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và chú ý  từ cộng đồng mạng.

Charlie Tôn Quý tên Việt Nam là Tôn Thất Khương Quý, anh sinh ngày 22/6/1970 tại Quy Nhơn, Việt Nam. Anh là con trai thứ 2 trong một gia đình có 4 anh em trai. Cha anh là một quân nhân, còn mẹ làm nghề buôn bán tự do.

Hành trình mưu sinh trên đất Mỹ

Năm 1984, khi đó Charlie Tôn Quý 14 tuổi, sau khi học xong lớp 8, anh quyết định vượt biên sang Mỹ định cư. Trước khi đến được Mỹ, anh đã sống tị nạn hơn 9 tháng trên hòn đảo Palawan của Philippines. Sau khi tới Mỹ, anh đến bang New Orleans để sống cùng anh trai và một số họ hàng khác, rồi tiếp tục chương trình học trung học tại trường West Jefferson, New Orlean, Louisiana.

Ở đây, anh bắt đầu sống cuộc sống nơi xa xứ nhọc nhằn. Ngoài thời gian học tại trường, anh phải chạy vạy làm thêm đủ các công việc tay chân để trang trải cho cuộc sống.

"Cuộc sống bên này quá cực, mình vừa qua tới nơi đã phải đi lặt đầu tôm rồi. Rồi làm ở chợ Swatman, chợ cà phê của người Việt để kiếm sống. Từ nhỏ mẹ mình đã huấn luyện mình sáng học chiều học, nên dù có cực khổ đến đâu, mình vẫn cố học xong trung học rồi lên đại học" - Charlie Tôn Quý kể lại khoảng thời gian vừa sang Mỹ của mình.

Đến năm 18 tuổi, Charlie Tôn Quý muốn đăng ký chuyên ngành không gian vũ trụ ở đại học Louisiana, nhưng vì trường không có khoa này nên đành phải chuyển sang ngành hóa học. Có lẽ, anh không thể ngờ được rằng, sự lựa chọn này chính là cơ sở quan trọng để anh trở thành một tỷ phú trong tương lai.

Năm 1995, Charlie Tôn Quý tốt nghiệp kỹ sư ngành hóa học. Nhưng do năm đó nước Mỹ đang gặp khó khăn, sinh viên mới ra trường như anh không thể kiếm được việc làm.

Bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Tháng 11/1995, Charlie Tôn Quý đang trong thời gian thất nghiệp, thấy vợ có một tiệm nail và bản thân cũng có sẵn chút kiến thức hóa học đã được học tại trường, nên anh đã nảy ra ý tưởng là mở một công ty cung cấp hóa chất và trang thiết bị phục vụ cho các tiệm nail khác quanh khu vực.

Vốn không có sẵn, anh phải chạy vạy nhiều nơi mới vay được 70.000 USD để khởi nghiệp. Với số vốn ít ỏi đó, anh bước đầu thành công mở công ty.

Anh đặt tên công ty là Alfalfa Nails Supply, bắt đầu bán sản phẩm cho các salon nail xung quanh, rồi sau đó phát triển mạnh và trở thành nguồn cung cấp cho các cửa hàng nail khắp nơi trên nước Mỹ.

Xưởng sản xuất hóa chất và trang thiết bị phục vụ cho các tiệm nail. (Ảnh chụp màn hình video kênh Youtube Vuong Pham)

Xây dựng ‘đế chế nail’ tại xứ sở cờ hoa

Trong một lần Charlie Tôn Quý đi mua sắm tại một siêu thị Walmart. Anh rất ngạc nhiên vì một siêu thị lớn như vậy mà không hề có tiệm làm móng nào. Anh liền nảy ra ý tưởng về việc mở một tiệm nail có tên Regal Nail.

Nghĩ là làm, anh lập tức liên hệ với quản lý siêu thị để xin phép mở tiệm nail tại đây, nhưng ngay lập tức bị từ chối thẳng thừng, vì họ không nghĩ là mô hình này có thể thành công.

Charlie Tôn Quý lúc đó đã phát triển được hệ thống giải quyết việc mua lại địa điểm, thiết kế, nội thất và lắp đặt mọi thứ cần thiết để điều hành một chuỗi nhượng quyền. Anh cũng đảm nhận toàn bộ trách nhiệm quản lý, phát triển, tăng trưởng, lên kế hoạch và kiểm soát chất lượng.

Vì vậy, anh không nản lòng khi bị Walmart từ chối, anh tiếp tục kiên trì thuyết phục các lãnh đạo của Walmart suốt 2 năm sau đó.

Đến năm 1997, vận may của anh cuối cùng cũng tới, có một cửa tiệm rút khỏi siêu thị. Để lấp và chỗ trống đó, ban quản lý siêu thị đã cho phép anh mở một tiệm nail nhỏ tại đây.

Vào ngày 29/10/1997, của hàng Regal Nails đầu tiên của Charlie Tôn Quý được khai trương, và sau đó nó nhanh chóng chứng minh được sự thành công của mình. Thấy việc kinh doanh của tiệm nail khả quan, Walmart đã tiếp tục đồng ý để anh mở thêm nhiều chi nhánh khác trong hệ thống siêu thị Walmart của họ.

Với sự thành công liên tiếp của các cửa hàng, đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Regal Nails của anh đã có hơn 800 tiệm nails trải rộng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và các nước châu Âu. Anh cũng sở hữu thương hiệu Nails supply Alfalfa tại tiểu bang Louisiana với hơn 9 buildings, sản xuất và cung cấp hơn 5000 mặt hàng cho các tiệm nails khắp nơi trên đất Mỹ.

Thương hiệu Regal Nails của ông đã có hơn 800 tiệm nails trải rộng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và các nước châu Âu. (Ảnh tổng hợp)

Không chỉ dừng lại ở việc hợp tác với Walmart. Charlie Tôn Quý còn bán nhượng quyền cho những người bạn đồng hương Việt Nam trên đất Mỹ. Chỉ trong vòng 10 năm, số cửa hàng nhượng quyền của anh đã lên tới con số gần 1.200 tiệm ở khắp nơi nước Mỹ.

“Ngành kỹ nghệ nail ở Mỹ trị giá gần 10 tỷ USD hằng năm, có khoảng 65.000 tiệm nail do người Việt quản lý. Với số lượng cửa hàng hiện nay, chúng tôi đang chiếm 1,5% thị phần” - anh Tôn Quý cho biết.

Từ một người dân nhập cư với hai bàn tay trắng, Charlie Tôn Quý đã xây dựng Regal Nails trở thành một đế chế nail lớn nhất tại Mỹ.

Tạo hàng nghìn việc làm cho người Việt xa xứ

Chưa dừng lại ở đó, Charlie Tôn Quý đang hướng tới mục tiêu nâng số tiệm làm nail và làm đẹp của mình lên con số 2.000 và tạo công ăn việc làm cho những người Việt tại Mỹ.

Để chuẩn bị cho điều này, anh đang theo học một lớp về làm mi và lông mày để hiểu rõ về kỹ thuật và sản phẩm rồi mới bắt tay vào đào tạo thợ và mở tiệm.

Charlie Tôn Quý rất chú trọng đào tạo tay nghề của thợ, nhất là đối với thợ người Việt, để giúp họ có thu nhập cao hơn. Anh chia sẻ: “Ngành làm đẹp vẫn thiếu nhiều thợ, tôi muốn tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa cho người Việt. Cần phải làm nhanh trước khi luật pháp có những thay đổi”.

Những lao động phổ thông người Việt có thể có thu nhập chỉ sau vài tuần học việc, chính vì thế khi sang định cư tại Mỹ nhiều người Việt đã chọn nghề nail để mưu sinh.

Charlie Tôn Quý, từ một người nhập cư với hai bàn tay trắng, nhưng nhờ sự cố gắng và niềm đam mê học hỏi, anh đã tìm được con đường để đi đến thành công, trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt ở Mỹ. Đồng thời, anh cũng góp sức to lớn trong việc tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn đồng hương của mình tại Mỹ.

Qua đó để thấy rằng, thành công đến từ tri thức và nghị lực. Dù ở đâu cũng đều cần cố gắng và nỗ lực, “Giấc mơ Mỹ” cũng sẽ chỉ đúng với những người ham học và ham làm mà thôi.

Đông Phong

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Charlie Tôn Quý - Từ 'bồi bàn' tay trắng đến tỷ phú ngành Nail ở Mỹ