Tự kiểm soát suy nghĩ, chúng ta sẽ kiểm soát và cân bằng được cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Suy nghĩ không được kiểm soát giống như việc một thiết bị điện bị tháo bộ điều khiển. Tại thời điểm đó, nó sẽ chạy thất thường, không hoạt động theo những gì bạn muốn và làm cạn kiệt năng lượng của bạn khi nó chạy loạn...

Những cảm xúc do suy nghĩ của bạn tạo ra có thể ảnh hưởng đến động lực, hiệu suất của bạn.

Sau khi vật lộn với các vấn đề công việc, bạn quyết định đã đến lúc để bắt đầu đối xử với bản thân tốt hơn một chút, như mọi người vẫn nói.

Bạn lên mạng để tìm các gợi ý, chẳng hạn như tự chúc mừng bản thân, thầm nhẩm niệm một câu nào đó để lấy lại sự tự tin và phương thức tăng lòng trắc ẩn cho chính mình. Nhưng khi bạn thử nghiệm những gợi ý này, bạn vẫn đang cảm thấy như thiếu một thứ gì đó. Bạn không thực sự nhận thấy bản thân hoặc công việc của mình trở nên tốt hơn tốt hơn. Kết quả như vậy là bởi vì những cách tiếp cận này thường bỏ qua điều quan trọng nhất bạn cần làm: giám sát cách bạn suy nghĩ và cảm xúc mà suy nghĩ của bạn tạo ra.

Đây không chỉ là một phương tiện đáng tin cậy để tự phát triển mà còn là nền tảng để duy trì sức khỏe tinh thần, cảm xúc và hiệu quả cá nhân. Đây cũng không phải là điều bạn chỉ cần làm một lần mà là xuyên suốt cuộc đời.

Có lòng trắc ẩn với bản thân, hoặc làm những điều tốt đẹp cho chính bản thân mình thì không giống như suy nghĩ và giám sát suy nghĩ, mặc dù bạn có thể làm những điều này trong khi suy nghĩ và giám sát suy nghĩ. Nhưng nếu bạn không chú ý đến suy nghĩ của mình trong khi cố gắng sử dụng ý niệm hoặc các phương pháp khác để cảm thấy tốt hơn, bạn có thể thấy chính suy nghĩ của mình lại làm suy yếu các phương pháp bạn sử dụng.

Những cảm xúc do suy nghĩ của bạn tạo ra có thể ảnh hưởng đến động lực, hiệu suất của bạn.
Những cảm xúc do suy nghĩ của bạn tạo ra có thể ảnh hưởng đến động lực, hiệu suất của bạn. (Ảnh: Pexels).

Chẳng hạn, bạn quyết định nuôi dưỡng bản thân nhưng không giám sát suy nghĩ của mình. Sau đây là những gì gần như chắc chắn xảy ra:

Khi bạn bắt đầu một ngày thư giãn với một chút âm nhạc nhẹ nhàng và dự định tự nói với mình những điều tốt đẹp, nhưng bạn lại bắt đầu thấy chính mình nghĩ: “Những phương pháp này sẽ không hiệu quả”; “Có lẽ mình đang lãng phí thời gian”... và sợ hãi nổi lên: “Mình đã nghĩ rằng làm những việc này sẽ có tác dụng với mình”. Rồi bạn phàn nàn và trở nên tức giận.

“Mình không tin có bất kỳ điều gì sẽ có tác dụng với mình” bạn thoáng nghĩ như thế và đột nhiên trở nên lo lắng. “Tại sao mình phải xoay sở trong suốt cuộc đời khi những người khác an nhàn”, bạn coi đây là sự bùng nổ của tâm đố kỵ.

Hãy xem những cảm xúc tích tụ không ích lợi này! Đây không phải là tự nuôi dưỡng. Nó là tự phá hoại.

Những cảm xúc do chính suy nghĩ của bạn tạo ra có một biểu hiện sinh hóa có thể ảnh hưởng đến động lực và hiệu suất của bạn. Cảm xúc và vật chất đi kèm giống như một nhà máy điện bên trong. Suy nghĩ không được kiểm soát giống như việc một thiết bị điện bị tháo bộ điều khiển. Tại thời điểm đó, nó sẽ chạy thất thường, không hoạt động theo những gì bạn muốn và làm cạn kiệt năng lượng của bạn khi nó chạy loạn.

Bạn không có chủ ý về tình trạng hỗn loạn cảm xúc xảy ra, nhưng bạn có trách nhiệm vì để nó xảy ra. Bạn cho phép bản thân suy nghĩ theo cách tiêu cực, lý tưởng nhất là: bạn nên luôn cố gắng suy nghĩ có chủ ý theo cách không tiêu cực.

Không dễ dàng để làm được điều này nhưng đừng tìm lý do để thuyết phục bản thân không làm. Đây là ranh giới xác định giữa người biết kiểm soát bản thân và người bị điều khiển bởi những suy nghĩ nảy ra do ảnh hưởng từ bất kỳ ai hay điều gì, từ quảng cáo đến nhà hoạt động chính trị, từ những chỉ dẫn sai lầm của cha mẹ, đến những ảnh hưởng tiêu cực trong văn hóa quần chúng.

Bạn phải tự điều chỉnh mức độ bạn cảm nhận và thực hiện, đặc biệt là khi phải đối mặt với nghịch cảnh.

Suy nghĩ không tiêu cực không có nghĩa là bạn nên suy nghĩ tích cực. Điều đó không có tác dụng khi bạn biết rằng không có gì tích cực trong tình cảnh của bạn. Bạn cũng có thể có suy nghĩ theo kiểu ước muốn, điều này có thể là vô trách nhiệm đối với một người trưởng thành có trách nhiệm.

Hãy thử suy nghĩ tích cực đối với những khi bị làm phiền, bị phân biệt đối xử, bắt nạt, nói xấu, chê bai... hoặc đối với những người xấu tính và không thân thiện mà đôi khi bạn phải làm việc cùng. Sẽ tốt cho bạn nếu bạn có thể làm thế, nhưng trong một tình huống tiêu cực, cố gắng suy nghĩ tích cực có vẻ vô lý, không phù hợp, hoặc thậm chí nguy hiểm.

Hãy thử suy nghĩ tích cực đối với những khi bị làm phiền, bị phân biệt đối xử, bắt nạt, nói xấu, chê bai... hoặc đối với những người xấu tính và không thân thiện mà đôi khi bạn phải làm việc cùng.
Hãy thử suy nghĩ tích cực đối với những khi bị làm phiền, bị phân biệt đối xử, bắt nạt, nói xấu, chê bai... hoặc đối với những người xấu tính và không thân thiện mà đôi khi bạn phải làm việc cùng. (Ảnh: Pexels).

Suy nghĩ không tiêu cực dựa trên những suy nghĩ vừa thực tế vừa lạc quan. Xem xét tình hình thực tế của bạn, chứ không phải như bạn muốn. Thừa nhận rằng nó có thể tồi tệ hơn và có thể trở nên tốt hơn. Hãy phản ánh chân thực tình huống, không phải như bạn tưởng tượng. Cân nhắc những suy nghĩ bạn có về tình hình đó.

Ở đây không phải là chúng ta đang biến mình thành nhân vật Pollyanna trong các truyện ngắn luôn có tinh thần lạc quan, luôn tìm kiếm điều tốt đẹp trong mọi thứ. Thay vào đó, điều chúng ta làm là tránh suy nghĩ cực đoan. Không cố gắng tìm kiếm những điều tốt đẹp mà đôi khi không thể tìm được hay chỉ nghĩ đến điều tồi tệ. Chúng ta hướng đến điều ở giữa hai thái cực tốt và xấu này và cân nhắc tình huống hiện thực.

Đôi khi, điều đó có nghĩa là thay đổi bối cảnh của vấn đề mà bạn đang thấy. Nếu bạn có điều gì đó tồi tệ xảy ra trong công việc, hãy xem xét nó sẽ giúp bạn bình tĩnh như thế nào trong tương lai. Đặt khó khăn đó trong viễn cảnh năm năm và xem điều đó có còn khủng khiếp nữa không hay chỉ là một tình huống xảy ra thoáng qua mà thôi. Có lẽ bạn muốn xem xét những khó khăn mà người khác có thể gặp phải trong tình huống đó, vì vậy bạn không có cảm giác tiếc thương cho bản thân nữa mà thay vào đó có thể tập trung vào người khác, một hành động điềm tĩnh và hòa ái có thể ngay lập khiến tinh thần của bạn thăng hoa.

Tìm kiếm ánh sáng ở cuối đường hầm, không chỉ là đường hầm dài, tối. Và trong công việc, hãy nhìn vào cơ hội cho sự nghiệp lâu dài. Đừng chỉ tìm kiếm sự thỏa mãn trong công việc ngắn hạn hoặc sự không hài lòng mà bạn không kiểm soát được.

Ngày nay chúng ta không ngạc nhiên gì, khi những căng thẳng khởi phát từ nơi làm việc góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe về tinh thần như trầm cảm và lo lắng. Điều đáng ngạc nhiên là các nghiên cứu vẫn gán các vấn đề này cho sự căng thẳng liên quan đến những thách thức và khó khăn của bạn.

Chúng ta nói kết luận này là đáng ngạc nhiên bởi lẽ chúng ta đang trong thời kỳ mà toàn thế giới đều đang thức tỉnh trước phát hiện về việc sức mạnh của tâm trí có thể chữa lành cơ thể. Nghiên cứu trong lĩnh vực này cho chúng ta biết những thách thức và khó khăn của chúng ta không gây ra trầm cảm hay lo lắng. Thay vào đó, những điều này thường xuất hiện vì cách chúng ta suy nghĩ về những vấn đề này.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về cảm xúc hoặc tinh thần, hãy xem xét điều này trong một khoảng thời gian dài: Suy nghĩ nào của bạn gây ra cảm giác này. Sau đó xem xét các suy nghĩ đó. Điều này đã có hiệu quả với nhiều bệnh nhân và họ tự khắc phục vấn đề của họ mà không cần dùng thuốc. Để có cái nhìn sâu sắc hơn, hãy xem cuốn sách: "Chuyển Pháp Luân"; bạn cũng có thể đọc thêm các cuốn sách khác như: “Ba Nguyên tắc” và “Người làm vườn giác ngộ” của Sydney Banks.

Có thể ông chủ của bạn thực sự ngốc. Giờ làm việc của bạn có thể thực sự không hợp lý. Thu nhập của bạn thực sự không công bằng... và thực sự có thể có những bất công rất vô lý trong cuộc sống của bạn, nhưng bằng cách cho phép những suy nghĩ không được giám sát này chi phối tâm trí của bạn, bạn đã tự đưa mình vào tình trạng hỗn loạn cảm xúc mà những suy nghĩ này tạo ra. Điều này làm trầm trọng thêm và kéo dài sự đau khổ của bạn... Sau đó, để giảm bớt nỗi đau khổ, bạn tìm kiếm trên Google các đề xuất tự khắc phục mà sau này bạn phát hiện ra không có tác dụng như mình đang mong muốn... Tuy nhiên, hãy thực sự xem xét vấn đề này:

Sự nhẹ nhõm mà bạn đang mong muốn đó đang chờ đợi bạn khi bạn biết chịu trách nhiệm và có thể kiểm soát được những suy nghĩ, tư tưởng của mình.

Nội Nhiên (biên dịch)

Tác giả: Jeff Garton
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Tự kiểm soát suy nghĩ, chúng ta sẽ kiểm soát và cân bằng được cuộc sống