'Chỉ là sự khởi đầu': Họa sĩ vẽ tranh về ông Trump chia sẻ thông điệp hy vọng trong năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người yêu nghệ thuật truyền thống bắt đầu nghe thấy cái tên Jon McNaughton thường xuyên hơn vào năm 2019, sau khi bức tranh táo bạo của anh ấy về Tổng thống Trump “Vượt qua đầm lầy” lan truyền trên Twitter. Bức tranh miêu tả ông Trump ở trên một chiếc thuyền đang cố gắng vượt qua đầm lầy (Washington DC) - trong một sự tôn kính đối với bức tranh “George Washington vượt sông Delaware”, hiện đang được treo trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York.

"Bức tranh đó thực sự là dễ gây kích động", McNaughton nói đùa với The Epoch Times trong một cuộc gọi qua Zoom, nói thêm rằng những thể loại tranh như vậy thường thu hút sự chú ý của anh nhất.

Epoch Times Photo
"Vượt qua đầm lầy". (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, McNaughton bắt đầu đóng góp tiếng nói của mình vào phong trào ủng hộ nước Mỹ - mặc dù anh đã vẽ tranh chuyên nghiệp từ khi còn học trung học và làm nghệ thuật chính trị trong gần một thập kỷ.

Giờ đây, tạm biệt một năm 2020 đầy biến động, người nghệ sĩ đang đối mặt với năm 2021 với sự lạc quan, và hy vọng rằng tác phẩm của anh sẽ "soi sáng" cho những thời điểm không chắc chắn phía trước. Cùng với việc ông Trump rời Nhà Trắng, McNaughton chia sẻ những gì có thể xảy ra tiếp theo.

“Bất kể ông ấy có ở lại Nhà Trắng hay không, ông ấy vẫn sẽ lên tiếng chống lại đầm lầy”, McNaughton cho biết vào ngày 19/1. Gần đây, anh đã hoàn thành bản phác thảo bằng bút chì vẽ Tổng thống Trump cùng với một câu trích dẫn: “Phong trào mà chúng ta khởi xướng chỉ mới bắt đầu!”.

Epoch Times Photo
"Chỉ mới bắt đầu." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

McNaughton nói: “Năm 2020 là năm để ông Trump thực sự thể hiện sức mạnh bên trong của mình. Tôi vô cùng kinh ngạc về những gì mà người đàn ông đó đã phải trải qua, từ việc bị luận tội cho đến coronavirus. … Dường như cả thế giới đều chống lại ông".

“Và ông ấy đã không bỏ cuộc, và đó là điều mà tôi đánh giá cao về ông ấy. Tôi tin rằng rất nhiều người Mỹ cũng giống như vậy; chúng ta sẽ không bỏ cuộc".

Chuyển sang những nỗ lực nghệ thuật khác gần đây, người nghệ sĩ đã công bố một số bức tranh vào năm 2020, mỗi bức tranh mất từ ​​vài tuần đến hai tháng để hoàn thành. Trong khi đó, một số bức vẫn đang chờ đợi sau cánh gà, chưa được công bố.

Epoch Times Photo
"Di sản của Hy vọng". (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Năm ngoái, anh đã được truyền cảm hứng để vẽ bức “Di sản của Hy vọng”, miêu tả ông Trump được bao quanh bởi những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử - George Washington, Harriet Tubman, Abraham Lincoln, Thomas Jefferson, John F. Kennedy và Frederick Douglass - họ đặt tay lên vai ông và cầu nguyện cho ông. Cảm hứng cho tác phẩm này xuất hiện khi một nhóm những người bảo thủ da đen đến thăm Nhà Trắng trong lúc bạo loạn đang hoành hành trên khắp đất nước. Một bức ảnh đã được chụp trong khi họ đứng xung quanh bàn làm việc của Donald Trump và cầu nguyện cho ông.

Người nghệ sĩ đã vô cùng xúc động trước bức ảnh này.

McNaughton nói về bức tranh “Di sản của Hy vọng”: “Tổng thống Trump đã đặt rất nhiều hy vọng cho những người đã bỏ phiếu cho ông ấy. Và tôi tin rằng vẫn còn hy vọng cho tương lai".

Một bức tranh nổi tiếng gần đây khác của anh là "You Are Fake News" (Các người là Tin Giả). Tiêu đề hài hước của bức tranh đến sau một tuyên bố nổi tiếng của ông Trump trên kênh truyền hình trực tiếp. Bức tranh mô tả cuộc gặp gỡ của ông Trump với giới báo chí - những người được miêu tả như những chú hề, trên bãi cỏ của Nhà Trắng với chiếc Marine One đậu ở phía sau.

Epoch Times Photo
"Các người là Tin Giả". (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Anh nói: “Những gì tôi cố gắng làm với các bức tranh của mình là tạo ra một thứ gì đó mà tôi nghĩ có thể trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng trong tương lai, khi lịch sử nhìn vào thời đại của chúng ta, và họ hỏi rằng cảm giác của một người bảo thủ là như thế nào”.

Trong cuộc gọi Zoom với The Epoch Times, người nghệ sĩ cũng chia sẻ rằng anh còn có một bức tranh chưa công bố, đang chờ phê duyệt bản quyền. Anh nói một cách tinh nghịch: “Đó là một trong những bức tranh sẽ được cất giữ trong kho của tôi cho đến khoảng 50 năm nữa kể từ bây giờ, và khi nó được công bố, nó sẽ là một bức tranh đặc biệt".

Về triển vọng trong tương lai, McNaughton cho biết anh sẽ cố gắng duy trì sự trôi chảy và cởi mở với các ý tưởng. Anh ấy đang xem xét chủ đề về Tu chính án thứ hai cho một bức tranh, chủ đề mà anh đã đề cập đến trong các bức tranh trước đó của mình như “Giữ vững lập trường” và “Hãy đứng dậy”. Anh ấy chọn những chủ đề mà anh thấy là quan trọng đối với mình, chẳng hạn như tự do và Hiến pháp.

Epoch Times Photo
"Người đàn ông bị lãng quên". (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Có lẽ, tác phẩm nổi tiếng nhất của McNaughton là “Người đàn ông bị lãng quên”, một bức tranh ẩn dụ được vẽ sau khi Đạo luật Chăm sóc Giá phải chăng được thông qua vào năm 2010. Bức tranh đã được người dẫn chương trình Sean Hannity mua và thậm chí còn được giới thiệu trong chương trình của ông ấy. Nó miêu tả các tổng thống, trong quá khứ và hiện tại, một số tôn sùng Hiến pháp và một số khác thì miệt thị nó, trong khi một người đàn ông, đại diện cho người dân Mỹ, đang thể hiện cảm xúc chán nản và bị lãng quên giữa họ.

Người họa sĩ cho biết những bậc thầy về nghệ thuật trong quá khứ từng gây ấn tượng với anh bao gồm Francesco de Goya, người cũng vẽ về chính trị. McNaughton thậm chí còn vẽ một bức tranh bắt chước tác phẩm “Ngày 3 tháng 5” của Goya; tuy nhiên thay vì miêu tả cảnh binh lính Tây Ban Nha hành quyết một đám đông nổi dậy, anh đã miêu tả Antifa đe dọa một nhóm bảo thủ trong khi đốt cờ Mỹ.

Epoch Times Photo
"Sự chống cự". (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Nghệ sĩ cũng ngưỡng mộ Leonardo da Vinci và họa sĩ người Mỹ theo trường phái hiện thực Norman Rockwell. McNaughton đang dần trở thành một cái tên quen thuộc như một họa sĩ sáng tác nhiều về chủ đề văn hóa Mỹ.

Người nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi nghĩ có lẽ 50 năm nữa, 100 năm nữa, mọi người sẽ nhìn vào [tác phẩm của tôi] và nói: 'Chà, đó là những gì đã diễn ra ở đất nước của chúng ta'".

Về tương lai, McNaughton dự đoán đất nước sẽ rơi vào một "cơn lốc điên cuồng" trong năm 2021, dưới thời của chính quyền mới. Anh ấy hy vọng nghệ thuật của mình sẽ thể hiện được cảm nhận của mọi người trong thời gian này. “[Đối với] những người mua tranh của tôi,… nó thể hiện cảm nhận của họ về những gì đang diễn ra với đất nước của chúng ta. Và vì vậy, tôi chỉ tập trung vào điều đó, chỉ mong điều tốt nhất, và sẽ tiếp tục chiến đấu”.

Để xem thêm tác phẩm của Jon McNaughton, hãy đăng ký sách điện tử miễn phí của anh ấy.

Epoch Times Photo
Jon McNaughton trong studio của mình. (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Chỉ là sự khởi đầu': Họa sĩ vẽ tranh về ông Trump chia sẻ thông điệp hy vọng trong năm 2021