Chỉnh điều hòa ở mức 26 độ là một sai lầm lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa đã có ô, nắng đã có điều hòa. Hiện nay, nhà nhà đều có chiếc điều hòa để sống qua mùa hè oi bức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng điều hòa sao cho vừa tiết kiệm điện năng, không bị sốc nhiệt.

Bây giờ thời tiết ngày nào cũng nóng nực, đương nhiên ai cũng muốn ở trong phòng có điều hòa, vì nếu không bật điều hòa thì chẳng khác nào ở trong lồng hấp mỗi ngày. Đặc biệt, khi thức dậy vào ban đêm cảm giác người ướt đẫm mồ hôi thực sự khiến chúng ta rất khó chịu, không có một giấc ngủ ngon sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống bình thường. Để tránh bị thức giấc do nắng nóng, chúng ta hãy điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ở nhiệt độ phù hợp.

Để nhiệt độ thấp cũng không ổn, điều này khiến nhiều người thức giấc vào nửa đêm một cách thụ động, thậm chí có người còn bị cảm lạnh. Trên mạng thường nói 26 độ là nhiệt độ dễ chịu nhất đối với cơ thể con người, đồng thời cũng rất tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, để điều hòa ở nhiệt độ nào phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh và thân nhiệt của mỗi người.

Mối quan hệ giữa điện năng tiêu thụ và nhiệt độ

Khi chúng ta bật điều hòa lần đầu tiên, máy nén của điều hòa sẽ hoạt động hết công suất cho đến khi nhiệt độ trong phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt rồi dừng (điều hòa tần số cố định sẽ dừng, còn điều hòa biến tần sẽ giảm công suất) - tốc độ làm lạnh của điều hòa là như nhau, nhiệt độ trong nhà giảm so với nhiệt độ ban đầu. Càng lâu đạt nhiệt độ cài đặt (chênh lệch nhiệt độ càng lớn, càng lâu) thì điện năng tiêu thụ càng cao.

Lấy một ví dụ điển hình: nhiệt độ ban đầu là 28°C, nhiệt độ cài đặt là 30°C, nhiệt độ cài đặt cao hơn nhiệt độ ban đầu nên máy nén hoàn toàn không khởi động, mức tiêu thụ điện gần như không đáng kể.

Cần lưu ý rằng "nhiệt độ ban đầu" mà chúng tôi đề cập ở đây đề cập đến nhiệt độ ban đầu trong phòng. Cảm biến nhiệt độ của máy điều hòa không khí được lắp đặt trên dàn lạnh, chỉ có thể phát hiện nhiệt độ trong nhà và không liên quan gì đến nhiệt độ ngoài trời. Nếu nhiệt độ ngoài trời thấp thì có lợi cho tản nhiệt của bộ phận bên ngoài của máy điều hòa không khí và có thể tiết kiệm một phần hóa đơn tiền điện, nhưng nó không liên quan gì đến nhiệt độ cài đặt.

Nhiệt độ thích hợp cho mỗi người là khác nhau, hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng 26 độ là nhiệt độ họ có thể chịu được, nhưng một số người không chịu được nhiệt độ này và cảm thấy rất lạnh. Vì vậy, nhiệt độ này không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu đặt nhiệt độ quá thấp sẽ có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong nhà, một khi chúng ta chuyển từ môi trường rất nóng sang môi trường có nhiệt độ rất lạnh (độ chênh nhiệt độ lớn) sẽ gây rối loạn các chức năng khác của cơ thể. Trong trường hợp nặng, không chịu được sẽ bị đau đầu hoặc nghẹt mũi.

Nếu là ban ngày, hạ nhiệt độ tương đối thì không sao, nhưng ban đêm, chúng ta ngừng mọi hoạt động, cơ thể không tiêu hao quá nhiều nhiệt nên sẽ cảm thấy rất lạnh khi trong môi trường nhiệt độ thấp 26 độ, trùm chăn kín người. Đắp chăn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường của chúng ta, việc chúng ta bị đau đầu vào ngày hôm sau là điều khó tránh khỏi.

Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tăng nhiệt độ khi ngủ vào ban đêm lên một hoặc hai độ, nếu trong nhà có người già hoặc trẻ em thì nên tăng nhiệt độ cao hơn, nếu bạn nhấn mạnh vào 26 độ, trẻ rất dễ bị cảm lạnh, người già cũng dễ bị hắt hơi. Buổi tối đi ngủ chỉnh từ 28 độ trở lên, rồi bật chế độ ngủ của điều hòa để điều hòa tự điều chỉnh theo nhiệt độ trong nhà, khi nhiệt độ cao mới bắt đầu làm lạnh, khi nhiệt độ thấp, nó sẽ tự động ngừng làm mát. Bằng cách này, chúng ta sẽ tiết kiệm tiền điện bao nhiêu so với việc chạy ở nhiệt độ thấp cả đêm, nó cũng giúp giấc ngủ của chúng ta rất ổn định, nhiệt độ này là thoải mái và tiết kiệm năng lượng nhất!

Theo Tống Vân - Aboluowang
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chỉnh điều hòa ở mức 26 độ là một sai lầm lớn