Chính sách “dập dịch nhanh” của Bắc Kinh liệu trụ được bao lâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Omicron đang bạo phát, Bắc Kinh thông báo vào tối muộn ngày thứ Hai (25/4) rằng họ sẽ mở rộng sàng lọc, và ba đợt sàng lọc axit nucleic đã được triển khai tại 12 quận trong thành phố. Liệu thủ đô Trung Quốc có lặp lại những sai lầm của Thượng Hải? 

Ngày 25/4 Chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối muộn để thông báo về việc mở rộng thử nghiệm axit nucleic.

Ông Từ Hà Kiến, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Kinh kiêm phát ngôn của chính quyền thành phố, cho biết: "Công tác phòng chống dịch ở thủ đô đã đến thời điểm quan trọng, toàn thành phố phải đi đầu, tiến hành điều tra khu vực, sàng lọc nhanh chóng và quản lý chặt chẽ, và bảo vệ nghiêm ngặt trước đợt dịch này".

Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ đình chỉ tất cả các hoạt động quy mô lớn như nghệ thuật, văn hóa và thể thao, đồng thời khuyến khích làm việc từ xa và hạn chế đi lại. Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh đã ra thông báo cho biết kỳ nghỉ lễ trong tháng năm đang đến gần, việc di chuyển của người dân sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh.

Bóng đen của lệnh phong tỏa vẫn còn tồn tại

Cùng lúc với chính sách phòng dịch nghiêm ngặt ở Bắc Kinh ngày càng mở rộng, khiến người dân không khỏi lo lắng, mọi người đều lo ngại liệu việc đóng cửa ở Thượng Hải có lặp lại ở Bắc Kinh? Ông Cổ, sống ở quận Triều Dương, nói với các phóng viên rằng, ông nghĩ rằng nếu dịch bệnh ở Bắc Kinh trở nên nghiêm trọng, "một mô hình phòng chống dịch bệnh cao áp tương tự chắc chắn sẽ xuất hiện ở Bắc Kinh. Vì năm nay là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20, nên việc xảy ra đại dịch Bắc Kinh trước mùa thu năm nay là điều tuyệt đối không thể xảy ra ”.

Ông nói rằng chính sách không covid hiện tại của Trung Quốc đi ngược lại xu hướng thế giới. "Nhiều người nước ngoài ở Trung Quốc cuối cùng đã thất vọng với hệ thống quản lý của chính phủ Trung Quốc. Họ từng nghĩ rằng Trung Quốc có một số cơ hội, đặc biệt là ở những nơi như Thượng Hải, nhưng bây giờ một chút tự do cuối cùng cũng bị lấy mất, họ cảm thấy tốt hơn nên ra đi".

Ông cũng tin rằng bầu không khí hiện tại ở Trung Quốc "giống như thời kỳ Đại nhảy vọt", tức là đi ngược lại với phần còn lại của thế giới. Ông nói: "Mọi việc ở Trung Quốc là nghe theo lời của ĐCSTQ. Tôi nghĩ việc Trung Quốc sử dụng các biện pháp để trấn áp dịch bệnh ở Bắc Kinh chắc chắn sẽ xảy ra."

Ông Thái, sống ở quận Triều Dương, tin rằng "quan sát khách quan, hầu hết người dân đều lạc quan về hiệu quả phòng chống dịch của chính phủ. Họ nghĩ rằng nếu một số nơi bị đóng cửa và kiểm soát, thì dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong một đến ba tuần."

Ông nói với các phóng viên rằng mặc dù người dân Bắc Kinh cảm thấy mệt mỏi với chính sách zero covid đã được thực hiện trong hơn hai năm qua, "nhưng họ chưa đặt câu hỏi rõ ràng về toàn bộ chính sách của chính phủ."

Vượt qua sợ hãi

Ban đầu không ai nghĩ rằng các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu sẽ bị đóng cửa như thế này. Sau khi Thượng Hải bị đóng cửa, mọi người đều cảm thấy Bắc Kinh quả thực không nằm ngoài khả năng. Dù chính phủ nói rằng Bắc Kinh chắc chắn sẽ không đóng cửa, mọi người đều có tâm lý 'nếu có' thì sao.

Ngày 24/4 là đỉnh điểm của làn sóng “tranh giành hàng hóa” của người dân, với tâm lý lo sợ tình hình ở Bắc Kinh sẽ bị lặp lại giống như ở Thượng Hải.

Phóng viên "Nhật báo Bắc Kinh" đưa tin vào ngày 25 rằng hiện tại các siêu thị có đủ nguồn cung cấp lương thực cho Bắc Kinh.

Ông Kỷ Tuấn Huy, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Bang Oregon, Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng người dân Bắc Kinh bắt đầu hoảng sợ mua thực phẩm vì họ thấy Thượng Hải ban đầu tuyên bố rằng thành phố sẽ không đóng cửa, và sau đó đóng cửa thành phố.

Bắc Kinh đang chạy đua với virus

Theo thông báo mới nhất từ ​​Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Bắc Kinh, ngày 25/4 đã có thêm 33 trường hợp dương tính với chủng mới, hiện có 1 khu vực có nguy cơ cao và 6 khu vực có nguy cơ trung bình.

"Nhật báo Bắc Kinh" báo cáo rằng kể từ khi bùng phát dịch vào ngày 22 tháng 4, Bắc Kinh đã có 72 trường hợp được xác nhận dương tính, và quận Triều Dương chiếm 46 trường hợp. Tiếp theo quận Triều Dương, Bắc Kinh tuyên bố mở rộng sàng lọc axit nucleic ở các quận khác. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đang phản ứng nhanh chóng với dịch bệnh, và viết trên Weibo: "Tốc độ phản ứng của thủ đô với dịch bệnh không thể nói trước được" và "Dịch bệnh này còn nhanh hơn với tốc độ phản ứng của Bắc Kinh".

Trần Hy, một phó giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Yale, tin rằng điều này phản ánh những bài học mà Bắc Kinh đang học được từ Thượng Hải. Ông chỉ ra rằng số trường hợp được xác nhận ở Bắc Kinh vào cuối tuần qua tương tự như ở Thượng Hải vào đầu tháng 3.

Trần Hy, cảnh báo Bắc Kinh rằng, với tư cách là thủ đô của Trung Quốc, đợt bùng phát và những hạn chế đối với việc phòng chống dịch "có thể gây ra nhiều căng thẳng xã hội và chính trị hơn so với bùng phát ở các khu vực khác của Trung Quốc". Ông cho rằng sự hoảng loạn và tích trữ sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt và không công bằng trong phân bổ nguồn lực. Để tránh lặp lại những sai lầm của Thượng Hải, Bắc Kinh nên ưu tiên đảm bảo nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày được thông suốt nếu vấn đề “thiếu lương thực" xảy ra giống như ở Thượng Hải, nó sẽ làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng đối với công tác phòng chống dịch của chính quyền.

Ông Kỷ Tuấn Huy nói rằng việc thắt chặt các hạn chế phòng chống dịch bệnh sẽ mang lại sự không chắc chắn lớn ở cấp độ xã hội và kinh tế, "điều này sẽ mâu thuẫn với mục tiêu tăng GDP của Trung Quốc." Ông cho rằng Omicron đang là thách thức lớn khó giải quyết, nếu các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc quyết định kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, dịch bệnh sẽ chẳng thể nào hết.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn đang tuân thủ chính sách “zero covid”, chi phí sẽ là bao nhiêu? Ông Trần Hy, chỉ ra rằng điều đó phụ thuộc vào việc Trung Quốc mất bao lâu để giảm bớt sự lây lan của virus và cách chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại. "Nếu Trung Quốc mất nhiều thời gian để zero hóa, hoặc Trung Quốc bỏ phí không đáp ứng được khung thời gian quan trọng này dẫn tới thời gian phong tỏa dài hơn thì tổng chi phí có thể tăng lên đáng kể.”

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách “dập dịch nhanh” của Bắc Kinh liệu trụ được bao lâu?