Chớ để lịch sử hóa thành tro tàn, đừng tin gió xuân không trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta tưởng niệm "ngày 4 tháng 6", sẽ không để cho quá khứ lịch sử hóa thành tro tàn, cũng không tin gió xuân sẽ không trở lại. Chúng ta phải giữ hy vọng. Trên thế giới này, hy vọng là sức mạnh lớn nhất.

Phong trào dân chủ năm 1989 là một phong trào dân chủ bất bạo động với quy mô chưa từng có trong lịch sử Trung Quốc. Trong hơn 50 ngày, chiến dịch đã quét qua hơn 200 thành phố trên cả nước, với số lượng người tham gia tích lũy vượt quá 50 triệu người. Quy mô khổng lồ như vậy là khá hiếm, hoặc thậm chí là duy nhất trong lịch sử loài người.

Phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989 nêu rõ khẩu hiệu đấu tranh cho tự do và dân chủ. Sinh viên, công nhân, trí thức và công dân, lần lượt thành lập các tổ chức độc lập. Nhiều đảng viên của ĐCSTQ và các cơ quan chính phủ cũng đã xuống đường, hoặc ban hành các tuyên bố, công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào ủng hộ dân chủ, chống lại thiết quân luật. Điều này chứng tỏ mạnh mẽ rằng, ở Trung Quốc, tự do và dân chủ không chỉ là mục tiêu theo đuổi của một vài người bất đồng chính kiến, mà là nguyện vọng chung của hàng trăm triệu người.

Vụ nổ súng "ngày 4 tháng 6" đã gây chấn động thế giới, và cộng đồng quốc tế phẫn nộ lên án. Chỉ trích một chiều như vậy cũng là điều chưa từng có trong lịch sử. Trong phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989, Hoa kiều cũng được vận động mạnh mẽ chưa từng có. Như chúng ta đã biết, cộng đồng người Hoa ở nước ngoài luôn bị phân tán và chia rẽ, chưa bao giờ có sự thống nhất về các vấn đề chính trị lớn.

Tuy nhiên, trong phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989, người Hoa ở nước ngoài đã thể hiện sự kiên định chưa từng có, bất kể họ là người nhập cư cũ hay mới, cho dù họ đến từ Đài Loan, Hồng Kông hay Trung Quốc. Mọi người cùng nhau hô hào, chung lòng căm thù, ủng hộ phong trào dân chủ, phản đối vụ thảm sát.

Trong phong trào ủng hộ dân chủ năm 1989, trên đường phố Manhattan, New York, khi thấy người Trung Quốc trông giống sinh viên, một số người Mỹ đã hỏi: Bạn có phải là sinh viên Trung Quốc không? Nếu bạn trả lời có, họ sẽ bày tỏ đồng tình với bạn.

Ngày 14 tháng 7 năm nay là ngày kỷ niệm 200 năm Quốc khánh Pháp, một lễ kỷ niệm rất hoành tráng đã được tổ chức tại Paris, và một nhóm người lưu vong đã được mời đến xem buổi lễ. Khi cuộc diễu hành quần chúng bắt đầu, đội hình đầu tiên là các sinh viên Trung Quốc mặc áo sơ mi trắng và quần xanh đi xe đạp. Người Pháp cống hiến cho người Trung Quốc theo cách này.

Nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày 4 tháng 6, thành phố Béziers ở miền nam nước Pháp đã làm một bức tượng để tưởng nhớ nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ngày 4 tháng 6 Lý Vượng Dương, và mời Văn phòng Đài Loan tại Provence tham gia buổi lễ khánh thành. (do văn phòng ở Provence cung cấp)

Phong trào dân chủ năm 1989 chắc chắn là một kinh nghiệm đỉnh cao đối với Trung Quốc. Nhân sinh quan của người Trung Quốc chưa bao giờ trong sáng, đẹp đẽ, đáng khâm phục, cảm động đến thế. Thật đáng tiếc là phong trào dân chủ năm 1989 đã thất bại. 33 năm liên tục bị áp lực sau "ngày 4 tháng 6" đã khiến tinh thần dân tộc bị chìm sâu khủng khiếp.

Vụ thảm sát "ngày 4 tháng 6" đã phá hủy niềm tin của nhiều người vào công lý và ý thức của họ về lịch sử và thực tế. Vì vậy, họ chấp nhận logic thắng thua, và quay sang tôn thờ quyền lực. Nhưng chúng ta vẫn không nên mất niềm tin vào những người Trung Quốc tin vào lương tri và chính nghĩa. Bây giờ bạn đã thấy niềm tin đó bay qua các đỉnh núi,vượt qua đại dương, bạn biết đó không phải là gà, mà là đại bàng.

Trái tim con người có khả năng tự phục hồi mạnh mẽ, lâu ngày sẽ không bao giờ chìm, huống chi là quá trình trao đổi chất. Sự méo mó của trái tim con người do chế độ chuyên quyền tuyên truyền đầu độc không thể bị ảnh hưởng; tự do của tâm hồn là bẩm sinh, và mỗi sự ra đời mới là một khởi đầu và một hy vọng.

Chúng ta tưởng niệm "ngày 4 tháng 6", sẽ không để cho quá khứ lịch sử hóa thành tro tàn, cũng không tin gió xuân sẽ không trở lại. Chúng ta phải giữ hy vọng. Trên thế giới này, hy vọng là sức mạnh lớn nhất.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Hồ Bình đăng trên RFA, được secretchina đăng lại)

Nguyệt Hà
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Chớ để lịch sử hóa thành tro tàn, đừng tin gió xuân không trở lại