Cho phép trẻ vị thành niên tự ý chuyển giới hoặc phá thai: Tự do hay suy đồi đạo đức?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang California (Mỹ) vừa ban hành đạo luật gây xôn xao dư luận: ‘Cho phép trẻ vị thành niên phẫu thuật chuyển đổi giới tính hoặc phá thai mà không cần thông báo cho phụ huynh’. Liệu đây là một đạo luật cấp tiến, tự do hay sẽ tiếp tay cho tội ác và sự suy đồi về đạo đức?

Trẻ được phá thai hoặc chuyển giới mà không cần thông báo cho phụ huynh

Ngày 22/9 vừa qua, Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã ban hành hai đạo luật cho phép trẻ vị thành niên có thể thực hiện một số thủ tục y tế như phẫu thuật chuyển đổi giới tính và phá thai mà không cần thông báo với phụ huynh.

Một trong hai điều luật là AB-1184, trong đó cấm các công ty bảo hiểm sức khỏe yêu cầu có sự ủy quyền của cha mẹ, trước khi những đứa trẻ bắt đầu làm thủ tục cho các dịch vụ y tế.

Đạo luật cũng quy định rằng, bất kỳ sự liên lạc hay những thông tin và biên nhận nếu được chia sẻ với các bậc cha mẹ sẽ là bất hợp pháp, trừ khi đứa trẻ cho phép tiết lộ chúng.

Được biết luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2022. Trên thực tế, luật này không trực tiếp nhắc đến “trẻ vị thành niên” nhưng luật được cho là cung cấp những quyền lợi cho những “cá nhân được bảo vệ”.

Mà theo văn bản của dự luật này thì: “Cá nhân được bảo vệ có nghĩa là bất kỳ người lớn nào được bảo hiểm theo chính sách bảo hiểm y tế hoặc những trẻ vị thành niên có thể đồng ý với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mà không cần sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp theo luật tiểu bang hoặc liên bang”.

Dự luật này không chỉ làm cho những sự kiện quan trọng trong cuộc đời như chuyển đổi giới tính hoặc phá thai trở nên dễ dàng hơn với những trẻ vị thành niên, mà còn yêu cầu các nhà cung cấp bảo hiểm phải thông báo cho các chủ hợp đồng của họ rằng: “Họ có thể yêu cầu giữ bí mật với gia đình”

Một dự luật khác là AB-1356 quy định bất kỳ ai đăng thông tin cá nhân, bao gồm: ảnh của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ, bệnh nhân, nhân viên hoặc tên nguyện viên nào của các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản trong tiểu bang là phạm tội. Và những người bị kết tội sẽ phải đối mặt với một năm ngồi sau song sắt, cùng khoản tiền phạt lên đến 10.000 đôla.

Theo dự luật này, một người cũng có thể bị coi là phạm tội nếu đứng trong vòng 30m tính từ lối vào của một cơ sở dịch vụ sức khỏe sinh sản hoặc ở bên trong cơ sở mà cố ý quay video chụp ảnh hoặc ghi âm với mục đích đe dọa một người sắp trở thành bệnh nhân hoặc tiếp tục là bệnh nhân của cơ sở, hoặc đe dọa nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhân viên ở đây.

Văn phòng của ông Newsom lập luận rằng chúng cần phải được thực thi vì theo ông Newsom quyền sinh sản và giới tính hiện đang bị tấn công ở mức “chưa từng có”. Họ xem California là “thiên đường” phá thai cho những người Mỹ tìm cách giết con mình!

Thống đốc bang California thậm chí còn nói: “California sẽ là nơi ẩn náu cho tất cả người dân tiểu bang và cả những người đến từ các tiểu bang khác đang tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe sinh sản tại đây”. Và nhiều người trong chúng ta có thể đã biết rằng “dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản” là một cách gọi khác dành cho dịch vụ phá thai.

Hậu quả gì cho việc trao quyền quá lớn cho những người còn quá trẻ?

Theo WHO quy định, vị thành niên là những người có độ tuổi từ 10-19 tuổi. Đây là lứa tuổi chuyển đổi quan trọng từ thiếu niên sang người lớn. Chất lượng cuộc sống tương lai của mỗi người phụ thuộc khá nhiều vào việc hình thành nhân cách, quan điểm sống và những gì được đào tạo, trải qua trong giai đoạn này.

Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu tò mò với giới tính và để ý nhiều hơn đến diện mạo của mình. Nhưng đồng thời cũng thường thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, cũng như năng lực phân biệt đúng - sai cần phải được trau dồi và định hướng đúng.

Do vậy, việc sớm trao cho các em các quyền quyết định những việc hệ trọng trong đời, như chuyển đổi giới tính hoặc phá thai, mà không cần bàn bạc với cha mẹ, thậm chí ai báo với cha mẹ mà không được các em đồng ý còn bị phạt, thì liệu có thể dẫn các em đến những điều gì?

  • Phải chăng các em sẽ dễ dàng sống buông thả hơn. Quan hệ trước hôn nhân cũng được, có thai cũng chẳng sao, bởi nếu không thích thì chỉ cần phá thai thôi, chẳng phải thông báo với ai hay lo bị ai la mắng.
  • Phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ thay đổi cuộc đời các em vĩnh viễn. Nó không phải đơn giản là một cuộc phẫu thuật, mà là một quá trình dai dẳng của rất nhiều can thiệp từ hoóc-môn đến cơ thể và tâm sinh lý về sau này.
  • Sự giáo huấn, dạy dỗ của mẹ cha cũng dần bị các em coi nhẹ, rồi tùy tiện muốn làm gì thì làm, ngay từ lứa tuổi chưa trưởng thành này. Giá trị gia đình - cái nôi của xã hội rồi sẽ ra sao?
  • Rồi sau này lớn lên, đến lượt các em sẽ mang giá trị nào vào gia đình tương lai của mình, khi mà nền tảng đạo đức ban đầu của mình bị khiếm khuyết?
  • Liệu các em có cơ hội để có được một tình yêu trong sáng và đẹp đẽ đúng nghĩa. Hay là những cuộc tình chóng vánh hoặc không thể kết hôn vì giới tính bị lẫn lộn?


Liệu các em có đủ ý thức và đủ năng lực gánh chịu hậu quả mà nó mang lại? (Ảnh: NTD)

Chỉ riêng việc phá thai, liệu các em có đủ ý thức và đủ năng lực gánh chịu hậu quả mà nó mang lại?

Về góc độ sức khỏe, y học đã khẳng định: việc phá thai ở tuổi vị thành niên sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến sức khỏe của bản thân các bé gái. Chưa kể nó dễ dẫn đến nguy cơ thủng dạ con, gây vô sinh sau này.

Về mặt tinh thần, một khảo sát các rối loạn sức khỏe tâm thần thường gặp trên 543 phụ nữ phá thai đã cho thấy, họ có nguy cơ gia tăng các rối loạn tâm thần như: trầm cảm nặng, lo lắng, có ý tưởng tự tử, nghiện rượu và chất gây nghiện. Các dấu hiệu trầm cảm thường nặng nề hơn và khả năng tự tử sau này cao hơn nếu phá thai ở tuổi vị thành niên.

Một khảo sát khác cũng cho thấy trẻ vị thành niên sau khi phá thai thường dễ gặp các cơn ác mộng, có tư tưởng chống đối xã hội, rối loạn nhân cách, nghiện ngập. Và còn rất nhiều các tác động tiêu cực khác nữa từ việc phá thai mang lại.

Tự do hay tiếp tay cho tội ác và suy đồi đạo đức?

Nhiều người ủng hộ đạo luật trên cho rằng, đây là tư tưởng cấp tiến, bảo vệ quyền tự do của con người. Nhưng có thật sự là như vậy?

Thai nhi là một sinh mệnh. Việc kết liễu một bào thai, không phải là chuyện nhỏ, mà là việc “cố ý giết người” - giết chết những sinh linh bé nhỏ chưa có năng lực để tự bảo vệ mình. Đó chính là hành động mà như Giáo lý trong Công giáo cho rằng nó là “tội ác đáng ghê tởm”. Vậy nên, đạo luật cỗ súy cho những hành động ấy chẳng khác nào việc tiếp tay cho cái ác, và California sẽ không thể nào trở thành thiên đường theo cách ấy được.

Phá thai không phải là cách giải quyết cho việc mang thai ngoài ý muốn. Đạo đức con người sẽ tha hóa nếu như chính quyền tạo điều kiện tối đa cho những tội ác này.

Ngoài ra, cơ thể con người rất huyền diệu. Nó đã được lập trình và sắp xếp rất khoa học. Ngày càng có nhiều cơ sở giúp người ta càng tin rằng: “Con người là sản phẩm của Đấng Tạo hóa và cuộc đời của họ đã được an bài bởi Thần”.

Giới tính của một người không phải chỉ dựa vào một vài biểu hiện trong một giai đoạn nào đó, ý muốn chủ quan hay cách nuôi dưỡng mà quyết định được.

Do vậy, mọi tham vọng đi ngược với Tạo hóa, phủ định sự tồn tại của Thần rốt cuộc sẽ chỉ thu lại những bi kịch và tai ương. Cuộc đời và cái chết đầy bi thương của anh Brenda - người từng bị phẫu thuật chuyển từ trai thành gái, rồi lại từ gái chuyển thành trai mà NTDVN đã đưa tin là một ví dụ điển hình.

Nhà hoạt động nữ quyền cấp tiến Shulamith Firestone từng nêu rõ vào những năm 1970: “Cần phải giải phóng nhân loại khỏi sự chuyên chế về mặt sinh học của nó” “loại bỏ bản thân khỏi sự phân biệt giới tính [để] sự khác biệt về bộ phận sinh dục giữa con người sẽ không còn quan trọng về mặt văn hóa nữa".

Về bản chất, điều đó có nghĩa là các biểu hiện nam và nữ trên cơ thể con người không còn được công nhận về mặt pháp lý hoặc giá trị văn hóa. Nước Mỹ đã đi trên con đường này trong nhiều thập kỷ và hiện đang tiến gần đến điểm kết thúc: một xã hội phi giới tính.

Việc cho phép việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính được bảo vệ tới mức tối như đạo luật trên là một bước nhảy vọt đáng kể nhằm “giải phóng nhân loại khỏi sự chuyên chế về mặt sinh học của nó” và làm mất đi tầm quan trọng của giới tính sinh học.

Nhà nữ quyền cấp tiến Firestone đã từng hớn hở đưa ra một dự đoán rằng, khi đặc điểm sinh học trên cơ thể của nam và nữ không còn bị đặt nặng và việc “chuyển đổi giới tính” trở thành chuẩn mực của văn hóa và luật pháp, thì “mối ràng buộc huyết thống của người mẹ với con cái cuối cùng sẽ bị cắt đứt” “sự biến mất của tình mẫu tử” sẽ kéo theo.

Và thật không may, Firestone đã đúng. Các phong trào pháp lý xung quanh chủ nghĩa chuyển giới đang tạo tiền đề cho việc những người cha, người mẹ và gia đình bị gạt ra ngoài lề bằng sức mạnh của luật pháp.

Khi mối quan hệ của cha mẹ với con cái bị che lấp hoặc suy yếu, nó sẽ tạo ra một môi trường thích hợp cho sự can thiệp của chính phủ và cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa - cộng sản. Đó là lý do tại sao Tuyên ngôn Cộng sản của Marx đã công khai kêu gọi “xóa bỏ gia đình”.

Vậy nên, khi những giá trị cốt lõi về bảo vệ sự sống của con người, sống đúng với giới tính mà mình được sinh ra, tôn trọng mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái... đều bị xem nhẹ, thì nền văn minh của nhân loại chúng ta đang thật sự nguy hiểm rồi.

Hà Phương

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Cho phép trẻ vị thành niên tự ý chuyển giới hoặc phá thai: Tự do hay suy đồi đạo đức?