Chống lại Al-Qaeda, giải cứu binh lính, chó Anh vinh dự giành được Huân chương cao nhất trong thế giới động vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú chó đặc nhiệm Anh phục vụ trong quân ngũ ở Afghanistan, không chỉ anh dũng chống lại các tay súng của tổ chức khủng bố al-Qaeda, mà còn góp phần cứu sống nhiều “đồng đội” là những người lính. Với sự dũng cảm và chiến tích đạt được, nó đã được trao tặng một huân chương tượng trưng cho danh dự cao nhất trong thế giới động vật.

Chú chó Kuno (4 tuổi), được huấn luyện để phát hiện chất nổ, vũ khí và vô hiệu hóa khả năng tấn công của kẻ thù. Hiện Kuno đã nghỉ hưu và trở về quê hương của mình.

Năm 2019, vào thời điểm khi Kuno đang phục vụ ở chiến trường Afghanistan, chú chó đã được điều động đến Dịch vụ Thuyền Đặc biệt của Hải quân Hoàng gia Anh, để tham gia vào một cuộc tấn công diễn ra trong đêm nhắm vào các phần tử khủng bố al-Qaeda.

Khi cuộc tấn công diễn ra, lực lượng đặc biệt Anh đã bị mắc kẹt và không thể tiến lên do một chiến binh đang phục kích với trang bị lựu đạn và súng máy ở phía trước. Sau khi nhận lệnh đột phá vòng vây, Kuno đeo kính nhìn đêm rồi lao tới tên khủng bố trong làn mưa đạn, nhanh chóng quật ngã kẻ thù, dập tắt hỏa lực và cho phép các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của họ.

Tuy nhiên, Kuno đã bị bắn vào cả hai chân sau trong cuộc đột phá. Sau khi lính đặc nhiệm đến nơi an toàn, các nhân viên y tế đã tiến hành sơ cứu cho Kuno, rồi đưa nó tới bác sĩ thú y để phẫu thuật.

Vết thương của Kuno nghiêm trọng đến mức bác sĩ thú y phải cắt bỏ một phần chân sau của nó để ngăn ngừa nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi được đưa trở về Anh, Kuno đã trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật tái tạo và phục hồi chức năng, nó đồng thời cũng được lắp chân giả, trở thành chú chó quân sự đầu tiên của Anh được trang bị thiết bị tân tiến này.

Vì sự dũng cảm của chú chó trong nhiệm vụ, vào ngày 24/11/2020, Kuno đã vinh dự được Văn phòng Nhân dân cho Động vật Bị bệnh (People's Dispensary for Sick Animals, PDSA) trao Huân chương Dickin.

Huân chương Dickin ra đời vào năm 1943, nhằm mục đích tôn vinh những đóng góp của động vật trong Thế chiến II. Đó là một huy chương được làm bằng bằng đồng, mang dòng chữ "Vì dũng cảm" và "Chúng tôi cũng phục vụ", được mang trên một dải ruy băng sọc xanh, nâu sẫm và xanh nhạt, theo Wikipedia. Đây còn được xem là huy chương đặc biệt dành cho động vật, và còn được gọi là “Victoria Cross”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace chỉ rõ:

"Nếu không có Kuno, diễn biến cuộc tấn công hôm đó sẽ rất khác. Rõ ràng, nó đã cứu sống những người lính đặc biệt của Anh ngày hôm đó".

Ông Wallace nói thêm:

"Chiến dịch tấn công này là một trong những thành tích đáng kể nhất của quân đội Anh chống lại khủng bố al-Qaeda trong nhiều năm qua".

Chủ tịch Văn phòng Nhân dân cho Động vật Bị bệnh, bà Jan McLoughlin nói rằng "sự dũng cảm và cống hiến hết mình cho nhiệm vụ" của Kuno đã khiến nó nghiễm nhiên giành được Huân chương Dickin.

Video:

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chống lại Al-Qaeda, giải cứu binh lính, chó Anh vinh dự giành được Huân chương cao nhất trong thế giới động vật