Chú chó bị mù hoàn toàn nhưng vẫn đi lại như bình thường, bác sĩ thú y nói đây là 'bí ẩn y học'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú chó bị mù hoàn toàn, tuy nhiên trong suốt 9 tháng người chủ vẫn không hề hay biết về tình trạng thú cưng của mình. Các chuyên gia thú y tuyên bố đây là một "bí ẩn y học".

Một chú chó Collie biên giới tên là Dave “không bao giờ đặt sai chân” và thậm chí có thể di chuyển xung quanh các vũng nước mặc dù nó bị mù, khiến các bác sĩ thú y hoàn toàn bối rối trước trường hợp này.

Một bác sĩ thú y hàng đầu của Anh đã tuyên bố Dave là một "bí ẩn y học" sau khi xác nhận rằng con chó bị mù hoàn toàn.

(SWNS)
(SWNS)

Chủ của chú chó này là bà Jane Downes, 69 tuổi, ở Waterbeach, Cambs cho biết: chú chó cưng của bà khoảng 5 - 7 tuổi vẫn luôn chạy đến khi được gọi và vui vẻ chơi với những con chó khác mặc dù võng mạc của nó hoàn toàn không phát triển. Bà Jane và chồng, ông Mick, 78 tuổi, nói rằng Dave sống một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ.

Bà Jane gần một năm vẫn không hay biết về tình trạng bị mù của chú chó cưng của mình. Bà nói: “Không ai có câu trả lời. Đó chỉ là một câu hỏi hóc búa. Nó thực sự kỳ lạ. Nó là một con chó mù nhưng có thể “nhìn thấy”. Có lẽ đó là giác quan thứ sáu, ai mà biết được phải không? Nó đã lừa được mọi người rồi - kể cả tôi là chủ của nó, tôi cũng đã bị lừa trong 9 tháng”.

(SWNS)
(SWNS)
(SWNS)
(SWNS)

Bà Jane đã mua Dave từ một trung tâm cứu hộ động vật vào tháng 2/2020, khi đó không có vấn đề gì được nêu ra liên quan đến thị giác của nó, ngay cả sau khi kiểm tra sức khỏe tại bác sĩ thú y địa phương.

Bà nói: “Nó đã nhảy vào phía sau xe và tôi đưa nó về nhà”.

“Một vài người nói rằng nó có đôi mắt trông hài hước nhưng tôi chỉ nghĩ rằng nó có một đôi mắt đẹp”.

“Trong một vài lần, nó bước dẫm lên những đồ vật, nhưng tôi cho rằng nó là một con chó chăn cừu [nên] nhiều khả năng nó nên sống trong một cái chuồng hơn là một ngôi nhà. Nó sẽ không đặt sai chân. Nó sẽ quay trở lại khi bạn gọi nó".

(SWNS)
(SWNS)

Nhưng vào tháng 12 năm ngoái, Dave bị vấp ngã tại một cửa hàng thú cưng ở Cambridge, ở đó người chủ tiệm đưa ra phán đoán với bà Jane rằng con chó của bà có thể bị mù. Người chủ tiệm đó đưa Dave đến một bác sĩ thú y chuyên khoa, ở đây họ phát hiện ra rằng nó bị mù hoàn toàn và võng mạc của nó chưa bao giờ phát triển, có nghĩa là nó đã bị mù từ khi sinh ra.

Sau đó, bà Jane đã kêu gọi sự giúp đỡ của bác sĩ nhãn khoa thú y hàng đầu. Ông David Williams của Đại học Cambridge đã tổ chức hai thử thách vượt chướng ngại vật cho Dave và một bài kiểm tra võng mạc để xác nhận chẩn đoán.

Ông nói với một tờ báo địa phương: “Tôi nhìn thấy rất nhiều con chó bị mù và tất cả chúng đều va vào các đồ vật, nhưng Dave đã không làm [như thế] - vì vậy hiện tại nó là một bí ẩn y học. Tôi đã làm công việc này được 33 năm, điều đó không có nghĩa là tôi có thể biết mọi thứ, và về việc này thì tôi không thể giải thích. Trong cuộc sống, bạn thích nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ, nhưng không phải lúc nào cũng vậy”.

(SWNS)
(SWNS)

Dave hiện thích chạy quanh nhà với người “anh bạn” chó mới của mình - Sammy, một chú chó Collie biên giới 2 tuổi, đã gia nhập gia đình vào tháng 10 năm ngoái.

Bà Jane nói: “Nó đi thẳng đến chỗ đồ ăn của nó. Nó đuổi theo những con chó khác vòng quanh mặc dù nó không thể nhìn thấy chúng”.

“Nó có thể nhảy vào cốp xe của tôi. Nó đi quanh các vũng nước”.

"Trong trường hợp rất hiếm hoi, nó bước dẫm lên một thứ gì đó thì nó chỉ nhún vai và bước tiếp".

Giới hạn duy nhất của Dave là nỗi sợ hãi của nó khi đi xuống biển. Tuy nhiên, bà Jane không biết liệu điều này có phải do nó bị mù, hay là do một trải nghiệm đau thương nào đó có thể xảy ra khi nó còn là một chú chó con hay không.

Thanh Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chú chó bị mù hoàn toàn nhưng vẫn đi lại như bình thường, bác sĩ thú y nói đây là 'bí ẩn y học'