Chú voi con được cứu không chịu ngủ, dễ thương phản đối giờ đi ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú voi con mồ côi chỉ mới vài ngày tuổi được đội cứu hộ ở Kenya giải cứu đã trở thành một nhân vật được chú ý trên mạng xã hội. 

Vào một đêm, đoạn video thú vị về chú voi con không chịu ngủ và cố gắng bò ra khỏi ổ để chơi đùa đã được lan truyền mạnh mẽ.

Sheldrick Wildlife Trust - Trung tâm điều hành chương trình cứu hộ voi mồ côi và phục hồi động vật hoang dã ở Kenya, có trụ sở tại Nairobi, đã nói với tờ The Epoch Times rằng: “Kinyei (tên chú voi con) rất kiên định, và thích sống theo cách của riêng mình.”

Tháng 11 năm 2021, tức là ba năm sau khi Kinyei được giải cứu, quỹ đã quay một video về chú voi con này sau khi uống sữa buổi tối và chia sẻ nó trên Facebook. Họ viết: “Kinyei vẫn chưa sẵn sàng để đi ngủ!”

Được phép của Tổ chức Động vật Hoang dã Sheldrick

“Người bạn thân nhất của nó đã đi ngủ, công viên yên tĩnh…Nhưng dường như chú voi con ham chơi này đã nhìn thấy cơ hội phản đối việc phải đi ngủ đúng giờ, nó trực tiếp bò ra ngoài!”

Đoạn phim vui nhộn này cho thấy Kinyei đang đứng bằng hai chân sau, hai chân trước treo bên ngoài cửa chuồng đang mở hờ. Nó vẫy chiếc vòi và đang tỏ dấu hiệu vui mừng, hoàn toàn không hề có dấu hiệu muốn đi ngủ chút nào. Cư dân mạng để lại rất nhiều lời bình luận, khen ngợi Kinyei là một cậu bé “thông minh”, “lém lỉnh” và “dễ thương”.

Mời các bạn theo dõi các hoạt động trước khi đi ngủ của Kinyei ở đây

Kinyei là một chút voi cứng đầu, và điều đang xảy ra đã chứng minh cho đặc điểm này của nó. Tổ chức cứu trợ chia sẻ: “Ở giai đoạn sơ sinh, sự bướng bỉnh này có thể xây dựng một ý chí mạnh mẽ để tồn tại, khi Kinyei phải đối mặt với bệnh viêm phổi.”

Nhưng Kinyei đã xuất sắc vượt qua và tự mình quyết định số phận của mình. Một ngày tháng 3 năm 2022, chú voi con này đã được trở lại chuồng của mình, và nó đã không thể chờ đợi để ăn một bữa cỏ khô no nê.

Tổ chức cho hay: “Trước đây, Kinyei không bao giờ muốn ngủ, vì nó luôn thích thú đến những gì đang diễn ra xung quanh mình. Nhưng hiện tại, sau một ngày nô đùa cùng người bạn Roho, nó thường dễ dàng đi vào giấc ngủ khi trời bắt đầu chạng vạng”.

Đã đến giờ đi ngủ của Kinyei, xem ở đây

Một đại diện của tổ chức nói với The Epoch Times rằng, Kinyei có "mối quan hệ vui tươi và yêu thương" với Roho, một chú voi con cũng mồ côi. Voi là động vật có tính xã hội, và voi con học các kỹ năng xã hội thông qua việc chơi đùa.

Những chú voi con tại ‘Vườn trẻ’ voi Nairobi có chuồng riêng để giữ ấm và bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi, đồng thời nhận được sự chăm sóc ban đêm, bao gồm cả cho ăn, từ những người quản tượng.

Kinyei được phát hiện bởi một nhóm thám hiểm tại Khu Bảo tồn Ol Kinyei ở Maasai Mara vào ngày 4 tháng 7 năm 2018, khi đó chú voi con mới được vài ngày tuổi. Nó lang thang một mình, và đang gặp nguy hiểm khi đến gần một bầy sư tử.

(Được sự cho phép của Sedrick Wildlife Foundation)
(Được sự cho phép của Sedrick Wildlife Foundation)

Khi Kinyei chạy qua bụi cây, mọi người biết rằng rất dễ để bắt được nó. Họ đến Trại Porini Cheetah để nhờ sự giúp đỡ thì thấy một con voi mẹ đã chết nằm gần đó vẫn đang cho các con bú. Kinyei tiến gần ba con voi đực trưởng thành nhưng biết rằng nó sẽ không thể có được sữa mẹ cần thiết để tồn tại.

Marc Goss - người phụ trách của Dự án Voi Mara, và các nhóm động vật hoang dã địa phương, đã làm việc cùng nhau để sắp xếp vận chuyển Kinyei bằng máy bay trực thăng đến Quỹ Động vật Hoang dã Sedrick trong Khu phục hồi Tsava ở Cánh đồng Kaluku.

Kinyei đã chiến đấu với tình trạng sức khỏe kém trong vài tháng đầu tiên ở trại tạm trú. Nhưng may mắn là điều kiện thời tiết ấm áp, cùng việc ở cùng những con voi mồ côi khác, nó đã vượt qua mọi khó khăn. Vào năm 2020, Kinyei được chuyển đến ‘Vườn trẻ’ của tổ chức ở Nairobi để tham gia chương trình dành cho động vật mồ côi, nơi nó nhanh chóng thích nghi và dành sự quan tâm đến thảm thực vật địa phương.

(Được sự cho phép của Sedrick Wildlife Foundation)

Nhân viên của tổ chức nói thêm rằng: “Ngoài chiếc bụng đầy đặn và đôi má căng tròn, một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Kinyei là đôi tai gấp khúc của nó. Đây là hệ quả của ánh nắng mặt trời, nó là dấu tích lâu dài của những năm đầu đầy sóng gió mà chú voi mồ côi này phải chịu đựng trước khi được giải cứu.”

Hiện tại, Kinyei được bảo vệ trong môi trường của khu bảo tồn rộng rãi, an toàn. Nó hoàn toàn cảm thấy vui vẻ và khỏe mạnh khi khám phá thế giới hoang dã và những loài động vật khác. Tuy nhiên, thi thoảng cũng xảy ra những bất ngờ thú vị.

“Ví dụ như có lần Kinyei bắt gặp một chú hươu cao cổ trong rừng, nó đã giật mình và bỏ chạy. Đó là một lời nhắc nhở rằng những đứa trẻ này chỉ là những đứa trẻ mới biết đi. Và cho tới khi chúng đã sẵn sàng và đủ lớn, vẫn còn rất nhiều điều phải học để có thể tái hòa nhập với cuộc sống nơi hoang dã” - một người trong tổ chức cho hay.

Từ Tịnh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chú voi con được cứu không chịu ngủ, dễ thương phản đối giờ đi ngủ