Chương trình của Mỹ khai hỏa 6 người nổi tiếng ‘cúi đầu trước ĐCSTQ’: Đó là ai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chọn đại diện thi đấu cho một quốc gia độc tài thay vì Mỹ có phải là một điều thú vị hiện nay không?” - chủ đề trong chương trình HBO ‘Real Time with Bill Maher’ của nhà bình luận Bill Maher.

Người dẫn chương trình talk show nổi tiếng Bill Maher đã chỉ trích những người nổi tiếng như vận động viên trượt tuyết Cốc Ái Lăng-Eileen Gu, John Cena, Tom Cruise, LeBron James… vì tiền mà phớt lờ các vấn đề nhân quyền nổi cộm ở Trung Quốc.

Người dẫn chương trình, nhà bình luận Bill Maher trong chương trình HBO "Real Time with Bill Maher" vào ngày 18, với chủ đề là Eileen Gu, đã nói ở phần đầu: “Chọn đại diện thi đấu cho một quốc gia độc tài thay vì Mỹ có phải là một điều thú vị hiện nay không?”

Nhà bình luận Bill Maher mỉa mai: "Trung Quốc, ‘ông’ có thể ăn cắp bí mật thương mại, công nghệ phần mềm hoặc quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi, nhưng ‘ông’ muốn đánh cắp vận động viên trượt tuyết tự do và tài năng của chúng tôi, đó là điểm mấu chốt không thể chấp nhận được."

Bill Maher nhận xét rằng trên sân khấu Olympic, ngoài việc đối thủ cạnh tranh, các quốc gia còn cạnh tranh với nhau xem ai có hệ thống tốt nhất; và thông qua vận động viên Eileen Gu, Trung Quốc đã có một tình thế vượt trội so với các nước phương Tây, nhưng thực tế không phải như vậy.

Người dẫn chương trình talk show Bill Maher đã chỉ trích vận động viên trượt tuyết Cốc Ái Lăng-Eileen Gu, John Cena, Tom Cruise, LeBron James và những người nổi tiếng khác vì tiền mà phớt lờ các vấn đề nhân quyền nổi cộm ở Trung Quốc. (Ảnh: Michael Kovac/ Getty Images/ J / P Haiti Relief Organization)

Nhà bình luận Bill Maher lấy trường hợp của nữ ngôi sao quần vợt Bành Soái (Peng Shuai) làm ví dụ, sau khi Bành Soái tố cáo bị quan chức chính phủ tấn công tình dục, cô ấy đã ‘bốc hơi’ một thời gian trên truyền thông đại chúng và chủ đề này bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt. Ông chỉ ra rằng Mỹ là một quốc gia dân chủ dựa trên tự do cá nhân, trong khi Trung Quốc lại là một quốc gia chuyên chế giám sát, dựa trên "làm sao để biến mất trong vài tháng?"

Ông đưa ra một ví dụ khác: Mặc dù tỷ lệ người da đen trong các nhà tù của Mỹ tương đối cao, nhưng Trung Quốc còn khủng khiếp hơn, đã nhốt toàn bộ nhóm dân tộc Duy Ngô Nhĩ, cả chính quyền ông Trump và Biden đều gọi đây là hành vi diệt chủng.

Sau đó, ông đề cập đến việc Daryl Morey, Cựu Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA), đã xin lỗi về những phát biểu ủng hộ Hồng Kông. "Ở Mỹ, chúng ta nên ủng hộ chính phủ dân chủ, chứ không phải xin lỗi vì đã ủng hộ dân chủ."

Ông ấy đề cập rằng những lời chỉ trích của LeBron James về Morey "nên hiểu tình hình trước khi phát biểu." Ông ấy châm biếm, tình huống thực tế là: James muốn bán thêm giày thể thao cho Trung Quốc.

Ông ấy châm biếm, tình huống thực tế là: LeBron James muốn bán thêm giày thể thao cho Trung Quốc. (Ảnh: wikimedia)

“‘Kowtow’ là một từ tiếng Trung, nhưng ngay cả một cậu bé người Mỹ cũng hiểu nó rất tốt”, ông Bill Maher nói, “Đó là thỏa thuận mà Trung Quốc đưa ra cho các công ty và nhân vật nổi tiếng của Mỹ: ‘Chúng tôi sẽ cho phép bạn tiếp cận với hàng tỷ người tiêu dùng của chúng tôi, miễn là bạn im lặng về toàn bộ vấn đề diệt chủng của cảnh sát và nhà nước’.”

(Chú thích: ‘Kowtow’ là hành động thể hiện sự tôn trọng sâu sắc bằng cách lễ lạy, nghĩa là quỳ và cúi đầu thật thấp sao cho đầu chạm đất.)

Nhà bình luận Bill Maher cũng chỉ trích Google, tuyên bố rằng gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã từ bỏ phương châm “đừng xấu xa” để ủng hộ “có thể hơi xấu xa” bằng cách đồng ý làm việc với các cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc.

Google đã từng bắt tay vào một dự án bí mật có tên “Dragonfly”, một công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Mặc dù dự án gây tranh cãi đã bị loại bỏ, gã khổng lồ công nghệ cũng bị chỉ trích khi chọn làm việc với Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, một trường có quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc.

Sau đó, ông ấy tiếp tục châm lửa đến diễn viên John Cena, và ngôi sao sắp tới là Tom Cruise trong "Top Gun: Maverick".

Chương trình có đoạn video diễn viên John Cena xin lỗi bằng tiếng Trung Quốc vì đã coi Đài Loan là một quốc gia. Trong bình luận của mình, Bill Maher nói rằng Đài Loan "là một quốc gia" và rằng Trung Quốc muốn làm cho Đài Loan những gì họ đã làm với Tây Tạng trước đây và bây giờ đang làm với Hồng Kông.

Diễn viên John Cena tham dự buổi họp báo tại Bắc Kinh của Paramount Pictures cho phim ‘Bumblebee’ tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: Yanshan Zhang/ Getty Images/ Paramount Pictures)

Bill Maher mỉa mai: "Khi một đất nước khiến những anh chàng to lớn, vạm vỡ của bạn, những ngôi sao phim hành động phải nghiêng ngả trước ngôn ngữ của họ, đó là lúc bạn biết rằng mình đã bị đối xử như nô lệ."

Ông tiếp tục đề cập đến sự biến mất của lá cờ của Trung Hoa Dân Quốc trong tác phẩm mới "Top Gun: Maverick". Ông ấy chỉ trích Tom Cruise "anh ta từng là Maverick, nhưng bây giờ anh ta làm những gì Trung Quốc yêu cầu".

(Shú thích: Maverick là người hành động tự do khỏi các ràng buộc hoặc hướng dẫn của tổ chức.)

Bill Maher chỉ trích Tom Cruise "anh ta từng là Maverick, nhưng bây giờ anh ta làm những gì Trung Quốc yêu cầu". (Ảnh: wikimedia)

Nhà bình luận Bill Maher coi Eileen Gu là người mới nhất trong hàng loạt dụ dỗ đến Trung Quốc để kiếm tiền. Ông ấy nói: "Bạn có thể mắng Eileen Gu vì đã đại diện cho 23 thương hiệu và kiếm được 31 triệu đô la Mỹ sau khi thi đấu cho Trung Quốc, nhưng cô ấy chỉ đang theo bước những người nổi tiếng điện ảnh và truyền hình Mỹ mà thôi."

Vận động viên Eileen Gu giành huy chương vàng của Đội Trung Quốc, trong lễ trao huy chương Freeski Halfpipe nữ vào ngày 14 của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 tại Trương Gia Khẩu, Trung Quốc, ngày 18/2/2022. (Ảnh: Ezra Shaw/ Getty Images)

Cuối chương trình trò chuyện của mình, ông trích dẫn câu nói nổi tiếng của Nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King, Jr., người lãnh đạo phong trào người da đen ở Hoa Kỳ: "Bất công ở bất cứ đâu cũng là mối đe dọa đối với công bằng và công lý."

Ông phê bình xã hội Mỹ có tiếng nói "thức tỉnh", có vẻ cảnh giác trước sự bất công trong xã hội, nhưng hóa ra chỉ nhìn vào chủng tộc chứ không có gì khác. Do đó, việc đặt câu hỏi liệu Eileen Gu có từ bỏ quốc tịch Mỹ hay không và câu hỏi liệu COVID-19 đến từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc có thể bị dán nhãn là phân biệt chủng tộc hay không.

Nhà bình luận Bill Maher tin rằng việc phớt lờ những bất công và vi phạm nhân quyền trắng trợn ở Trung Quốc vì sợ bị cáo buộc phân biệt chủng tộc là tương đương với việc trao cho Trung Quốc một huy chương vàng để tránh cái chết. Ông mô tả: "Nếu Trung Quốc thiết lập một trại tập trung như vậy ở châu Âu, thì làm sao nước này không bị trừng phạt và tránh khỏi công kích mạnh mẽ từ Mỹ kia chứ."

Bách Diệp
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chương trình của Mỹ khai hỏa 6 người nổi tiếng ‘cúi đầu trước ĐCSTQ’: Đó là ai?