Chuyên gia sức khỏe: Những người hạnh phúc có 22 thói quen tích cực này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cả đời đều mong chờ hạnh phúc. Bạn có thể cho rằng: "Giá như tôi có thật nhiều tiền", "Giá như tôi có thể gầy hơn"... thì tôi sẽ hạnh phúc. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng bạn có thể chọn để được hạnh phúc ngay bây giờ với tất cả thời gian, vì không ai có thể ngăn cản bạn hạnh phúc ngoại trừ chính bạn.

Sự thật là, hạnh phúc không đến từ sự giàu có, ngoại hình hoàn hảo hay thậm chí là những mối quan hệ hoàn hảo. Hạnh phúc đến từ bên trong. Đó là lý do tại sao nếu bạn thực sự muốn hạnh phúc và vui vẻ, bạn cần phải tự nỗ lực trước.

Bí mật của hạnh phúc là gì? Bạn có thể học cách làm cho mình hạnh phúc giống như bất kỳ kỹ năng nào khác. Những người hạnh phúc có xu hướng tuân theo một tập hợp các thói quen tạo ra bầu không khí yên bình. Nếu bạn có thể học cách áp dụng những thói quen này vào cuộc sống của chính mình, thì bạn cũng có nhiều khả năng đạt được hạnh phúc.

Các thói quen giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng thêm cảm giác hạnh phúc có thể được tóm tắt thành 22 loại sau:

  1. Buông bỏ oán hận

Tha thứ và quên đi là điều cần thiết để có được hạnh phúc, bởi vì kìm nén oán hận có nghĩa là kìm nén sự giận dữ, tổn thương và những cảm xúc tiêu cực trong tâm, điều này sẽ cản trở hạnh phúc của bạn. Buông bỏ cho phép bạn thoát khỏi những điều tiêu cực, dành không gian cho những điều tích cực.

  1. Đối xử tử tế với mọi người

Lòng tốt không những được truyền đi, mà nó có thể làm cho bạn hạnh phúc hơn. Khi bạn đối xử tốt với người khác, não bộ sẽ sản sinh ra các hormone và chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu như serotonin, đồng thời bạn cũng có thể thiết lập mối quan hệ tốt với người khác, để mọi người xung quanh cũng có và cảm nhận được những cảm xúc tích cực.

  1. Coi khó khăn là thử thách

Thay đổi hình thức đối thoại với nội tâm của bạn: Bất cứ khi nào bạn đối mặt với một "vấn đề", hãy xem đó là một thử thách hoặc một cơ hội mới để tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn. Xóa hoàn toàn từ "vấn đề" ra khỏi tâm trí bạn.

  1. Bày tỏ lòng biết ơn

Những người có lòng biết ơn có thể ứng phó tốt hơn với căng thẳng, có nhiều cảm xúc tích cực và có khả năng đạt được mục tiêu tốt hơn. Cách tốt nhất để khai thác sức mạnh tích cực của lòng biết ơn là thực hành lòng biết ơn, bạn có thể ghi nhật ký về những điều bạn biết ơn trong cuộc sống mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra, làm như vậy có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn, lạc quan hơn, từ đó thân thể cũng ngày càng khỏe mạnh.

  1. Dám ước mơ

Tiến về phía trước, dám ước mơ, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình. Thay vì tự giới hạn bản thân, bằng cách ước mơ lớn, bạn đang mở rộng trái tim mình theo hướng lạc quan, tích cực hơn và bạn sẽ có đủ sức mạnh để biến mong muốn của mình thành hiện thực.

  1. Đừng lo lắng về những chuyện vặt

Tại sao phải bận tâm nếu điều bạn tức giận không quan trọng trong một năm, một tháng, một tuần hay một ngày? Người hạnh phúc biết cách rũ bỏ những rắc rối tầm thường trong cuộc sống.

  1. Không bàn luận về người khác

Tụ tập quanh máy làm mát nước ở văn phòng để buôn chuyện đôi khi có thể thú vị, nhưng buôn chuyện về người khác giống như đắm mình trong những cảm xúc tiêu cực, có thể xâm chiếm toàn bộ cơ thể bạn. Thay vào đó, sử dụng những lời tích cực, tử tế về người khác cũng có thể thúc đẩy suy nghĩ tích cực trong cuộc sống của chính bạn.

  1. Tránh bào chữa

Thật dễ dàng để đổ lỗi cho người khác về những thất bại của bạn trong cuộc sống, nhưng làm như vậy có nghĩa là bạn ít có khả năng vượt qua những trải nghiệm đó. Những người hạnh phúc chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình và coi thất bại là cơ hội để thay đổi.

  1. Sống cho hiện tại

Đắm chìm trong những gì bạn đang làm ngay bây giờ và thực sự tập trung vào thời điểm hiện tại. Tránh việc "phát lại" trong tâm trí những trải nghiệm tiêu cực hoặc lo lắng về tương lai, chỉ thưởng thức những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn.

  1. Thức dậy đúng giờ mỗi ngày

Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày (sớm hơn càng tốt) có vẻ đơn giản. Làm như vậy có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh nhịp sinh học của bạn, giúp bạn dễ dàng thức dậy và cảm thấy tràn đầy năng lượng. Ngoài ra, dậy sớm mỗi ngày cũng là một thói quen hàng ngày được nhiều người thành công chia sẻ - dậy sớm sẽ nâng cao hiệu quả làm việc và sự tập trung.

  1. Đừng so sánh mình với người khác

Cuộc sống của bạn là duy nhất, vì vậy đừng đo lường giá trị của mình bằng cách so sánh bản thân với những người xung quanh. Ngay cả việc nghĩ rằng bạn giỏi hơn bạn bè đồng trang lứa cũng có hại cho hạnh phúc của bạn, vì bạn đang nuôi dưỡng những phán xét nhất định và cảm giác vượt trội không lành mạnh. Đo lường thành công của chính bạn dựa trên sự tiến bộ của bạn chứ không phải thành công của người khác.

  1. Kết bạn với những người tích cực

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Người khốn khổ thích người khác cũng đau khổ như mình” (Misery loves company) là hoàn toàn đúng. Chính vì thế, bạn cần chọn những người bạn lạc quan làm bạn đồng hành, xung quanh bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực.

  1. Không mong cầu sự thừa nhận của người khác

Điều quan trọng là phải theo đuổi ước mơ và nguyện vọng của bạn, không để những người phản đối cản đường bạn. Thật tốt khi hỏi ý kiến ​​của người khác, nhưng những người hạnh phúc luôn trung thực với trái tim của họ. Đừng cho phép bản thân bị cuốn vào nhu cầu chấp thuận từ bên ngoài.

  1. Dành thời gian để lắng nghe

Lắng nghe có thể giúp bạn tiếp thu trí tuệ của người khác và giúp bạn bình tĩnh lại. Lắng nghe cũng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng và giúp bạn nhìn nhận mọi thứ từ một góc độ khác.

  1. Vun đắp các mối quan hệ

Các mối quan hệ tích cực là một thành phần quan trọng để hạnh phúc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian cho gia đình, bạn bè và những người quan trọng khác của bạn.

  1. Thiền định

Thiền có thể giúp bạn tập trung suy nghĩ, làm dịu thần kinh và thúc đẩy sự bình an nội tâm. Nghiên cứu cho thấy rằng thiền định có thể tạo ra những thay đổi nâng cao hạnh phúc nhất định trong não.

  1. Ăn uống đầy đủ

Những gì bạn ăn có tác động trực tiếp đến tâm trạng và năng lượng của bạn, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Thói quen ăn uống tốt có thể giữ cho cơ thể và tâm trí ở trạng thái tập trung và vui vẻ, trong khi ăn thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn vặt có thể khiến con người trở nên uể oải và dễ mắc các bệnh mãn tính.

  1. Tập thể dục

Tập thể dục khiến cơ thể tăng cường sản sinh các hóa chất tăng cường sức khỏe cho não như serotonin, dopamin và norepinephrine, giúp giảm bớt tác động của căng thẳng và giảm bớt trầm cảm. Thay vì coi tập thể dục như một công cụ y tế để giảm cân, phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ - những mục tiêu sẽ đến một cách tự nhiên trong tương lai - hãy thử coi tập thể dục như một công cụ hàng ngày có thể ngay lập tức cải thiện tâm trạng, làm giảm căng thẳng và nâng cao cảm giác hạnh phúc của bạn.

  1. Sống đơn giản

Cuộc sống hỗn độn rút cạn năng lượng của bạn, cũng vậy, những cảm xúc tiêu cực làm xáo trộn tinh thần, hút cạn năng lượng tích cực của bạn. Sự bừa bộn cũng thường là nguồn gốc tinh vi của sự lo lắng, trầm cảm, thiếu tập trung và thậm chí là cảm giác tội lỗi. Do đó, tránh lộn xộn trong phòng khách và không gian văn phòng của bạn. Dọn dẹp các tập tin dư thừa, đồ lặt vặt, v.v. Nhiều thứ không chỉ chiếm không gian vật lý mà còn cả không gian tinh thần của bạn.

  1. Chân thành

Mỗi khi bạn nói dối, mức độ căng thẳng có thể tăng lên và lòng tự trọng có thể sụp đổ. Ngoài ra, nếu bạn bị phát hiện là kẻ nói dối, danh tiếng cá nhân và các mối quan hệ kinh doanh của bạn có thể bị tổn hại. Mặt khác, sự chân thành giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và xây dựng lòng tin giữa bạn và người khác.

  1. Chính mình làm chủ

Đừng để người khác quyết định cách sống của bạn. Kiểm soát cuộc sống của chính bạn cho phép bạn đạt được mục tiêu và ước mơ của mình, đồng thời cảm nhận được giá trị bản thân.

  1. Chấp nhận những gì không thể thay đổi

Mọi thứ trong cuộc sống của bạn sẽ không hoàn hảo, điều đó hoàn toàn chấp nhận được. Những người hạnh phúc học cách chấp nhận những điều không thể thay đổi trong cuộc sống, tập trung năng lượng vào cải thiện các lĩnh vực trong tầm kiểm soát của họ.

Theo Joseph Mercola - The Epoch Times

Ngọc Liên biên dịch

Tiến sĩ Joseph Mercola là tác giả có sách bán chạy nhất của New York Times và là một chuyên gia sức khỏe tự nhiên nổi tiếng ở Hoa Kỳ.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia sức khỏe: Những người hạnh phúc có 22 thói quen tích cực này