Chuyện về cụ ông Trung Quốc đi cướp để được ngồi tù vì không đủ ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2008, người đàn ông Trung Quốc tên Fu Daxin, 69 tuổi, đã thực hiện "vụ cướp" tại ga tàu Bắc Kinh, mục đích là… để được vào tù, với hy vọng được ăn uống đủ đầy hơn.

Ông Fu sống tại một vùng nông thôn tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Vì không có con cái và cũng không còn khả năng lao động, ông nhận được khoản trợ cấp 600 nhân dân tệ/năm (93 USD) vào năm 2008.

"Chỉ có 1,6 tệ (0,25 USD) một ngày. Tôi có thể ăn gì đây?", ông Fu nói, cho biết thêm rằng gạo khi đó có giá 3 tệ/kg, còn thịt lợn giá 26 tệ/kg.

Ông Fu cảm thấy bế tắc khi đã quá tuổi để đi làm ở những nơi khác, cũng không thể làm nông và phải sống nhờ trợ cấp của chính phủ. Ông không có gì ăn ngoài cơm.

Tháng 8/2008, ông Fu biết được câu chuyện về một người đàn ông tìm cách vào tù để được trị bệnh và quyết tâm làm theo. Ông nhặt phế liệu đem bán lấy tiền mua vé tàu và mất 10 ngày để đến Bắc Kinh.

Ban đầu, ông chọn mục tiêu là một cảnh sát ở ga tàu, nhưng ông đi chậm quá nên không thể đuổi kịp viên cảnh sát này. Thế là, ông “nhắm đến” người phụ nữ đang cầm trên tay 300 tệ (46 USD) làm mục tiêu thứ hai của mình, nhưng người này cho rằng ông bị tâm thần nên tránh xa.

Sau đó, ông Fu cố giật ba lô của nữ sinh đại học, nhưng bị cô chống cự. Ông rút ra con dao gọt hoa quả và yêu cầu nữ sinh la lên "cướp", khiến một cảnh sát gần đó chú ý.

Một tòa án ở Bắc Kinh kết án ông Fu hai năm tù vì tội cướp tài sản. Sau khi được chuyển đến nhà tù, ông thấy các bữa ăn "bổ dưỡng" hơn. Ông dành thời gian ngồi tù để nghỉ ngơi, đọc sách, chơi cờ vua và xem tivi. Vì đã ngoài 60 tuổi nên ông không phải lao động chân tay và cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ.

"Tôi thích bánh bao nhất", ông nói. Ông ăn ba bữa đều đặn mỗi ngày và tăng 5 kg sau ba tháng đầu. Ông cho biết rất hạnh phúc khi ở tù. Khi được trả tự do trước thời hạn vào đầu tháng 3/2010. Fu nói ông vẫn rất nhớ thời gian ở trong tù.

Sau khi ra tù, ông được chuyển đến trại dưỡng lão ở thị trấn Lingguan, được cấp tiền và đồ ăn, nhưng ông rời đi sau một năm vì cảm thấy đồ ăn ở đây không ngon như ở tù.

Người cháu họ đã xây cho ông một ngôi nhà sau khi được chính phủ trợ cấp 26.000 tệ (4.000 USD) cho những người già nghèo khó cần sửa sang hoặc xây lại nhà. Sau 13 năm câu chuyện của ông thu hút sự chú ý khắp nơi.

Những người già khốn khổ

Không những thế, chính quyền Trung Quốc từ lâu đã có chính sách: mỗi gia đình chỉ có một con. Nền kinh tế phát triển đã đẩy những đứa trẻ vào vòng xoáy mưu sinh, bỏ lại gia đình họ nơi quê nhà. Những người già phải vật lộn với sự cô đơn và căng thẳng, tỉ lệ người cao tuổi ở Trung Quốc tự tử đang ở mức báo động.

Nền kinh tế phát triển thần tốc của Trung Quốc đã gây ra những hệ luỵ đau buồn cho xã hội. Nông dân đổ xô đến các thành phố, chính sách hạn chế sinh đẻ đã phá vỡ cấu trúc của gia đình truyền thống. Những người trẻ bỏ làng quê và tổ tiên mình, bỏ cha mẹ mình ở vùng nông thôn, để lại một thế hệ vật lộn với sự cô đơn, sức khỏe giảm sút từng ngày và hoàn cảnh kinh tế suy yếu.

Những người cao tuổi Trung Quốc tự tử vì họ không thể chịu đựng cuộc đời này thêm được nữa. Nó là một vấn nạn của nước này sau vài thập kỷ khi nền kinh tế mở rộng. Học viện Trung quốc về Khoa học xã hội dự đoán rằng đến năm 2030, Trung Quốc là sẽ xã hội già nhất trên Trái đất. Người già sẽ chiếm 25% dân số.

Không có quyền tiêu dùng

Bên dưới bề mặt chi tiêu tiêu dùng yếu kém của Trung Quốc là hệ thống phân phối của cải quốc gia ủng hộ nhà nước và người giàu, thay vì các hộ gia đình trung bình, dẫn đến khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong một cuộc họp báo vào năm ngoái rằng 600 triệu trong số 1,4 tỷ cư dân Trung Quốc sống với thu nhập hàng tháng chỉ 1.000 NDT (tương đương 146 USD).

Cao Dewang, một doanh nhân và là chủ tịch của một trong những nhà sản xuất kính lớn nhất trên thế giới. Ông đã trở nên nổi tiếng quốc tế sau khi xuất hiện trong bộ phim tài liệu American Factory và nói rằng từ 900 triệu đến 1 tỷ người Trung Quốc “không có quyền tiêu dùng”. Đoạn clip đã được lan truyền rộng rãi trên mạng ở Trung Quốc.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện về cụ ông Trung Quốc đi cướp để được ngồi tù vì không đủ ăn