Có bằng cấp 3 thì học nghề gì dễ xin việc, lương tốt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì là thắc mắc của nhiều bạn học sinh. Sau khi tốt nghiệp THPT, các em sẽ có nhiều con đường để tiếp tục học tập lên các bậc học cao hơn; hoặc chọn học nghề để sớm kiếm được việc làm, có thu nhập. Vậy có bằng cấp 3 thì học nghề gì dễ xin việc, mức lương tốt? Mời bạn cùng tham khảo thông tin giải đáp học hết cấp 3 làm nghề gì trong bài viết dưới đây!

1. Giá trị của tấm bằng cấp 3

Bằng cấp 3 là một trong những tấm bằng giúp ích rất nhiều cho bạn trong cuộc sống.
Khi có bằng cấp 3, bạn sẽ có đủ điều kiện để dự thi đại học, cao đẳng; và có thể tiếp tục học lên cao nữa.

Nếu không học lên bậc đại học, cao đẳng, với tấm bằng cấp 3, bạn cũng có thể xin được nhiều việc làm yêu cầu ứng viên tốt nghiệp cấp 3. Ví dụ như: trong những năm gần đây, việc xuất khẩu lao động sang các thị trường như: Hàn Quốc; Nhật Bản; Đài Loan... thu hút nhiều bạn trẻ từ nhiều tỉnh, thành tham gia. Việc xuất khẩu lao động cũng yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp 3.

2. Có bằng cấp 3 thì học nghề gì dễ xin việc?

Có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ có bằng cấp 3. Không ít bạn lựa chọn đi làm công nhân ở các khu công nghiệp; có bạn lựa chọn đi xuất khẩu lao động; cũng có bạn chọn học một nghề nào đó hoặc chọn hướng đi du học nghề ở nước ngoài.

Có rất nhiều lĩnh vực bao gồm nhiều nghề nghiệp khác nhau cho cả con trai và con gái lựa chọn khi có bằng tốt nghiệp cấp 3.

2.1. Các nghề nghiệp thuộc truyền thông - marketing

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì nếu yêu thích công việc sáng tạo nội dung; truyền thông; tiếp thị...?

Với sự phát triển của các mạng xã hội và nền tảng số, hiện nay, có rất nhiều công việc thuộc nhóm ngành truyền thông - marketing ra đời. Các nghề nghiệp này có sự khác biệt rất lớn với các nghề nghiệp truyền thống. Rất nhiều bạn trẻ có bằng cấp 3 đã trở thành các YouTuber (người làm video trên kênh YouTube); Streamer (người phát sóng trực tiếp trên các nền tảng online); Reviewer (người đánh giá); những người có tầm ảnh hưởng... mang lại giá trị cho nhiều nhãn hàng và người tiêu dùng.

Nếu bạn có khả năng sáng tạo và nhanh nhạy với những biến động của xã hội, thị trường, bạn có thể tự xây dựng cộng đồng mạng xã hội của mình; hoặc xây dựng các kênh marketing của riêng mình để hợp tác với các công ty; nhãn hàng; thương hiệu... Rất nhiều bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực này kiếm được mức thu nhập rất khá với các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế của mình.

2.2. Các nghề nghiệp thuộc ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì nếu yêu thích du lịch và các ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn?

Các nghề nghiệp thuộc nhóm du lịch - nhà hàng - khách sạn rất đa dạng. Nếu có bằng cấp 3, bạn có thể học các nghề thuộc nhóm ngành này để xin việc. Các nghề nghiệp thuộc nhóm ngành này có thể kể đến như: hướng dẫn viên du lịch; đầu bếp; lễ tân; giám sát; quản trị nhà hàng - khách sạn; quản lý buồng phòng...

3. Nam có bằng cấp 3 thì học nghề gì?

Nhiều bạn nam không học lên đại học, cao đẳng cũng băn khoăn có bằng cấp 3 thì học nghề gì.

3.1. Các nghề thuộc ngành cơ khí - kỹ thuật

Các nghề thuộc nhóm ngành cơ khí và kỹ thuật vẫn luôn là thế mạnh của các bạn nam. Có thể kể đến các công việc như: thợ điện máy; thợ điện cơ; cơ khí ô tô; cơ khí tàu thủy; nhiệt - điện - điện tử...

3.2. Các nghề thuộc ngành công nghệ thông tin

Nên học nghề gì cho nam có bằng cấp 3 nếu yêu thích công nghệ thông tin?

Có rất nhiều nghề nghiệp thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin để bạn nam có thể lựa chọn. Ví dụ như: lập trình - thiết kế website; trí tuệ nhân tạo; tester (kiểm thử); quản lý dữ liệu thông tin; khoa học máy tính...

3.3. Nhóm ngành kinh doanh

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì nếu yêu thích kinh doanh? Các nghề nghiệp thuộc nhóm ngành kinh doanh cũng rất đa dạng. Bạn có thể chọn học các nghề như: bán hàng; kinh doanh online...

3.4. Nhân viên pha chế

Pha chế cũng là công việc được nhiều bạn nam có bằng cấp 3 lựa chọn hiện nay. Với thời gian học nghề ngắn, bạn có thể xin vào làm công việc pha chế tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, club... với mức thu nhập ổn định.

3.5. Nhân viên kho

Đây là công việc đòi hỏi có sức khỏe tốt và tính cẩn thận. Các nhiệm vụ của công việc này bao gồm: sắp xếp hàng hóa; kiểm kho, theo dõi số lượng hàng xuất kho, nhập kho, hàng tồn kho; báo cáo về hàng hóa trong kho cho quản lý...

>> Xem thêm: Học nghề cho nam

4. Nữ có bằng cấp 3 thì học nghề gì dễ xin việc?

Nên học nghề gì cho nữ có bằng cấp 3 để dễ xin việc, thu nhập ổn định?

4.1. Điều dưỡng viên

Ngành điều dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong ngành Y tế. Hiện nay, điều dưỡng viên không còn được xem như người phụ tá của bác sĩ mà đã trở thành một ngành nghề độc lập.

Những năm gần đây, ngành Y tế Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn lực điều dưỡng viên. Tại Hội thảo truyền thông hưởng ứng Chiến dịch “Nursing Now" do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) phát động vào tháng 5/2020, TS. Ki Dong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã đưa ra dự báo:

“Nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030, ngành Y tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40.000 - 50.000 nhân lực điều dưỡng".

Vậy có bằng cấp 3 thì học nghề gì; có học nghề điều dưỡng được không?

Nếu có bằng cấp 3, bạn có thể theo học nghề điều dưỡng hệ trung cấp để trở thành điều dưỡng viên. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các trung tâm y tế; trạm xá; các bệnh viện, phòng khám lớn nhỏ; thực hiện các công việc: chăm sóc bệnh nhân; theo dõi các biểu hiện của bệnh nhân và báo cáo cho bác sĩ; hoặc thực hiện tư vấn về sức khỏe tại các cơ sở y tế...

Đặc biệt, ở các nước như: Đức; Nhật Bản;... nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên là rất lớn. Bạn có thể học trực tiếp nghề điều dưỡng tại các nước này; hoặc sau khi tốt nghiệp học nghề điều dưỡng ở Việt Nam, bạn có thể tiếp tục học chuyển đổi bằng cấp ở những nước phát triển này.

4.2. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Đây là công việc không quá chú trọng vào bằng cấp; tuy nhiên lại có yêu cầu cao về các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng thuyết phục khách hàng... Công việc chăm sóc khách hàng cũng rất phù hợp với các bạn nữ có bằng cấp 3.

4.3. Nhân viên thu ngân

Đây cũng là công việc được nhiều bạn trẻ có bằng cấp 3 lựa chọn. Công việc này yêu cầu sự nhanh nhẹn và cẩn thận. Bạn có thể xin ứng tuyển vào vị trí nhân viên thu ngân tại các siêu thị; nhà hàng; cửa hàng; tiệm cafe...

4.4. Nhóm nghề làm đẹp

Nếu là người yêu thích làm đẹp, có bằng cấp 3 thì học nghề gì liên quan?

Ngành chăm sóc sắc đẹp và làm đẹp có nhu cầu ngày càng lớn. Có rất nhiều nghề nghiệp trong nhóm ngành này phù hợp với các bạn nữ có bằng cấp 3 như: spa; trang điểm; làm nail; thợ cắt tóc...

Đặc điểm của nhóm nghề này là thời gian học ngắn và được thực hành thực tiễn nhiều. Chỉ sau 3 - 6 tháng là bạn có thể xin việc làm ở các cơ sở, trung tâm chăm sóc sắc đẹp; hoặc có thể tự mở tiệm spa; cơ sở trang điểm của riêng mình.

4.5. Nhân viên thiết kế đồ họa

Với sự phát triển của công nghệ máy tính, bạn có thể theo đuổi nghề thiết kế đồ họa nếu như có bằng cấp 3. Đặc điểm của nghề này là yêu cầu bạn phải sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp như: Illustrator; Photoshop; Lightroom... Nếu bạn là người có năng khiếu sáng tạo và có gu thẩm mỹ thì có thể tìm hiểu về công việc này.

>> Xem thêm: Nữ học xong lớp 12 nên học nghề gì dễ xin việc?

5. Du học nghề

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì để đi được nước ngoài?

Khi có bằng tốt nghiệp cấp 3, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã lựa chọn hướng đi du học nghề. Không chỉ được học và thực hành các kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn, du học nghề còn mang đến cho các bạn học viên mức lương cao hơn gấp nhiều lần so với ở Việt Nam; và cơ hội định cư lâu dài. Điều kiện sống cùng với chế độ an sinh xã hội tốt ở các nước phát triển như: Đức; Canada; Mỹ; Úc; Nhật Bản; Hàn Quốc... là một điểm cộng rất lớn khiến ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn hình thức du học nghề.

Đặc biệt, với du học nghề Đức, một số ngành nghề được thiết kế chương trình học vừa thực tập vừa hưởng lương; giúp các bạn học viên kiếm ngay được thu nhập từ rất sớm. Xem chi tiết du học nghề ở Đức tại đây.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tham khảo có bằng cấp 3 thì học nghề gì. Việc lựa chọn nghề nghiệp cần được xem xét dựa vào nhiều yếu tố như: năng lực của bản thân; sở thích; đam mê; ưu điểm; nhược điểm; nhu cầu và tiềm năng của nghề nghiệp đó; khả năng tài chính của bản thân và gia đình... Việc xem xét kỹ lưỡng các yếu tố này sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với mình; đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng; từ đó mang lại mức thu nhập ổn định cho cuộc sống.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Có bằng cấp 3 thì học nghề gì dễ xin việc, lương tốt?