Cố đô nghìn năm tuổi trở nên hiu quạnh - Vì sao virus lại chọn Tây An?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tây An, cố đô hàng nghìn năm tuổi vừa qua đã bị “phong thành”, và bi kịch vẫn lặp lại dưới chính sách "zero virus" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2019 đã dẫn đến việc cưỡng chế "phong thành" Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào ngày 23 tháng 1 năm 2020, khiến vô số người dân rơi vào tuyệt vọng. Năm nay đến lượt Tây An - cố đô ngàn năm văn hiến, tiếp tục lặp lại bi kịch dưới chính sách "zero virus" cực đoan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tác giả bài viết trong một bài viết trước đây từng phân tích bình luận rằng virus dường như rất tinh thông "Binh pháp Tôn Tử". Vậy tại sao lần này nó lại chọn trúng Tây An?

Tây An phong thành, bách tính rơi vào cảnh vây khốn

Vào ngày 23 tháng 1 năm 2020, Vũ Hán bị phong thành, 23 tháng sau, vào ngày 23 tháng 12 năm 2021, Tây An đã bị ĐCSTQ cưỡng chế "phong thành" do đại dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng bất thường. sự thật về Tây An sau khi thành phố bị đóng cửa.

Tình hình thực tế của Tây An sau khi đóng cửa thành phố đã được lan truyền trên Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như: Khó khăn khi mua đồ ăn ở Tây An lọt vào danh sách tìm kiếm nóng của đại lục; thiếu lương thực và thiếu ba bữa một ngày; Triển khai mô hình phòng chống dịch “một Công an viên hoặc nhiều Công an viên tại một khu (cộng đồng dân cư nhỏ)”; Một số người dân vì đói xuống lầu mua màn thầu thậm chí đã bị nhân viên phòng chống dịch đánh.

Dịch bệnh ở Tây An nghiêm trọng như thế nào? Không chỉ Phó Thủ tướng ĐCSTQ Tôn Xuân Lan từ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang đến Tây An gấp rút triển khai công tác phòng chống dịch mà các nhân viên y tế của quân đội Trung Quốc cũng được huy động khẩn cấp tiếp viện cho Tây An. Bởi vậy, từ đây có thể thấy được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Tây An.

Ý nghĩa chiến lược của Tây An đối với ĐCSTQ là cố đô hàng nghìn năm tuổi. Tây An là thành phố đầu tiên được mệnh danh là kinh thành trong lịch sử Trung Quốc, với bề dày lịch sử hơn 3.100 năm xây dựng thành trì và 1.077 năm đóng đô.

Từ góc độ vị trí địa lý, Tây An nằm ở khu vực trung tâm của Trung Quốc, trung tâm đồng bằng Vị Hà ở Quan Trung. Đây là thành phố trung tâm quốc gia của Trung Quốc và là thành phố hạch tâm của quần thể đô thị Quan Trung. Đây cũng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao thông, y tế và giáo dục của vùng Tây Bắc Trung Quốc.

Chính vì có vị trí địa lý ở trung tâm đất nước, Tây An là thành phố cửa ngõ và đầu mối giao thông quan trọng của đồng bằng sông Trường Giang, Châu Giang và vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc về phía tây bắc và tây nam. Tây An là trung tâm mạng lưới đường sắt, với nhà ga Tây An là một đầu mối giao thông quan trọng có lưu lượng giao thông đường sắt rất lớn.

Tây An không chỉ có sân bay quốc tế Hàm Dương cấp 4F, mà còn có ga Tây An Bắc là một trong những đầu mối giao thông quan trọng của đường sắt cao tốc Trung Quốc.

Do vị trí địa lý ưu việt, Tây An nghiễm nhiên trở thành thành phố hạch tâm của "Khu kinh tế Quan Trung - Thiên Thủy" do Quốc vụ viện ĐCSTQ quy hoạch. Đây cũng là căn cứ làm mẫu cho việc cải cách các nguồn lực khoa học và công nghệ do chính quyền Bắc Kinh điều phối. Nó được định vị như một trung tâm tài chính và đô thị hiện đại quốc tế ở khu vực nội địa phía Tây và phía Bắc.

Tây An là cố đô nghìn năm tuổi của Trung Quốc. (Ảnh: Flickr)
Tây An là cố đô nghìn năm tuổi của Trung Quốc. (Ảnh: Flickr)

Nó cũng có 6 cơ sở làm mẫu cấp quốc gia để phối hợp cải cách nguồn lực đô thị và nông thôn, bao gồm: khu phát triển công nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia; khu phát triển kinh tế và công nghệ cấp quốc gia; khu làm mẫu công nghiệp văn hóa cấp quốc gia; cơ sở công nghiệp công nghệ cao hàng không và cơ sở công nghiệp hàng không dân dụng quốc gia; căn cứ công nghiệp hàng không dân dụng quốc gia; cơ sở công nghiệp hàng không công nghệ cao quốc gia Tây An Diêm Lương, v.v., Do đó, nó đã trở thành thành phố có nhiều địa khu mới cấp quốc gia nhất ở miền trung và miền tây Trung Quốc.

Tây An có hơn 40 phòng thí nghiệm quốc gia Trung Quốc, 3 trường đại học kỹ thuật thuộc dự án 985 Trung Quốc bao gồm Đại học Giao thông Tây An, Đại học Bách khoa Tây Bắc và Đại học Nông lâm Hà Bắc; và 6 trường đại học kỹ thuật thuộc dự án 211 bao gồm Đại học Xidian. Do đó, các công ty lớn trong và ngoài nước đầu tư vào Tây An và sử dụng nó như một trung tâm nghiên cứu và phát minh của Châu Á - Thái Bình Dương hoặc Trung Quốc.

Chẳng hạn như: Trung tâm R&D Intel Tây An (Châu Á Thái Bình Dương), Trung tâm Phát triển Trung Quốc của IBM, Trụ sở chính của Schneider Electric Tây Trung Quốc và Trung tâm R&D và Sản xuất (trung tâm R&D lớn thứ hai ngoài Thượng Hải), Trung tâm R&D của GE (năng lượng, y tế , Điện tử), Trung tâm R&D và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Vật liệu Ứng dụng của Bosch Trung Quốc, Trung tâm R&D EMC, Toshiba, Hitachi, NEC và các trung tâm R&D khác, v.v.

Hơn 200 công ty trong danh sách Fortune 500 bao gồm Tellus, Infineon, Micron Technology, Daikin, Newegg, Brother Industries, Ltd., trụ sở chính của Siemens Signal tại Trung Quốc, Emerson Electric, Cummins và Samsung Electronics cũng đã thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển hoặc nhà máy sản xuất ở Tây An.

BYD, ZTE, Huawei, Datang Telecom và các công ty lớn khác của Trung Quốc cũng đã đầu tư mạnh vào Tây An. ZTE và Huawei Technologies đã xây dựng cơ sở R&D và cơ sở sản xuất lớn nhất cho ngành truyền thông ở Tây An.

Tây An, cố đô hàng nghìn năm tuổi, đã trở thành căn cứ công nghiệp công nghệ cao và cơ sở sản xuất tiên tiến cho các ngành công nghiệp bán dẫn, hàng không vũ trụ và ô tô của Trung Quốc.

Ngày 15 tháng 9 năm 2021, với tư cách là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập Cận Bình đã đến căn cứ đóng quân ở Thiểm Tây để thị sát, điều tra, đặc biệt coi trọng việc phát triển công nghệ hàng không vũ trụ, quản lý và kiểm soát khủng hoảng vũ trụ,… đồng thời gặp gỡ đại diện cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đóng quân tại Tây An.

Tuy nhiên, khi coronavirus lần này tấn công Tây An, địa phương có dịch bệnh nghiêm trọng nhất là quận Nhạn Tháp. Ngoài vai trò là trung tâm văn hóa và du lịch của Tây An, khu vực này còn bao khu mới Khúc Giang là khu phát triển công nghiệp công nghệ cao Tây An. Trong đó, các ngành công nghiệp chính là thông tin điện tử, sản xuất thiết bị, y sinh, ngành công nghiệp ô tô… Cơ sở sản xuất bộ nhớ bán dẫn cao cấp Samsung của Hàn Quốc cũng nằm ở đây, và khu vực này đã trở thành một phần của Khu thương mại tự do thí điểm Trung Quốc (Thiểm Tây) vào năm 2017.

Việc đóng cửa Tây An không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, cũng như sản xuất, kinh tế, thương mại xuất nhập khẩu và quân sự của Trung Quốc, mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu và thậm chí có thể phá vỡ chuỗi cung ứng. Đối mặt với hậu quả nghiêm trọng đó, các nhà chức trách Bắc Kinh đương nhiên đứng ngồi không yên.

Ngoài ra, tính bền vững của chính sách "zero virus" của ĐCSTQ là rất đáng lo ngại, việc đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến xã hội phải trả giá rất nhiều. Ngoài ra, nếu dịch bệnh ở Tây An không thể "về không" và được kiểm soát, thì liệu với sự ưu việt của vị trí địa lý cũng như giao thông thuận tiện và sự phát triển của thành phố này, có một lần nữa khiến virus lây lan đến tất cả các vùng của Trung Quốc hay không?

Tây An phong thành, đã một lần nữa nghiệm chứng rằng virus COVID-19 rất am hiểu "Binh pháp Tôn Tử", và nó là đang nhắm vào ĐCSTQ mà đến.

(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Lý Tuệ
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Cố đô nghìn năm tuổi trở nên hiu quạnh - Vì sao virus lại chọn Tây An?