Cô gái làm ‘công chúa’ trong tòa lâu đài 45 phòng 900 năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống hiếm khi là một câu chuyện cổ tích, nhưng cô gái 19 tuổi có tên là Ludovica Sannazzaro đang sống trong tòa lâu đài cổ 900 tuổi của gia đình mình - được xây dựng từ thế kỷ 12 và truyền lại qua 28 thế hệ. Khi có công việc cần giúp đỡ, các thành viên trong ngôi nhà 45 phòng này đôi khi mất cả 2 tiếng chỉ để “tìm nhau”.

Chỉ khác là cô không mặc váy công chúa và phải tự làm các việc nhà, và đôi khi muốn nhận hàng từ người giao hàng, cô phải “chạy marathon”. Tuy nhiên, tòa lâu đài như một nhân chứng sống về lịch sử gia đình, Ludovica vẫn cảm thấy tự hào và luôn muốn khám phá bí ẩn nơi mình sống và lớn lên.

Lâu đài cổ tích

Ludovica và gia đình hiện sống trong tòa lâu đài Castello Sannazzaro ở vùng Piedmont của nước Ý. Lâu đài này được xây dựng từ thế kỷ 12 và đã truyền lại qua 28 thế hệ, nằm ẩn mình trong những tán cây cổ thụ.

Cha của cô, Bá tước Giuseppe Sannazzaro được thừa kế lại từ một người cô vào năm 1986. Ông phải cải tạo và mãi đến năm 2006 mới chuyển về sống ở đây.

Lâu đài này có diện tích 10.000 m2 và khuôn viên 25.000 m2, với 45 phòng, trong đó có 15 phòng ngủ và lưu giữ những chứng tích lịch sử vô giá có từ năm 1163.

Gia đình nhà Sannazzaro sống ở đây qua nhiều thế hệ. Họ cũng mở cửa phục vụ du khách tham quan. Nhưng vào mùa thu năm ngoái, khi dịch Covid-19 bùng phát, kế hoạch đến Mỹ để theo học Học viện Âm nhạc và Sân khấu của Ludovica bị huỷ. Cô buộc phải trở về nhà để học trực tuyến. Nhà của cô cũng khóa cửa và ngừng nhận khách đến tham quan.

Sau đó, Ludovica nảy ra ý tưởng về việc tạo một tài khoản tiktok để chia sẻ về cuộc sống thực tế trong lâu đài cổ 900 tuổi này.

Ngày 7/3, cô đăng video đầu tiên với tiêu đề: “Có bao giờ bạn tự hỏi, cảm giác khi sống trong một tòa lâu đài là như thế nào chưa?".

Cô cho người xem chiêm ngưỡng thoáng qua trần nhà được vẽ bích họa, phòng khiêu vũ, tượng, ảnh chân dung của những người thân thế hệ trước và các kiến trúc trung cổ. Lần khác thì cô quay lại cảnh nhà băng nằm dưới một ngọn đồi, hoặc con đường đi đến hầm rượu.

Ludovica nói: "Khi tôi còn nhỏ, tôi thường xem các bộ phim Disney và tưởng tượng mình chính là công chúa, chạy quanh lâu đài và khiêu vũ. Lúc đầu, tôi thậm chí còn không nhận ra mình đang sống ở một nơi khá giống như vậy. Tôi đã lớn lên ở đây, nên đôi khi quên mất điều này tuyệt vời như thế nào".

Sống trong lâu đài đôi khi ‘cũng khổ’

Phần lớn công việc nhà các thành viên trong gia đình sẽ tự làm, ví dụ cắt cỏ sẽ mất 2-3 ngày (Ảnh: tổng hợp)
Phần lớn công việc nhà các thành viên trong gia đình sẽ tự làm, ví dụ cắt cỏ sẽ mất 2-3 ngày (Ảnh: tổng hợp)

Nhiều người đã tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ với cuộc sống của cô, giống như cô là công chúa và nghĩ rằng cô có người giúp việc, quản gia và những người phục vụ. Nhưng thực tế không phải vậy.

Cô chia sẻ rằng, sống trong tòa lâu đài quá rộng lớn đôi khi cũng rất bất tiện vì hệ thống lò sưởi, kết nối internet kém. "Wifi không bao giờ hoạt động. Việc dọn dẹp mất nhiều thời gian. Nếu bạn muốn nhận giao hàng, bạn phải chạy marathon”, cô nói.

Ngoài ra, sẽ rất rắc rối nếu ai đó để lạc đồ trong toà lâu đài vì rất khó để tìm lại được. Khi có công việc cần giúp đỡ, việc tìm các thành viên trong ngôi nhà có 45 phòng là một vấn đề lớn. Đôi khi họ mất cả 2 tiếng chỉ để tìm nhau.

Cha của cô cũng xác nhận rằng, các công việc nhà chiếm rất nhiều thời gian. Họ chỉ có một quản gia và một người làm vườn, nên phần lớn các công việc là các thành viên trong gia đình phải tự làm. Vợ ông thường mất 2-3 ngày để cắt cỏ trong vườn, và việc dọn nhà cũng mất cả một ngày.

Năm 2020, vào đợt phong toả vì dịch bệnh đầu tiên ở Ý, Bá tước Giuseppe Sannazzaro đã có thời gian để xem lại kho lịch sử của gia đình. Vì vậy mà Ludovica cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về gia phả và biết được nhiều câu chuyện lịch sử thú vị. Ví dụ như, lá thư của Giáo hoàng Pius XII gửi cho Bá tước Jacopo Sannazzaro, một người họ hàng của gia đình, vì những công lao của ông đối với nhà thờ.

Ludovica cũng thừa nhận rằng, đến tận bây giờ cô mới nhận ra lịch sử gia đình quý giá và thú vị như thế nào. Cô cảm thấy tò mò và mỗi ngày lại khám phá thêm vài điều mới mẻ trong chính ngôi nhà mình đang sống.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Cô gái làm ‘công chúa’ trong tòa lâu đài 45 phòng 900 năm tuổi