Cơ thể thay đổi ra sao khi kiên trì chạy bộ 5 km mỗi ngày trong vòng 1 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay thể thao là một phương diện không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhiều người, trong đó chạy là môn thể thao rất phổ biến. Nhiều người tham gia chạy bộ để chăm sóc sức khỏe và thể chất, rèn luyện thân thể, nâng cao chất lượng đời sống của bản thân.

Có người chạy bộ để giữ dáng, có người để giảm cân, có người để phục hồi sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Người ta thường nói “nằm viện một lần, lao tâm khổ tứ một năm”. Mọi người đều bình đẳng trước bệnh tật. Dù giàu hay nghèo, bạn cũng không thể thoát khỏi tác hại của bệnh tật.

Một người đàn ông 45 tuổi ở Thượng Hải chạy 5 km mỗi ngày, sau một năm anh đã được gì?

Anh Vương năm nay 45 tuổi, hiện anh cùng gia đình sống tại Thượng Hải. Anh kinh doanh một nhà hàng nhỏ, cửa hàng tuy không lớn nhưng giá cả phải chăng và đồ ăn ngon nên được nhiều khách hàng lui tới, cửa hàng luôn kín chỗ mỗi ngày.

Anh Vương đối xử với khách rất niềm nở, thỉnh thoảng còn cùng họ đi uống rượu và trò chuyện, điều này cũng khiến anh có thêm nhiều bạn bè và mối quan hệ, nhưng ngược lại cũng khiến sức khỏe của anh gặp vấn đề.

Chính vì rượu bia lâu ngày khiến cơ thể của anh kiệt quệ, hầu như ngày nào cũng về nhà trong trạng thái say xỉn, vợ anh thấy chồng mình thường xuyên trong trình trạng này thì luôn miệng kêu ca nhưng không thể làm gì được.

Thời gian gần đây, anh cảm thấy chóng mặt đau đầu, cơ thể mệt mỏi nên cùng vợ đến bệnh viện khám sức khỏe. Sau khi bác sĩ kiểm tra hồ sơ thì phát hiện anh bị gan nhiễm mỡ nhẹ, cao huyết áp và lipid máu cao. Nguyên nhân chính của tình trạng bệnh này là do nghiện rượu mãn tính.

Bác sĩ cảnh báo anh Vương nếu tiếp tục sống không điều độ, uống rượu bia trong thời gian dài thì thể lực của anh sẽ ngày càng sa sút.

Sau khi nghe bác sĩ tư vấn, anh mới nhận ra sự nghiêm trọng của sự việc. Trở về nhà, anh đã uống thuốc đúng giờ theo hướng dẫn của bác sĩ, anh cũng tham gia một câu lạc bộ chạy bộ và theo mọi người cùng luyện tập hàng ngày.

Ban đầu, do béo phì và thể trạng kém, anh Vương thường bị hụt hơi ngay cả khi mới chạy vài bước. Nhưng vì sức khỏe của mình, anh đã nghiến răng và kiên trì tập luyện. Ban đầu anh chỉ chạy được 500 mét, sau một thời gian nỗ lực anh đã có thể chạy 5km mỗi ngày. Một năm trôi qua, anh nhận thấy cơ thể mình có những thay đổi đáng kể sau:

1. Thân hình gọn gàng

Nhiều người ngày nay bị mắc chứng béo phì hoặc dư hàm lượng mỡ trong cơ thể, giảm cân là cụm từ mà mọi người thường được nghe đến. Do ăn quá nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng trong thời gian dài cộng thêm việc nghiện rượu nên cân nặng của anh Vương từng lên tới 180 kg. Nhờ tập luyện chăm chỉ, anh đã giảm được 40 kg, trọng lượng cơ thể còn 140 kg. Việc chạy bộ giúp anh có một thân hình cường tráng, khỏe mạnh, bề ngoài trông trẻ hơn và tinh thần cũng phấn chấn hơn.

2. Tâm tính tốt hơn

Một tâm lý tốt là tiền đề của việc duy trì sức khỏe tốt, trước khi tham gia câu lạc bộ chạy, anh Vương thường cảm thấy cáu kỉnh và bồn chồn vì công việc bận rộn ở cửa hàng. Sau khi kiên trì chạy bộ, anh nhận thấy không chỉ thể lực của mình được cải thiện đáng kể, mà tâm lý của anh cũng từ tốn và ổn định hơn.

Chạy bộ còn có thể giúp anh giải tỏa được nhiều cảm xúc tiêu cực và giảm bớt căng thẳng cá nhân. Tâm trạng tốt hơn là yếu tố quan trọng để bệnh tật tránh xa chúng ta. Muốn khỏe mạnh trước hết bạn nên điều chỉnh tâm lý của mình.

3. Các chỉ số cơ thể dần ổn định

Sau khi kiên trì với lối sống lành mạnh được một năm, anh trở lại bệnh viện tái khám thì thấy các triệu chứng như gan nhiễm mỡ của mình đã được cải thiện đáng kể, các chỉ số huyết áp cao và lipid máu cũng có xu hướng ổn định trở lại, cơ thể khỏe mạnh hơn, sức đề kháng cũng được nâng cao.

4. Ngủ ngon hơn

Giấc ngủ là tiền đề của việc duy trì sức khỏe thể chất. Trung bình một người sẽ mất 1/3 cuộc đời dành cho giấc ngủ. Vì vậy, điều chỉnh hợp lý thói quen làm việc, nghỉ ngơi và giấc ngủ là tiền đề của việc duy trì sự khỏe mạnh và là cách thức quan trọng để phục hồi năng lượng thể chất.

Anh Vương với sự kiên trì nỗ lực chạy bộ của mình đã cải thiện được giấc ngủ của anh một cách đáng kể. Chạy bộ có thể giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi cho con người. Tắm nước nóng sau khi chạy cũng có thể giúp cơ thể thoải mái hơn, cải thiện giấc ngủ và làm việc hiệu quả hơn.

Từ Tịnh

Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cơ thể thay đổi ra sao khi kiên trì chạy bộ 5 km mỗi ngày trong vòng 1 năm?