Cố vấn người Úc: Tâm lý lành mạnh là chìa khóa vượt qua nghịch cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Úc, có một cố vấn tâm lý trẻ tuổi. Bằng cách riêng của mình, cô đang giúp nhiều người thay đổi cuộc đời, mang đến cho họ hạnh phúc và sự tự tin, giúp họ tìm thấy trạng thái tốt nhất của cuộc sống.

Mặc dù mới vào nghề nhưng nhà tư vấn trẻ này đã nắm vững những gì cần thiết để giúp khách hàng phát huy hết khả năng của họ trước vô số thử thách trong cuộc sống. Cô tiết lộ rằng bí mật đằng sau khả năng giúp đỡ người khác một cách hiệu quả của cô đến từ giá trị phổ quát Chân, Thiện và Nhẫn.

Theo The Epoch Times tiếng Anh, Amy Kingi, 30 tuổi, lớn lên ở Queensland đầy nắng và là một người Sydney đích thực. Nền tảng tư vấn trực tuyến do cô sáng lập - "Mindset for Health" (Tâm trí khỏe mạnh) cho phép mọi người trút bỏ gánh nặng tình cảm, tổn thương trong một môi trường an toàn và giúp họ có được những trải nghiệm tích cực từ nghịch cảnh.

“Tôi luôn quan tâm đến tiềm năng của con người và tôi luôn khám phá cách tinh thần của chúng ta có thể thay đổi thực tại vật chất”, Amy nói trong một cuộc phỏng vấn qua email với The Epoch Times.

Với tư cách là một cố vấn, Amy nói rằng những gì cô ấy làm là hướng dẫn mọi người, bắt đầu từ hoàn cảnh hiện tại của họ, giúp họ làm rõ mục tiêu cuộc sống dựa trên các giá trị và thực hiện các hành động tương ứng theo tình trạng cuộc sống dự kiến ​​​​của họ trong tương lai, để nhận ra sự biến đổi của cuộc đời.

Cô ấy nói: “Tôi cho mọi người không gian để thực hiện quá trình chuyển đổi mà không phải chịu bất cứ gánh nặng nào".

Nguồn động lực của tư vấn viên

Hầu hết các buổi dạy kèm của Amy đều được thực hiện trực tuyến. Mục tiêu của cô là mang lại trải nghiệm thay đổi cuộc sống cho người khác. Cô ấy nói rằng việc nhìn thấy những nỗ lực của mình tác động tích cực đến cuộc sống của khách hàng, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của họ, là điều thúc đẩy cô nhiều nhất.

“Sự thay đổi dù lớn hay nhỏ, chỉ cần tôi có thể giúp đỡ người khác tìm lại phương hướng của cuộc sống theo các giá trị, lý tưởng của họ, để họ hiểu mình hơn, đó là những yếu tố thôi thúc tôi tiếp tục làm việc chăm chỉ", cô nói.

Giúp đỡ người khác thay đổi cuộc sống, khôi phục sự tự tin và tìm thấy sự cân bằng nội tâm, bình yên và hạnh phúc là những gì Amy đang làm toàn thời gian hiện nay. Tuy nhiên, điều mà mọi người không biết là bản thân Amy đã mắc chứng lo âu từ khi còn là một thiếu niên. Mọi chuyện đã không thay đổi cho đến 11 năm trước. Vào thời điểm đó, cô đang làm việc tại một trang trại cà chua ở Bắc Queensland, chính tại đây cô đã được giới thiệu về môn khí công Pháp Luân Đại Pháp.

“Kể từ khi tôi bắt đầu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, sự lo lắng của tôi đã hoàn toàn biến mất”, Amy nói.

Cô nói: “Sức mạnh của tinh thần luôn khiến tôi cảm thấy kinh ngạc. Tôi đã tìm cách tích cực sử dụng sức mạnh này, tôi đã tìm thấy câu trả lời từ Pháp Luân Đại Pháp”.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện cổ xưa dựa trên nguyên lý “Chân-Thiện-Nhẫn”. Tập hợp các bài tập có thể đưa mọi người đến sự cải thiện bản thân này đã lan rộng đến hơn 100 quốc gia kể từ khi nó được giới thiệu ở Trung Quốc vào năm 1992.

Amy nói rằng khi cô bắt đầu tập năm bài công pháp của Pháp Luân Đại Pháp và đọc "Chuyển Pháp Luân" - cuốn sách chính của pháp môn, cô cảm thấy một trường năng lượng an hòa và từ bi bao quanh cơ thể mình.

Amy đang luyện bài công pháp số 5 của Pháp Luân Đại Pháp. (Được sự cho phép của Amy)

“Pháp Luân Đại Pháp dạy chúng ta duy trì trạng thái nội tâm thanh thản và bình yên. Tôi nghĩ nó có điểm chung với thiền chánh niệm (Mindfulness) phổ biến, bởi vì cả hai đều yêu cầu bạn hiểu rõ suy nghĩ của chính mình và thay đổi những suy nghĩ có hại", Amy nói.

"Các bài giảng của Pháp Luân Đại Pháp khuyến khích chúng ta hướng nội, phát hiện ra những thiếu sót của mình và sau đó tập trung vào việc loại bỏ chúng. Phương pháp này rất hiệu quả. Bởi vì nó cho phép chúng ta nắm giữ sức mạnh thay đổi trong tay của chính mình, thay vì trông chờ vào người khác để thay đổi hay nhìn bản thân với ánh mắt thương hại", cô nói thêm.

Giá trị cốt lõi của một cố vấn

Amy tin rằng "Chân-Thiện-Nhẫn" nên là nguyên tắc cốt lõi của mọi nhà tư vấn tâm lý, cô cũng tích hợp những giá trị này vào cuộc sống và công việc của mình.

"Là tư vấn viên, chúng ta phải trung thực với khách hàng. Nếu thấy họ đánh giá thấp bản thân hoặc viện cớ, đó là lúc chúng ta phải nhắc nhở họ", Amy nói.

Và "đó không phải là một cuộc trò chuyện dễ dàng" cô thừa nhận, nhưng lại chính là những gì khách hàng cần.

Amy tin rằng, một nhà tư vấn chân chính, họ có thể giúp đỡ khách hàng của mình bằng “sự quan tâm và lòng trắc ẩn”, “chứ không phải là sự phán xét hay chỉ trích”. Thông qua sự giúp đỡ vị tha dựa trên lòng tốt, khách hàng có thể học hỏi từ lời khuyên của nhân viên tư vấn, trải nghiệm ý định tích cực, nó làm cho họ dễ tiếp thu hơn thay vì phản ứng lại.

Amy cũng tin rằng, một cố vấn không chỉ cần tử tế mà còn phải kiên nhẫn, đó là giá trị cốt lõi thứ ba mà cô cố gắng duy trì.

“Vai trò của tư vấn viên không phải là đưa ra lời khuyên hay giải pháp mà là đặt ra những câu hỏi có giá trị và giúp khách hàng tự tìm ra giải pháp”, cô nói.

Amy là một cố vấn tâm lý. (Được sự cho phép của Amy)

Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm. Nhà tham vấn không thể chỉ hành động, đưa ra giải pháp trực tiếp cho một vấn đề. Họ phải kiên nhẫn, cho khách hàng thời gian cần thiết để họ tự suy nghĩ, hiểu hoàn cảnh sống của chính họ và rút ra kết luận của riêng mình.

Ngoài ra, cô cũng cho rằng người tư vấn phải có tâm rộng, bao dung và thấu hiểu cho dù thân chủ có quan điểm rất khác với mình.

"Tôi luôn cố gắng trung thực khi giúp đỡ người khác. Nếu có một tình huống mà tôi cảm thấy mình không phải là người tốt nhất để cố vấn cho khách hàng, tôi sẽ giới thiệu cho họ người phù hợp hơn", Amy nói.

Dịch bệnh khó khăn, tinh thần là chính

Hiện tại, cả thế giới đang trong thời kỳ phi thường khi Covid-19 hoành hành. Amy nói, đối với một số người luôn có xu hướng suy nghĩ quá nhiều, dịch bệnh là khoảng thời gian khó khăn.

"Bây giờ, có quá nhiều điều không chắc chắn trên thế giới. Thực tế là chúng ta không thể thay đổi hiện trạng lây lan của loại virus này. Trong trường hợp này, tại sao chúng ta không tập trung vào một số điều tốt đẹp trong cuộc sống?", Amy nói.

Khi được hỏi mọi người nên giữ tâm thái như thế nào trong đại dịch, Amy cho biết luôn lạc quan chính là chìa khóa.

Cô ấy nói: "Tại sao không tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống của bạn. Có ai đó hoặc điều gì đó mà bạn biết ơn không? Nếu bạn phải tập trung vào điều gì đó khó chịu, trước tiên hãy chắc chắn rằng nó nằm trong tầm với của bạn. Nếu có thì bạn có thể tập trung vào nó cho đến khi bạn nghĩ ra một giải pháp, sau đó quên nó đi".

Khi nói về cách thực hành một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa, Amy chia sẻ rằng một điều cần hiểu là mỗi chúng đều có cuộc sống khác nhau, điều nào đó có thể hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác.

Nhưng cô cũng nhấn mạnh rằng ngay cả như vậy, một cuộc sống có mục đích sẽ mang lại lợi ích to lớn cho tất cả mọi người.

“Ý thức về sứ mệnh của tôi đến từ Pháp Luân Đại Pháp mà tôi tu luyện, những giá trị của sự chính trực trong cuộc sống của tôi, công việc tôi yêu thích”, Amy nói.

"Những người khác nhau có thể tìm thấy mục đích khác nhau trong những việc khác nhau, nhưng tôi tin rằng đó là một thành phần thiết yếu để có một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn".

Amy gợi ý, mọi người cũng có thể dừng lại một chút, nhìn lại con đường mình đã đi, ăn mừng thành tích của mình, đừng lúc nào cũng nghĩ về con đường dài phía trước rồi chạy lòng vòng mà mệt mỏi.

“Chỉ khi chúng ta biết ơn và ăn mừng thành quả đạt được, chúng ta mới có thể lấy lại động lực và dũng khí để tiếp tục cuộc hành trình của cuộc đời với một ý chí mạnh mẽ”, Amy chia sẻ.

Theo Kỷ Thành Tây - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn người Úc: Tâm lý lành mạnh là chìa khóa vượt qua nghịch cảnh