Con bạn sở hữu 3 đặc điểm này, tương lai nhất định sẽ có tiền đồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ luôn hy vọng rằng, con cái của mình tương lai sẽ có tiền đồ và sống một cuộc sống tốt hơn khi chúng bước ra ngoài xã hội.

Trên thực tế, một người có tiền đồ hay không, có đạt được thành tựu hoặc có thể thành công trong tương lai hay không, thông qua một số đặc trưng thời thơ ấu, chúng ta có thể nhận thấy được.

Những đứa trẻ sở hữu 3 đặc điểm dưới đây nhất định sẽ là người có triển vọng trong tương lai, hãy xem con bạn có không?

1. Thích đọc sách

Đứa trẻ sau khi trưởng thành có triển vọng hay không phụ thuộc vào việc ngay từ khi còn nhỏ, chúng có thích đọc sách hay không. Một người không thích đọc sách thì giá trị quan của anh ta sẽ do bạn bè, người thân của anh ta quyết định.
Muốn khiến đứa trẻ yêu thích việc đọc sách, nhà trường và giáo viên đương nhiên cũng có trách nhiệm trong đó, nhưng người có vai trò quan trọng hơn chính là bố mẹ. Một số phụ huynh hy vọng rằng, nhà trường có thể "ôm hết trách nhiệm" để bản thân họ có thể thảnh thơi làm ăn. Họ nào có hay rằng giáo dục chân chính bắt nguồn từ gia đình, hình thành từ gia đình, và cũng có thể hủy hoại bởi gia đình.

Mỗi ngày dành một chút thời gian và sức lực để đọc sách cùng con, đó chính là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận khổng lồ, sẽ giúp gia đình và con cái của bạn thu được lợi ích suốt đời.

Rất khó để có thể thay đổi hoàn cảnh xuất thân của trẻ, nhưng chúng ta có thể thay đổi quan niệm và hành vi giáo dục đối với trẻ. Có một phương pháp 'tốn ít chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao', có thể bù đắp khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình, đó chính là đọc sách.

2. Kỷ luật tự giác

Phẩm chất quan trọng nhất của một người đó chính là kỷ luật tự giác, khi một người có quan điểm sống tích cực, anh ta sẽ hiểu được cách tự yêu thương và tự trọng đối với bản thân, khi anh ta hiểu được phương thức vận hành của thế giới, anh ta tự nhiên cũng sẽ biết được cách kỷ luật tự giác.

Bởi vậy, tôi khuyên các bậc cha mẹ, đặc biệt là những bậc cha mẹ có con đã bước vào tuổi vị thành niên, không nên dùng phương thức trấn áp, thuyết phục con cái để quy phạm ngôn ngữ và hành vi của con.

Trên thực tế, đối với những đứa trẻ có tính kỷ luật tự giác, chúng không cần những lời dọa nạt uy hiếp của cha mẹ, tuy nhiên chúng vẫn biết rõ bản thân nên làm gì. Hơn nữa, chỉ có sự dụng tâm của cha mẹ mới có thể khiến con cái trở nên tự giác, kỷ luật hơn.

Hãy nói với con trẻ những đạo lý đơn giản, thiết yếu và sâu sắc nhất, dần dần chúng sẽ đồng tình, từ đó giúp chúng vun đắp sự tự tin và lòng tự trọng, rất nhiều vấn đề cũng vì vậy mà được giải quyết một cách dễ dàng.

3. Chủ động làm việc nhà

Một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục Trung Quốc thực hiện đối với 20.000 gia đình có học sinh tiểu học trên cả nước cũng cho thấy, tỷ lệ trẻ đạt điểm xuất sắc ở những gia đình có con làm việc nhà cao hơn 27 lần so với những gia đình có con không làm việc nhà.

Cũng có rất nhiều ví dụ chứng minh rằng, muốn con cái trở thành tinh anh trong tương lai, để trẻ làm việc nhà là điều hết sức cần thiết.

Để trẻ làm việc nhà là điều hết sức cần thiết. (Pexels)

Làm việc nhà là hoạt động vừa phục vụ cho bản thân cũng đồng thời phục vụ cho người khác, từ đó con trẻ cũng phát hiện rằng, bản thân những gì chúng làm cho gia đình là có ích. Một người có thể làm những công việc cho gia đình yêu quý của mình, đó quả là một điều tốt đẹp.

Những gì con trẻ làm có thể không đáng kể trong mắt người lớn, ngay cả khi công việc đó chỉ là thu dọn các tờ báo và lau bàn, nhưng điều đó lại có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ em, khiến chúng có được cảm giác thành tựu, được tham gia công việc chung và nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Cuối cùng, cần nhắc nhở một người một điểm: Làm phụ huynh của con trẻ, đặc biệt là trong thời kỳ ấu thơ, cha mẹ là người con trẻ tin tưởng nhất, cha mẹ cần tập trung phát hiện ưu điểm của con, thêm vào đó, cha mẹ nên thường xuyên biểu dương và cổ vũ con trẻ, chỉ bằng cách này, đứa trẻ sẽ phát triển thành một người tự tin trong tương lai.

Các bậc cha mẹ nhất định phải dụng tâm quan sát, nếu con cái của bạn có những đặc điểm như trên, nhất định hãy bồi dưỡng chúng thật tốt, tương lai con bạn nhất định sẽ trở thành một người ưu tú.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con bạn sở hữu 3 đặc điểm này, tương lai nhất định sẽ có tiền đồ