Con hổ Siberia tìm đến đồn biên phòng nhờ giúp đỡ vì bị... đau răng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con hổ Siberia đã tìm đến đồn biên phòng ở Nga cầu xin sự giúp đỡ vì nó bị… sâu răng. Sau đó, nó được đưa đến trung tâm bảo tồn vì đã quá già để sống trong tự nhiên, và giống hổ Siberia cũng đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Siberian Times, con hổ đực này tên là Tikhon, nó được cho là ít nhất đã 15 tuổi và sống trong môi trường hoang dã gần biên giới Nga - Trung.

Các binh lính ở đây khá ngạc nhiên vì Tikhon thường xuất hiện gần đồn đóng quân của họ. Dù các lính canh có bắn những phát súng cảnh cáo nó cũng không muốn rời đi - dường như nó đang cầu cứu con người.

Tikhon trông yếu ớt và như đang bị thương. Nó chỉ săn được những con chó hoang chứ không phải những con mồi móng guốc như nai rừng, hươu rừng…

Vì vậy, những bác sĩ thú y đã được gọi tới để kiểm tra tình hình sức khoẻ cho Tikhon.

Sau khi bắn thuốc gây mê, con hổ được đưa đi kiểm tra. Các bác sĩ thú y kết luận rằng, Tikhon bị mắc một chứng bệnh rất phổ biến là… sâu răng.

Do lớn tuổi nên phần răng trước ở hàm trên và hàm dưới của nó đã bị mòn đi rõ rệt. Các bác sĩ tiến hành trám răng cho nó để nó không cảm thấy đau đớn và khó chịu sau khi ăn.

Sau đó, Tikhon được đưa vào một trung tâm bảo tồn hổ gần Alekseyevka. Nhưng các chuyên gia về động vật hoang dã cho biết, nó rất muốn trở về sống trong môi trường tự nhiên. Nó không khuất phục khi bị giam cầm và thường tìm kiếm những lỗ hổng trên hàng rào để mong thoát khỏi đó. Duy có điều Tikhon ăn uống rất tốt, rõ ràng là nó đã bị đói trong một thời gian dài trước đó vì răng bị sâu. Mặc dù vấn đề đau răng của nó đã được giải quyết, trọng lượng của nó vẫn chỉ là 140 kg, ít hơn 160 kg so với trọng lượng trung bình của loài hổ này. Nhưng câu hỏi bây giờ là liệu nó có khả năng săn mồi trong tự nhiên hay không, và các chuyên gia cũng đang cân nhắc xem có nên "thả hổ về rừng" không.

Dù đây là lần đầu Tikhon tiếp xúc với con người, nhưng trước đây, các chuyên gia thường chụp ảnh nó trong tự nhiên - Đây là một loài hổ hiếm và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao.

Ông Pavel Fomenko - Giám đốc khu vực của Amur Oblast, WWF, Nga, cho biết: “Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố, các chuyên gia sẽ quyết định giữ nó trong trung tâm bảo tồn hay thả nó về tự nhiên”.

Thiên Cầm

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Con hổ Siberia tìm đến đồn biên phòng nhờ giúp đỡ vì bị... đau răng