'Con trai, đừng coi vợ như người thân của mình!' - Tâm thư của một người cha gửi con trai trước ngày cưới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay tôi mới đọc được một bức thư, tác giả của bức thư là chủ tịch một công ty niêm yết, ông viết vào đêm trước đám cưới của con trai mình, đọc xong tôi rất xúc động, những giá trị quá đúng!

Tại sao lại kết hôn? Tại sao bạn muốn quản lý cuộc hôn nhân của mình bằng cả trái tim?

Vì đối xử tốt với vợ là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của một người đàn ông.

01.

Con trai thân yêu!

Ngày mai là đám cưới của con, bố có đôi điều muốn chia sẻ với con.

Từ ngày mai, chúng ta sẽ là hai gia đình riêng biệt. Mẹ của con và bố không cần con chăm sóc. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời của con là chăm sóc tốt cho cô gái sẽ kết hôn với con vào ngày mai.

Cuộc đời bố không có gì quá hoành tráng, nó chỉ là một thành tựu nho nhỏ.

Bố phải nói rằng sự tồn tại của mẹ con đã làm cho cuộc sống của bố có một bước nhảy vọt và cải thiện rất nhiều.

Hôm nay, bố muốn nhân cơ hội này để chia sẻ với con hiểu biết của bố về hôn nhân từ quan điểm của một người đàn ông, và bố hy vọng rằng con có thể tránh đi đường vòng.

Có người nói rằng hai người sẽ trở thành người thân của nhau khi kết hôn, nhưng bố muốn nói với con rằng, dù kết hôn bao nhiêu năm thì con cũng phải nhớ rằng:

Cha mẹ và con cái là người thân của con, nhưng vợ luôn là người yêu của con, hôn nhân phải dựa trên nền tảng của tình yêu.

Vợ của con không phải là người thân của con.

Con có thể lớn tiếng với bố và mẹ, bố mẹ dù tức giận đến mấy thì con vẫn là con của chúng ta, đuổi đi không được.

Nhưng vợ của con thì không như vậy. Mối quan hệ của con với cô ấy cần được quản lý. Nếu con đối xử tệ bạc với cô ấy, cô ấy có thể sẽ rời bỏ con bất cứ lúc nào.

Những cuộc hôn nhân coi tình yêu như tình cảm gia đình đó chỉ đơn giản là lười biếng và không muốn quản lý và hy sinh.

Vì vậy, sau khi bố và mẹ con kết hôn, trong gia đình có một quy định là ai vào nhà vệ sinh thì nhất định phải đóng cửa.

Vì là người yêu nên chúng ta luôn muốn thể hiện cho nhau thấy những gì đẹp đẽ nhất.

Đừng nghĩ rằng khi lập gia đình là có thể yên bề gia thất, muốn làm gì thì làm.

Bố nhớ rằng đạo diễn yêu thích của con, Lý An, từng nói một câu khiến bố rất cảm động.

Có người phỏng vấn Lý An rằng:

"Hạnh phúc lớn nhất của ông trong giai đoạn này là gì?"

Lý An nói:

“Nếu vợ tôi có thể cười với tôi, tôi sẽ thoải mái hơn một chút, và tôi sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.

Tôi đã trở thành một người cha và một người chồng. Điều đó không có nghĩa là nghiễm nhiên tôi sẽ nhận được sự tôn trọng từ vợ con. Bạn vẫn cần phải đạt được một tiêu chuẩn nhất định để nhận được sự tôn trọng của họ hàng ngày. Đó là một lý do để tôi luôn cố gắng".

Bố tin rằng con trai bố nhất định sẽ giành được sự tôn trọng từ người vợ của mình.

Bí mật nói với con, hôn nhân quả thật là rắc rối, và hôn nhân không tốt đẹp như chúng ta vẫn tưởng tượng.

Con biết không, gần đây bố có ghé qua trang web Zhihu. Bố đọc được một bình luận do một người dùng tên là Zhang Gong viết trên Zhihu. Bố nghĩ nó rất hay. Bố muốn chia sẻ nó với con:

Ý nghĩa của hôn nhân là gì? Nó không làm cho bạn hạnh phúc mỗi ngày, cũng không khiến bạn cảm thấy đam mê và yêu thích mọi lúc.

Trong nhiều trường hợp, hôn nhân thì ngược lại, nó trói tay chân bằng tơ hồng, trói buộc chúng ta với những chuyện "tam cô lục bà" không liên quan với nhau, khiến bạn mệt mỏi và tự hỏi tất cả điều này có ý nghĩa gì.

Giá trị đích thực của hôn nhân tỏa sáng khi bạn phải đối mặt với mặt tối của cuộc sống:

Khi bạn cô đơn, có người bên cạnh lắng nghe những gì bạn nói, và không yêu cầu bạn phải làm gì cả.

Khi bạn trống rỗng, sẽ có một ánh nhìn bất chợt trong lòng bạn, khiến bạn cảm thấy cần phải thay đổi điều gì đó.

Và khi bạn bị gục ngã, một cánh cửa vẫn mở cho bạn. Những người ở đằng sau cánh cửa đó không hề đối xử thô bạo với bạn, thậm chí họ còn cố gắng chữa lành vết thương và nỗi đau của bạn.

Cha mẹ cũng có thể làm được điều này, nhưng không may - họ không hiểu bạn sâu sắc và họ không thể ở bên bạn lâu như vậy.

Bạn biết không? Một ngày nào đó, tất cả mọi người sẽ rời xa bạn, và chỉ có vợ bạn, gia đình nhỏ mà bạn đã hình thành, là vẫn sẽ ở bên cạnh bạn.

Đây là lý do tại sao bạn muốn kết hôn, và tại sao bạn phải duy trì và quản lý cuộc hôn nhân bằng cả trái tim mình.

Vì vậy, đây là điều mà bố muốn nói với con:

Đối xử tốt với vợ là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của một người đàn ông.

02. Làm vợ là công việc khó nhất trên đời

Khi con còn nhỏ, bố hiếm khi về nhà vì lịch trình làm việc bận rộn.

Vì vậy, mọi việc ở nhà, dù là chăm sóc ông bà, việc học hành của con, trả tiền nước, tiền điện, tiền gas cần thiết để duy trì gia đình, mối quan hệ bạn bè, người thân và việc nhà đều do mẹ con lo liệu.

Có lần, bà ngoại của con bị ốm, và mẹ con đã phải trở về nhà ngoại để chăm sóc bà một thời gian.

Vậy là hàng ngày, bố phải nhanh chóng về nhà nấu cơm cho con ăn, dù chỉ là vài món. Sau đó bố còn phải rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, và kèm con học bài.

Nhiều lúc xem bài vở của con mà bố tức giận đến mức đau cả ngực.

Sau hai tuần đó, bố cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Có hàng núi quần áo bẩn trong nhà, bụi bẩn thì đóng thành lớp trên bàn và sàn nhà.

Sau khi phục vụ con mỗi ngày, bố gần như kiệt sức. Đã có vài lần con không chịu thức dậy vào buổi sáng, khiến con nhiều lần đi học muộn.

Con có nhớ người bố của con đã khốn khổ như thế nào trong thời gian đó không? Kể từ đó, bố mới biết được công việc của mẹ con khó khăn như thế nào.

Nhà văn Hồng Kông Lý Bích Hoa nói rằng người phụ nữ phải có tình yêu lắm mới sẵn sàng đứng trong bếp rửa đống bát đĩa bẩn hàng ngày.

Chỉ cần một người phụ nữ kết hôn, tâm trí của cô ấy sẽ hướng về gia đình.

Nhà cửa có sạch sẽ gọn gàng hay không, việc học hành của con cái có thuận lợi hay không, người già có được chăm sóc tốt hay không.

Vì vậy, sau khi con đi làm về, hãy hỏi vợ xem cô ấy có cần giúp đỡ không. Vợ con không phải vú em sau khi cô ấy kết hôn với con.

Khi hai con yêu nhau và kết hôn, hai con nên trân trọng mối duyên này, thấu hiểu được sự vất vả của nhau và biết ơn những nỗ lực của nhau, để có thể tay trong tay bước đi cho đến cuối cuộc đời.

03. Một người đàn ông đối xử tốt với vợ thường là một người thành công

Thực tế là gia đình chúng ta đã từng có lúc lâm vào cảnh khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng, lúc đó bố nghỉ việc, đi biển làm ăn nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm nên bị lừa.

Không chỉ mất tiền mà còn bị quỵt nợ.

Chúng ta phải chuyển đến một căn nhà cũ nát, mức sống giảm mạnh, lâu lâu lại phải lo bị bọn đòi nợ thuê làm phiền.

Người thân, bạn bè dần xa lánh chúng ta. Lúc đó bố giống như một hòn đảo trơ trọi giữa biển khơi, bơ vơ vô cùng.

Bố đã nói với mẹ con rằng bố mẹ nên ly hôn, để ít nhất mẹ con con không bị bố làm liên lụy.

Nhưng bà ấy nói: “Chúng ta là một gia đình, làm sao có thể tách rời được?"

Vì vậy, bà ấy đã đích thân đến gõ cửa từng nhà của những khách hàng đang nợ tiền chúng ta.

Mọi người bảo bà ấy nên ở yên trong nhà, và bố cũng khuyên bà ấy từ bỏ, nhưng bà ấy không chịu.

Sau đó, thực sự đã có khách hàng trả lại tiền cho bố mẹ, và nhờ khoản tiền đó mà gia đình chúng ta đã có thể vực dậy qua giai đoạn khó khăn.

Vì vậy, bố luôn nói với con rằng, trong gia đình chúng ta, mẹ con là lớn nhất. Khi một người đàn ông gặp khó khăn, thì người đồng hành và giúp đỡ anh ta chỉ có thể là người vợ.

Con có nhớ chú Vương ở công ty của bố không? Con luôn nói với bố rằng con không thích chú ấy lắm vì chú luôn uống rượu và phàn nàn.

Thực ra, chú Vương có xuất phát điểm rất cao. Chú đỗ đại học và được cử đi du học nước ngoài vì có năng lực kinh doanh giỏi. Chú ấy là người nhiệt tình, có nhiều anh em, bạn bè, và hiếu thảo với cha mẹ.

Chỉ có điều là chú ấy rất thờ ơ với dì Vương, luôn cảm thấy dì không có văn hóa và kiến ​​thức.

Mỗi lần đến ăn cơm nhà chú ấy, dì Vương thường bận quá nên không ngồi ăn cùng được. Chú Vương luôn không thích dì Vương vì dì quá chậm chạp và khiến chú xấu hổ.

Nếu cuộc sống gia đình không tốt, tâm trạng của mọi người sẽ trở nên tồi tệ, công việc nhất định cũng bị ảnh hưởng, vì vậy chú Vương trở nên càng ngày càng tệ.

Bây giờ chú ấy thường phàn nàn về việc tài năng của chú không được trọng dụng ngay sau khi chú uống rượu, và luôn cảm thấy rằng dì Vương đã làm trì hoãn cuộc sống của chú. Trên thực tế, bố nghĩ rằng chính chú ấy là người đã làm xáo trộn cuộc sống của mình.

Dì Vương của con là một người phụ nữ vô cùng đức hạnh. Bố mẹ chồng ngày càng già yếu, một người bị liệt, một người thì mất trí nhớ, tất cả đều là dì Vương chăm sóc phục vụ.

Hai người con của dì đều đã trúng tuyển vào các trường đại học trọng điểm và rất có triển vọng. Dì Vương cũng rất chăm lo mối quan hệ với hàng xóm láng giềng, do đó hầu như mọi người đều có ấn tượng tốt về chú Vương.

Nhưng chú Vương không nhìn thấy những điều này, và cảm thấy dì Vương không có giá trị gì.

Có câu: Người vợ là phong thủy tốt nhất trong gia đình.

Bởi vì nếu người đàn ông trở về nhà và gặp phải bầu không khí trầm mặc cùng một ngôi nhà bừa bộn, thì điều này nhất định sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của anh ta, đây thực sự là một loại phong thủy.

Bố từng xem một nghiên cứu về mối quan hệ giữa gia đình và sự nghiệp của một người đàn ông. Bằng cách phân tích những người xung quanh và nhiều người thành công, họ đã đưa ra kết luận sau:

Người đàn ông yêu vợ sẽ dễ thành công hơn trong sự nghiệp.

Có ba lý do:

Một trong những tiêu chí để thành công thực sự của một người đàn ông là cảm giác hạnh phúc trong trái tim anh ta. Một người đàn ông yêu vợ sẽ làm cho gia đình hòa thuận và dễ sinh ra hạnh phúc.

Dành nhiều tình cảm cho vợ đồng nghĩa với việc người vợ sẽ sẵn sàng gánh vác gia đình cùng với người đàn ông. Một gia đình hạnh phúc có thể mang lại cho người đàn ông sức mạnh chinh phục cả thế giới.

Đàn ông yêu vợ thường có trí tuệ cảm xúc cao hơn, đây cũng là yếu tố cơ bản để thành công trong sự nghiệp.

Hãy nhớ một câu, gia đình như ý vạn sự hưng.

04. Bố hy vọng con có thể trở thành một người cha tốt

Nếu con quyết định có con, bố phải nói với con rằng những người cha thậm chí có thể có ảnh hưởng đến cuộc sống của những đứa trẻ hơn cả những người mẹ.

Bố muốn con không chỉ là một người cha, bố muốn con hãy trở thành hình mẫu cho những đứa con của con.

Khi con lớn lên, mặc dù bố thường xuyên đi công tác nhưng bố vẫn sẽ ăn cơm ở nhà hơn ba bữa một tuần và đá bóng với con ít nhất hai lần một tháng. Ngay cả khi bố không ở nhà, bố vẫn sẽ gọi điện cho con mỗi ngày và hỏi han tình hình học tập của con.

Kể từ khi có con, bố không hút thuốc hay uống rượu, và sẽ dành thời gian để đọc sách hoặc chạy bộ mỗi sáng.

Bởi vì bố biết rằng nếu bố làm gương, thì con có thể có một cơ thể khỏe mạnh và một cuộc sống điều độ.

Bởi vì một người đàn ông chơi game trên ghế sô pha cả ngày không thể dạy một đứa trẻ thích đọc sách.

Trẻ sẽ học hỏi từ người cha và bắt chước lại, và giá trị của người cha chính là giá trị của đứa trẻ.

Nếu con muốn con cái con sau này ngay thẳng và tử tế, thì con cũng phải ngay thẳng và tử tế;

Muốn con mình sau này thông thái, thành tài thì không được bỏ học;

Nếu con muốn con mình có một cơ thể cường tráng trong tương lai, con cũng nên tập thể dục nhiều hơn.

Con từng nói rằng nếu con có con trai, con sẽ để nó làm cầu thủ bóng đá vì con thích Zhang Yuning.

Nhưng con có biết rằng anh ấy có thể giỏi như vậy là nhờ rất nhiều vào cha anh ấy không.

Trước hết, cha anh ấy là một người hâm mộ bóng đá kỳ cựu. Khi Zhang Yuning 5 tuổi, ông đã đưa anh đến World Cup và khơi dậy niềm yêu thích của anh với bóng đá.

Để Zhang Yuning có thể chơi bóng, ông ấy đã tìm trường học tốt nhất cho anh, mẹ của anh đã chuyển từ Ôn Châu đến Thâm Quyến rồi đến Thượng Hải, đồng hành trên suốt chặng đường với con trai.

Vừa rồi bố cũng có xem video họ cùng nhau làm, mong rằng sau này mối quan hệ của con và con cái của con cũng như vậy, cùng đồng hành và phát triển.

Thực ra bố không có yêu cầu gì đối với con cái của con, vì bố biết rằng con trai bố sẽ là một người đàn ông tốt, và nếu một người đàn ông như vậy có con, chắc chắn nó cũng sẽ không tệ.

Hôm nay bố hơi dài dòng. Mẹ con đang nhờ bố giúp rửa rau. Bố không nói thêm gì nữa đâu. Chúc con lấy được một người vợ xinh đẹp, nhân hậu và rộng lượng như mẹ của con (Câu này được thêm vào dựa trên sức ép từ mẹ con).

Bố tin rằng cô gái đó thực sự tốt, và con nhất định phải đối xử tốt với cô ấy nhé!

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

'Con trai, đừng coi vợ như người thân của mình!' - Tâm thư của một người cha gửi con trai trước ngày cưới