‘Con xin lỗi cha, con ly hôn khiến cha mất mặt’, câu trả lời của người cha thật bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gửi con gái yêu quý.

Tối qua, cha đã nhận được tin nhắn của con. Con nói, con đã ly hôn. Con còn nói xin lỗi cha, bởi vì con ly hôn đã khiến cha mất mặt.

Con gái ngốc! Con không cần xin lỗi cha, điều này cũng không khiến gia đình chúng ta mất mặt.

Cha rất đau lòng, bởi vì cha luôn nghĩ rằng, bảo bối của cha sẽ sống thật hạnh phúc, không ngờ rằng, con gái của cha lại học cách ‘tốt khoe, xấu che’. Cha cũng cảm thấy rất có lỗi, vì bản thân cha ngay từ đầu đã không giúp con trấn giữ, cũng không cẩn thận quan tâm đến tình trạng hôn nhân của con.

Cô con gái đã mà cha hết mực yêu thương, chỉ trong vài năm con đã phải nếm trải những điều xấu ác trên thế gian, nếm trải những nỗi khổ mà 20 trước con chưa từng trải qua. Cả đêm cha không ngủ được, nửa đêm cha thức dậy viết cho con lá thư này. Khi con đã tìm mọi cách gìn giữ gia đình, chịu khổ cực, nhẫn nhục níu kéo hôn nhân, mà người ta vẫn một mực ruồng rẫy, khiến con đau khổ, thì ly hôn cũng là một lựa chọn, và đó không phải là lỗi của con.

Thế nào là hôn nhân?

Một nhà văn đã từng nói: "Hôn nhân như tòa thành bị vây, người ngoài thành muốn tiến vào, người trong thành lại muốn đi ra".

Tình yêu, sinh nở, cuộc sống, trách nhiệm, sự chung sống giữa hai người, sự kết hợp của hai bên gia đình,... Dù thế nào đi nữa, vấn đề "hôn nhân" luôn là một đề tài bất tận, chứa đựng quá nhiều ý nghĩa.

Cha đã kết hôn hơn 30 năm, cảm nhận lớn nhất của cha đó chính là: “Ý nghĩa cốt yếu nhất cho sự tồn tại của hôn nhân phải là, khi hai người ở bên nhau, nhất định phải tốt hơn khi chỉ có một mình”.

Nếu người bạn đời của con không có khả năng che mưa che gió cho con, trái lại, bản thân anh ta lại chính là gió mưa, vậy vì sao phải kết hôn?

Khi còn trẻ, người ta luôn cho rằng tình yêu là tất cả, chỉ cần có tình yêu, mọi thứ đều sẽ không thành vấn đề. Tuy nhiên, tình cảm sâu đậm sẽ có lúc nguội lạnh, sự nuông chiều cuối cùng cũng phai nhạt.

Tình yêu dù mãnh liệt, nồng cháy đến mấy, cuối cùng chúng ta vẫn phải quay lại với cuộc sống hiện thực, đối mặt với những nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền. Khi chúng ta thực sự bắt đầu đối mặt với những điều này, vấn đề sẽ được lộ ra.

Giá trị đích thực của hôn nhân đôi khi không thể hiện ở sự đúng sai, mà là nằm ở những chi tiết nhỏ nhặt.

Là khi thời tiết trở lạnh, có người nhắc nhở con mặc thêm áo.

Là khi con tăng ca tối và đi làm về muộn, có người ngồi dưới ánh đèn phòng khách chờ con.

Là khi con cần người bầu bạn mỗi lúc khó khăn, có người bên cạnh và lắng nghe con nói.

Trong những lúc thăng trầm và vui sướng của cuộc đời, đều có người đồng hành và giúp đỡ con, họ vui khi con thành công và buồn mỗi khi con thất bại.

Nếu những điều này đều không có, vậy thì hai người sẽ không thể sống bên nhau lâu dài.

Trong bộ phim "Hoa Dạng Niên Hoa", vai Tô Lệ Chân do diễn viên Trương Mạn Ngọc thủ vai đã nói điều này sau khi biết chồng mình ngoại tình:

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, hôn nhân lại phức tạp đến như vậy, tôi cứ nghĩ chỉ cần một người làm tốt là đủ.

Nhưng khi hai người cùng ở bên nhau, chỉ bản thân làm tốt thôi là chưa đủ.

Trạng thái tốt nhất của hôn nhân, không phải là tiêu hao lẫn nhau, mà là bổ sung lẫn nhau, cả hai bên cùng cố gắng; không phải đơn độc tác chiến, mà là cùng nhau trưởng thành".

Những điều Kim Sĩ Kiệt đã nói trong "Thặng Giả Vi Vương" có thể nói là đại diện cho tấm lòng thành của các bậc cha mẹ trên toàn thế giới:

"Con gái của ta, con nên kết hôn với người con yêu, và hãy cùng nhau chung sống đến già.

Ngẩng cao đầu, đứng hiên ngang, kiên cường tiến về phía trước, giống như con là người chiến thắng.

Ở bên cạnh ta đây, con chỉ có thể hạnh phúc, không có gì khác".

Cha ở đây cũng như vậy.

Sinh con ra, nuôi con trưởng thành, ủng hộ con kết hôn, không phải để con nếm chịu bao nỗi đau trên đời.

Cha mẹ sinh con ra không phải để duy trì hương khói, mà là muốn con tận hưởng niềm hạnh phúc mà con tự mình trải nghiệm.

Nhưng giờ đây, con lựa chọn ly hôn, với tư cách là cha của con, cha sẽ đứng về phía con một cách vô điều kiện.

Kết hôn là để hạnh phúc, ly hôn cũng vậy

Cho đến ngày nay, vẫn còn quá nhiều người coi "ly hôn" là "yêu ma hóa".

Trong quan niệm truyền thống, mọi người đều cho rằng, ly hôn đồng nghĩa với thất bại trong hôn nhân, cuộc sống, sẽ phải sống cô độc đến già.

Đặc biệt là phụ nữ đã ly hôn, họ càng phải chịu nhiều định kiến, phân biệt đối xử của xã hội.

Thật vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng, sự tổn hại và đả kích đối với người ly hôn là vô cùng to lớn.

Hôn nhân không phải trò đùa, sau khi ly hôn, người ta cần phải có trách nhiệm với con cái, cần phải phân chia tài sản và đối mặt với những bấp bênh trong cuộc sống.

Nhưng cha muốn nói với con, nếu con có thể chịu đựng tất cả khó khăn sau khi ly hôn, hoặc đối với con đó chính là sự giải thoát, có thể khiến con trở lại với vòng tay hạnh phúc, vậy thì cha và mẹ của con sẽ ủng hộ con.

Một cuộc hôn nhân chất lượng thấp không bằng sự độc thân chất lượng cao

Con còn nhớ người dì đã đến thăm nhà chúng ta trước kia không?

Chồng của dì khi còn trẻ đã chơi cờ bạc, ăn cắp tiền của gia đình để nuôi người phụ nữ bên ngoài. Một mình dì tần tảo mở quán ăn, làm việc vất vả từ sáng đến tối để nuôi bốn đứa con trưởng thành.

Sau này, người chồng có vợ lẽ bên ngoài và nhất quyết đòi ly hôn với dì, nhưng dì nhất quyết không đồng ý. Cả hai người cứ như vậy mà chịu đựng một cuộc hôn nhân sớm đã “tiêu vong” từ lâu.

Cho đến khi người chồng qua đời ở nơi đất khách, hai người mới chịu giải thoát cho nhau.

Kỳ thực, với năng lực và sự kiên trì, dì vẫn còn đủ nét son sắc để tìm một hạnh phúc mới. Khi lao tâm khổ tứ vì chồng, cũng là lúc dì đánh mất đi thanh xuân và cuộc đời của mình.

Điều này quả thật không đáng!

Hôn nhân cũng giống như một đôi giày, có vừa vặn hay không thì chỉ có bản thân con mới biết.

Một cuộc hôn nhân phù hợp đương nhiên là tốt, nhưng một cuộc hôn nhân thất bại cũng giống như một đôi giày không vừa vặn, nó sẽ quấy rầy con, làm con hao tổn tâm trí, khiến con không thể cất bước tiến lên.

Nếu không thể buông bỏ, con sẽ không có cách nào tiến về phía trước.

Cha nói ra những điều này không phải để tuyên dương những lợi ích của việc ly hôn, mà chỉ là muốn nói với con rằng:

Đời người ngắn ngủi, không mong gì hơn là bản thân sống một cuộc sống hạnh phúc.

Kết hôn là để hạnh phúc, vậy thì ly hôn cũng là để hạnh phúc.

Điểm đến cuối cùng của hết thảy, đều là để được yêu thương.

Hôn nhân là sự lựa chọn, không phải là điều bắt buộc

Một đoạn thời gian trước, cha có đọc được một đoạn đối thoại rất thú vị trên Internet.

Cô con gái hỏi mẹ: "Mẹ ơi, có thể không kết hôn không?"

Người mẹ nói: "Nếu ngoài kia pháo hoa nở rộn ràng khắp nơi, hương thơm ngào ngạt của thức ăn bay khắp xóm, cả nhà cùng dắt tay nhau đi trên phố, con có thể nhẫn chịu mà không khóc, thì là có thể".

Cô con gái phản bác lại: "Mùi thức ăn thơm ngào ngạt, vậy ai là người nấu cơm? Ai là người rửa bát? Ai dọn dẹp phòng? Ai ru con cái ngủ? Cầm tay nhau ra ngoài dạo chơi? Vậy tiền nhà đã trả chưa? Ai phụ đạo bài tập? Con cái có nghe lời không?

Con đi dạo bên ngoài, ăn chiếc bánh ngọt mới mua, chuẩn bị về nhà đọc tiểu thuyết thì tình cờ bắt gặp một cặp vợ chồng trẻ đầu bù tóc rối, khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi cùng lũ trẻ chơi đùa ngoài sân, con không nhịn được mà cười lên thành tiếng".

Sự đảo ngược vấn đề này của cô con gái trong đoạn hội thoại khiến bố ngạc nhiên. Thời đại giữa cha mẹ và con cái thực sự là khác nhau!

Xung quanh cha có rất nhiều bạn bè, khi còn đi học cha mẹ họ không cho phép yêu đương, sau khi tốt nghiệp, khi đến thời điểm, họ sẽ vội vã tìm đối tượng để kết hôn, họ coi việc kết hôn này giống như hoàn thành nhiệm vụ.

Rất nhiều đứa trẻ bị cha mẹ thúc ép, cuối cùng hôn nhân không hạnh phúc, đành sống cuộc sống tạm bợ. Cha không vui khi thấy tình cảnh như vậy, bởi vậy hôn nhân đại sự của con, cha cũng không can thiệp quá sâu.

Hôn nhân là sự lựa chọn, không phải bắt buộc. Đối với tất cả mọi người mà nói, hôn nhân và tình yêu, đó chỉ là một phần của cuộc sống.

Nếu con có đủ niềm hạnh phúc ngay lúc này đây, vậy thì đừng để tâm về việc vì sao người khác có những thứ mà con không có.

Đương nhiên, cha hy vọng con sẽ không gục ngã trước những chuyện vặt vãnh, cha khuyến khích con hãy vẫn kính trọng tình yêu, biết kính nể hôn nhân.

Chỉ có điều, trước khi con lựa chọn bạn đời vào lần sai, nhất định phải cảnh giác cao độ.

Lời nhắn gửi cuối cùng

Điều cuối cùng, cũng là điều quan trọng nhất.

Cha muốn nói với con, con vẫn còn rất trẻ, con vẫn còn nhiều thời gian, hãy cho phép bản thân thử và sai lầm. Ly hôn, đó chỉ là một trở ngại rất nhỏ trong cuộc đời của con mà thôi.

Con cần phải mạnh mẽ như hồi còn bé, khi con vấp ngã, hãy tự mình đứng dậy, phủi nhẹ vết bẩn trên người, mỉm cười và bắt đầu xuất phát.

Cha rất thích câu nói của một nhà văn:

"Bài kiểm tra của cuộc sống có thể bị xóa đi và sửa lại, nếu nó trở nên quá lộn xộn, bạn sẽ có thể bị trừ điểm.

Đừng nói đến việc sửa lại, bạn thậm chí có thể quay cóp bài, sao chép bài, nhìn trộm đáp án của bạn kế bên, từ đó làm theo rập khuôn.

Thời gian vĩnh viễn là đủ dùng, và tiếng chuông kết thúc kỳ thi sẽ không vang lên cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Trước đó, bạn vẫn có thời gian để học tập, thay đổi.

Kỳ thực, cuộc sống cũng như vậy.

Có người thuận buồm xuôi gió, có người lại phải trải qua bao gian khổ, nhưng bất kể ở hoàn cảnh nào, con người cũng không nên đánh mất tình yêu và dũng khí đối với cuộc sống".

Cha mẹ ở đây không cần con phải diễn vai người vợ, đóng vai người con dâu hoặc là con gái. Cha mẹ chỉ hy vọng rằng, con hãy là chính mình nhiều hơn, sống tốt hơn mỗi ngày.

Được rồi, cha nói như vậy là đủ, con cũng thường chê cha “dài dòng” mà. Nói tóm lại, con đừng quên rằng, cha mẹ vĩnh viễn là chỗ dựa của con, cha mẹ luôn hy vọng con sẽ hạnh phúc.

Nơi nào có cha và mẹ của con, nơi đó chính là nhà của con.

Trời sáng rồi, cha ở đây chờ con trở về.

Cha mãi yêu thương con.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Con xin lỗi cha, con ly hôn khiến cha mất mặt’, câu trả lời của người cha thật bất ngờ