Công chức Nhật bị phạt cắt lương 10% khi nghỉ làm sớm 2 phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Nhật luôn tạo cho mọi người ý thức làm việc đúng giờ và tỉ mỉ, nhưng đôi khi người ngoài lại cho rằng họ quá khắt khe. Mới đây, tại tỉnh Chiba (Nhật Bản) đã xảy ra một trường hợp hy hữu: một công chức bị phạt cắt lương 10% vì nghỉ việc sớm hơn 2 phút so với quy định. Bạn có nghĩ hình phạt như vậy sẽ quá nặng không?

Theo Sankei Shimbun, Ủy ban Giáo dục thành phố Funabashi, tỉnh Chiba (Nhật Bản) ngày 10/3 thông báo cho biết, ủy ban nhận thấy rằng từ tháng 5 năm 2019 đến tháng 1 năm 2021, có tổng cộng 7 người vi phạm quy định thời gian của công ty với 316 lần nghỉ làm sớm.

Một nữ trợ lý trưởng bộ phận đào tạo (59 tuổi), chịu trách nhiệm quản lý điểm danh được cho là nhân tố chính dẫn đến các hành vi sai phạm này, vì bà đã đứng ra làm giả thẻ chấm công để giúp bản thân và các nhân viên khác có thể nghỉ làm sớm.

Trợ lý trưởng bộ phận và các nhân viên khác rời khỏi nơi làm việc lúc 5:13 chiều, nhưng thời gian đồng hồ là 5:15. Họ khai rằng bản thân làm như vậy để bắt chuyến xe buýt 5:17. Nếu lỡ chuyến xe này, họ sẽ phải đợi 30 phút trước khi chuyến xe tiếp theo đến.

Ủy ban tuyên bố rằng nữ trợ lý trưởng đã bị phạt cắt một phần mười lương trong ba tháng liên tiếp. Một người đàn ông 27 tuổi và một phụ nữ 60 tuổi làm việc dưới dạng hợp đồng trong năm đã nhận được cảnh báo bằng văn bản. Ngoài ra, bốn nhân viên khác được thuê cũng đã bị cấp trên khiển trách.

Tin tức được lan truyền nhanh chóng trên mạng, nhiều cư dân mạng đưa ra bình luận.

Một số người nói rằng đã quá lỗi thời vì không còn mấy ai sử dụng thẻ thời gian để tính lương như Ủy ban Giáo dục thành phố Funabashi. Cũng có ý kiến ​​cho rằng hiện nay có bao nhiêu công ty tính lương theo phút? Trong trường hợp này, người lao động làm thêm một phút có được nhận thêm một phút làm thêm giờ hay không?

Một số khác lại nói rằng nên điều chỉnh giờ làm việc linh hoạt theo lịch xe buýt để nhân viên đi làm và về nhà dễ dàng hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên Nhật Bản bị phạt do hạn chế về thời gian. Năm 2018, một nhân viên của Cục Công trình Nước Kobe đã bị phạt và khiển trách vì ăn trưa trước đó 3 phút.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công chức Nhật bị phạt cắt lương 10% khi nghỉ làm sớm 2 phút