Công ty Israel chiết xuất 5000 lít nước uống mỗi ngày từ không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Israel tên là Watergen, đã phát triển một công nghệ sản xuất mới có thể chiết xuất khoảng 5000 - 6000 lít nước uống từ không khí mỗi ngày. Công ty đã tặng một số thiết bị như vậy cho khu vực lân cận dải Gaza để giúp giải quyết vấn đề thiếu nước của cư dân địa phương.

Trong một thời gian dài, khu vực dải Gaza ở Bờ Tây Palestine luôn ở trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas chiếm đóng khu vực này vào năm 2007, chính phủ Israel đã hạn chế nhập cảnh đối với những người Palestine khiến hơn 2 triệu cư dân địa phương rơi vào khó khăn.

Tình trạng mất điện kéo dài đã khiến nguồn nước ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, vì vậy người dân địa phương phải sống dựa vào nước uống được bán từ các doanh nghiệp. Nước uống mua từ những doanh nghiệp này được lấy từ hệ thống nước ngầm thông qua quá trình khử muối. Nhưng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ước tính rằng khoảng một phần ba lượng nước uống này đã bị ô nhiễm trước khi đem bán.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số lượng ngày càng tăng các bệnh nhân bị sỏi thận và tiêu chảy ở người dân sống xung quanh dải Gaza có liên quan đến việc uống nước không đạt tiêu chuẩn.

Để giúp người dân địa phương giải quyết vấn đề nước sinh hoạt, công ty Watergen đã lắp đặt máy sản xuất nước do chính hãng phát triển. Họ đã đặt một số thiết bị ở những nơi công cộng trong khu vực Gaza để cung cấp nước uống miễn phí cho người dân địa phương.

Chiếc máy chạy bằng năng lượng mặt trời có giá ngoài thị trường lên tới 61.000 USD. Nó có thể chiết xuất nước uống từ không khí với sản lượng hàng ngày từ 5.000 đến 6.000 lít, tùy thuộc vào độ ẩm của không khí.

Vào ngày 16 tháng 11 năm 2020, một người đàn ông ở Gaza đang lấy nước uống từ máy được công ty Watergen của Israel sản xuất. (Getty)
Vào ngày 16 tháng 11 năm 2020, một người đàn ông ở Gaza đang lấy nước uống từ máy được công ty Watergen của Israel sản xuất. (Getty)

Quá trình chiết xuất nước từ không khí diễn ra như sau:

Sau khi không khí được hút vào máy, một bộ lọc không khí sẽ loại bỏ tối đa bụi và các chất bẩn. Không khí đi qua màng lọc trở nên sạch hơn và sẽ bắt đầu quá trình trao đổi nhiệt và làm mát. Tại một điểm nhiệt độ nhất định, sự ngưng tụ bắt đầu xảy ra và hình thành các giọt nước. Tiếp theo, nước được dẫn qua hệ thống lọc nhiều tầng để loại bỏ tạp chất, bổ sung khoáng chất và duy trì các đặc tính tốt cho sức khỏe.

Khi nước đạt đến chất lượng lý tưởng nhất, nó được lưu trữ tại một bể chứa bên trong hoặc bên ngoài để giữ nước trong lành thông qua hệ thống tuần hoàn liên tục, hoặc cũng có thể được kết nối với hệ thống lưới điện nước của các tòa nhà, khu vực lân cận và thành phố, cung cấp nước trực tiếp đến vòi của cư dân.

Theo Watergen, máy có thể chiết xuất ra một lượng nước trên mỗi kilowatt nhiều gấp 5 lần so với bất kỳ công nghệ nào khác đang bày bán trên thị trường, với chỉ 250Wh mỗi lít. Họ cũng tuyên bố rằng quy trình này thân thiện với môi trường, là một giải pháp tái tạo giúp giảm chất thải nhựa cùng lượng khí thải carbon, và thường tạo ra 4 lít nước cho mỗi kilowatt giờ năng lượng với chi phí chỉ 2 - 4 xu mỗi lít.

Giám đốc điều hành của Watergen Michael Mirilashvili nói với tờ AFP rằng khi biết về cuộc khủng hoảng nước uống ở dải Gaza, ông ngay lập tức muốn hỗ trợ.

Mirilla Chivili nói: "Mục tiêu của chúng tôi là tất cả mọi người trên hành tinh đều có nước uống ... Rõ ràng, trước tiên chúng tôi phải giúp đỡ những người hàng xóm của mình".

Ông thừa nhận rằng do Israel kiểm soát cực kỳ chặt chẽ hàng nhập khẩu từ dải Gaza nên máy móc của công ty phải mất rất nhiều thời gian mới được ra mắt.

Hiện có ba máy sản xuất nước từ không khí được Watergen phát triển ở Gaza. Mặc dù còn lâu mới đủ nhưng chiếc máy này đã góp phần cung cấp giải pháp cho tình trạng thiếu nước.

Cho đến nay, Watergen đã lắp đặt các máy sản xuất nước như vậy ở hàng chục quốc gia để hỗ trợ các nước đang phát triển thiếu nước uống, chẳng hạn như Ấn Độ, đồng thời cũng đóng góp các khu vực đang bị hạn hán, chẳng hạn như California.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty Israel chiết xuất 5000 lít nước uống mỗi ngày từ không khí