Công ty ‘kỳ lạ’ tồn tại suốt 1.428 năm khởi nghiệp từ trùng tu chùa chiền - Bí quyết của họ là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc duy trì một doanh nghiệp vài chục năm đã khó, nhưng công ty Nhật Bản này đã trụ vững trước “sóng gió thương trường” và hoạt động suốt thời gian “đáng kinh ngạc” là 1.428 năm.

Bất cứ một Doanh nghiệp nào khi bắt đầu khởi nghiệp đều mang tham vọng có thể bền vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy vậy, người ta thường ví “Thương trường là chiến trường”, bởi thuận theo xu hướng phát triển của xã hội, các đối thủ cạnh tranh, các ngành nghề thay thế mới luôn xuất hiện - là thử thách cho doanh nghiệp mỗi ngày.

Khởi nghiệp từ trùng tu chùa chiền

Tại Nhật Bản, có một công ty vô cùng nổi tiếng là công ty xây dựng Kongō Gumi - trong suốt cả ngàn năm qua chỉ tập trung vào một lĩnh vực duy nhất là: Ngành xây dựng.

Năm 578, Thái tử Shōtoku đã cho mời thợ thủ công Yoo Jung Gwang nổi tiếng thời bấy giờ đến để xây dựng lại chùa Shitennō-ji. Việc trùng tu chùa Shitennō-ji cũng là khởi đầu cho công ty Kongō Gumi ra đời.

Ngôi chùa này đã từng 7 lần bị phá hoại, nhưng vẫn còn được bảo tồn cho đến ngày nay. Con cháu nhà họ Yoo rất được tôn trọng nhờ việc trùng tu ngôi chùa này và gia tộc họ Yoo cũng là một trong những người đã thành lập nên công ty Kongō Gumi.

Thời đó, “công ty” Kongō Gumi bao gồm một nhóm lớn nhân công xây dựng. Nhóm lớn này chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 5-8 thợ làm việc độc lập và hỗ trợ lẫn nhau. Các nhóm này đa phần làm việc tách biệt, chỉ khi nhận được “dự án lớn” thì mới tập hợp các công nhân xây dựng của các nhóm lại để cùng hoàn thiện công trình.

Dù như vậy, Kongō Gumi vẫn có “họp định kỳ” hàng tháng giữa những quản đốc chính của các nhóm. Cuộc họp được tổ chức bởi “Đường chủ” - cũng chính là chủ tịch của công ty - nhằm thảo luận những vấn đề mà các nhóm nhỏ gặp phải, cũng như tình hình thị trường v.v…

Tại sao một công ty bình thường có thể tồn tại lâu như vậy?

Qua nhiều thế kỷ, Kongo Gumi đã xây dựng hàng trăm ngôi chùa, đền và công trình Phật giáo khắp Nhật Bản. (Ảnh: tổng hợp)
Qua nhiều thế kỷ, Kongo Gumi đã xây dựng hàng trăm ngôi chùa, đền và công trình Phật giáo khắp Nhật Bản. (Ảnh: tổng hợp)

Mỗi doanh nghiệp để thích nghi với xu thế xã hội sẽ luôn phải thay đổi, chuyển mình hoặc cơ cấu lại tổ chức qua từng giai đoạn. Việc không thể đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng có thể khiến công ty đó “thoi thóp” hoặc phá sản hoàn toàn.

Thậm chí để sinh tồn, nhiều doanh nghiệp còn chạy theo trào lưu hoặc bất chấp rủi ro để thu được nhiều lợi nhuận hơn, nhằm duy trì sự sống còn cho doanh nghiệp của họ.

Và Kongō Gumi cũng vậy, công ty này đã đối diện với rất nhiều lần “cải cách” trong quá trình kinh doanh.

‘Tuyển chọn’ nhân sự

Ông Shigeo Kiuchi đứng đầu Kiuchi Gumi, một trong tám nhóm thợ mộc làm việc cho Kongo Gumi (Áo trắng) - Và ông Kenichi Tone, chủ tịch của Kongo Gumi (Ảnh: tổng hợp)
Ông Shigeo Kiuchi đứng đầu Kiuchi Gumi, một trong tám nhóm thợ mộc làm việc cho Kongo Gumi (Áo trắng) - Và ông Kenichi Tone, chủ tịch của Kongo Gumi (Ảnh: tổng hợp)

Một trong những yếu tố hàng đầu giúp Kongō Gumi đứng vững là sự tuyển chọn nhân sự. Công ty này có yêu cầu rất cao đối với các nhân viên, những người nào đã được nhận vào làm thì sẽ giống như các học trò được chỉ dạy tận tình, chứ không chỉ là những nhân viên học việc bình thường, giữa họ có mối quan hệ bền chặt như thầy trò. Do đó, sự gắn kết giữa nhân viên trong công ty vượt trên mối quan hệ đồng nghiệp thông thường, nên việc công ty phát triển được lâu dài là điều dễ hiểu. Bởi lúc này, người lao động sẽ không coi việc kiếm tiền là mục đích chính, mà nó còn có những giá trị tinh thần và trách nhiệm cao hơn.

Tập trung vào lĩnh vực ‘cốt lõi’ của doanh nghiệp

Hơn 1.000 năm, Kongō Gumi vẫn chỉ trung thành với giá trị cốt lõi ban đầu là lĩnh vực xây dựng. Bất cứ doanh nghiệp nào thì kinh nghiệm của họ có được là nhờ vào những năm tháng đã “nếm mật nằm gai”.

Nhưng không một công ty nào cho đến nay có “bề dày kinh nghiệm” như Kongō Gumi - 1.428 năm hoạt động chỉ một lĩnh vực duy nhất.

Và nghiễm nhiên, Kongō Gumi trở thành “người dẫn đầu” ở đất nước mặt trời mọc trong lĩnh vực này. Chỉ cần có nhu cầu về lĩnh vực xây sửa chùa chiền, thì mọi người đều sẽ nghĩ đến công ty Kongō Gumi đầu tiên. Đối với các thành viên của Kongō Gumi thì việc chỉ tập trung với ngành nghề cốt lõi duy nhất mới là cách để sinh tồn bền vững.

Tất nhiên, với quãng thời gian “chinh chiến” lâu dài ấy, Kongō Gumi cũng trải qua vô vàn sóng gió, với 4 lần gặp phải nguy cơ phá sản, nhưng đã có thể “gặp hung hóa cát”.

Vào năm 1955, Kongō Gumi cũng từng chuyển đổi sang công ty trách nhiệm hữu hạn.

Sai lầm lớn nhất của Kongō Gumi có lẽ là lúc họ chạy theo nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản những năm 80, và “đi chệch” khỏi la bàn về giá trị cốt lõi mà họ gầy dựng cả ngàn năm.

Công ty này đã vay một khoản tiền lớn để đầu tư vào bất động sản. Đến năm 90, “bong bóng” này vỡ kéo theo sự suy thoái kinh tế toàn diện, tài sản của Kongō Gumi lúc này suy giảm nghiêm trọng và mất khả năng thanh toán nợ.

Cuối cùng công ty Kongō Gumi vỡ nợ và bị Tập đoàn xây dựng Takamatsu “thâu tóm” năm 2006, kết thúc lịch sử 1.428 năm truyền kỳ của mình.

Cho đến nay, Kongō Gumi là công ty duy nhất trong lịch sử đã tồn tại được 1.428 năm. Dù đã bị mua lại, nhưng những giá trị về đạo đức kinh doanh và tôn chỉ cốt lõi mà công ty này để lại, vẫn là bài học vô giá cho thế hệ doanh nghiệp ngày nay học hỏi.

Đông Mai



BÀI CHỌN LỌC

Công ty ‘kỳ lạ’ tồn tại suốt 1.428 năm khởi nghiệp từ trùng tu chùa chiền - Bí quyết của họ là gì?