Covid-19 xuất hiện ở cả trên đỉnh Everest, Himalaya

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người leo núi đều vui mừng khi Nepal quyết định mở cửa đỉnh Everest trở lại trong năm nay, nhưng Nepal và nước láng giềng Ấn Độ đang bị nhấn chìm trong làn sóng thứ hai thảm khốc của Covid-19; và Everest - “nóc nhà của thế giới" - cũng không an toàn trước đại dịch.

Làn sóng COVID-19 thứ hai đang gây ra những thiệt hại cực kỳ nặng nề đối với Ấn Độ và các quốc gia Nam Á láng giềng. Nepal - quốc gia có dân số 30 triệu người - đã bắt đầu ghi nhận trên 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Erland Ness, một nhà leo núi người Na Uy, đã phải sơ tán khỏi địa điểm cắm trại Everest vào cuối tháng 4 và có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm tại một bệnh viện ở thủ đô Kathmandu của Nepal, theo CNN.

"Khi nhận kết quả dương tính, tôi đã bị sốc. Và sau đó tôi nhận ra rằng hành trình thám hiểm của mình đã kết thúc", Ness nói.

Nhà leo núi người Ba Lan Pawel Michalski sau đó đã đăng tải lên Facebook bài viết với nội dung “30 người đã được sơ tán” khỏi khu cắm trại và có kết quả dương tính với COVID-19.

Everest ER, một tổ chức tình nguyện cung cấp viện trợ cho những người leo núi, cho biết, một số nhà leo núi đang bị cách ly trong lều của họ, vì đã có một vài trường hợp xác nhận mắc COVID-19 khi sơ tán khỏi khu cắm trại.

Theo Mingma Sherpa, Chủ tịch của Công ty Seven Summits Trek, 7 người đã có kết quả dương tính và 12 người khác phải thực hiện xét nghiệm sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Người phát ngôn Quân đội Nepal, Thiếu tướng Santosh Ballave Paudel, cho biết, ba nhân viên dọn dẹp tại điểm cắm trại Dhaulagiri đã mắc COVID-19.

Bệnh nhân số 0 trên đỉnh Everest

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, nền kinh tế Nepal chủ yếu dựa vào doanh thu từ du lịch, tạo ra 240,7 tỷ Rupi (2 tỷ USD) vào năm 2018. Những người muốn leo núi phải có giấy phép từ Tổng cục Du lịch Nepal ở Kathmandu và chi phí vào khoảng 11.000 USD.

Nhiều người dân Nepal phụ thuộc vào việc cung các các dịch vụ du lịch và leo núi để kiếm sống. Năm 2018, ngành du lịch của Nepal đã hỗ trợ hơn 1 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Bộ Du lịch Nepal đã cấp 408 giấy phép cho những người leo núi Everest trong năm nay. Nhưng sẽ có nhiều hơn 408 tham dự và dừng chân tại địa điểm cắm trại và dọc theo sườn núi, với đội ngũ hỗ trợ leo núi bao gồm đầu bếp, hướng dẫn viên và trợ lý địa phương (ước tính có khoảng 1.200 người). Việc này sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực giãn cách xã hội.

Ness - trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên trên Everest công khai danh tính - cho biết anh bắt đầu cảm thấy ốm yếu sau 5 ngày trong chuyến đi của nhóm đến điểm cắm trại.

"Tôi cảm thấy đau yếu... Tôi đau đầu lúc trên núi, có thể hơi sốt, tôi không rõ, nhưng lượng oxy trong máu của tôi rất thấp”, anh cho biết.

Kết quả dương tính đã đánh bại ba năm tập luyện của Ness cho cuộc hành trình, nhưng anh tự cho mình là người may mắn vì đã phục hồi nhanh chóng.

Đài truyền hình Na Uy NRK đã phỏng vấn người này và cho biết một người khuân vác thuộc sắc dân Sherpa trong nhóm của Ness cũng cho kết quả dương tính.

Everest - “nóc nhà của thế giới" - cũng không an toàn trước dịch COVID-19.

Thật tồi tệ khi bị nhiễm bệnh ở độ cao 5.500 mét so với mực nước biển Tôi thực sự hy vọng rằng không ai trong số những người khác bị nhiễm bệnh ở trên núi cao. Không thể sơ tán mọi người bằng máy bay trực thăng khi họ ở độ cao hơn 8.000 mét", Ness nói với NRK.

Hoang mang

Báo cáo về các trường hợp nhiễm COVID-19 đã dẫn đến bầu không khí căng thẳng tại địa điểm cắm trại Everest.

"Chúng tôi mong rằng chính phủ sẽ xác nhận những trường hợp nhiễm bệnh, giữ cho mọi thứ được minh bạch, thậm chí có thể cử một nhóm hỗ trợ đến điểm cắm trại để thực hiện cuộc xét nghiệm hàng loạt để tìm ra những người siêu lây nhiễm”, Furtenbach, trưởng đoàn thám hiểm cho biết.

Everest ER cho biết: “Chúng tôi không có đủ khả năng cho các xét nghiệm nhanh tại chỗ vào thời điểm này”.

Trong số tất cả những nơi trên thế giới đang phải đối mặt với COVID-19, đỉnh Everest có lẽ là nơi tồi tệ nhất.

“Hệ thống hô hấp của mỗi người đang gặp khó khăn và hoạt động quá sức, vì vậy sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp trên hơn nhiều”, Ballinger, trưởng đoàn thám hiểm nói. Ông cho biết những người leo núi phải đối mặt với một cuộc chiến thể lực vô cùng căng thẳng với mỗi bước đi lên núi.

"Bạn không thể ngủ ở vùng cao, vì vậy sẽ có cảm giác mệt mỏi vì nhiều ngày không ngủ. Bạn không thể ăn, bởi vì hệ tiêu hóa được coi là không cần thiết vì bất cứ thứ gì bạn đưa vào dạ dày đều khiến bạn cảm thấy buồn nôn”, ông nói.

Và việc sơ tán có thể trở nên nguy hiểm hơn khi các đội rời khỏi địa điểm cắm trại và tiếp tục đi lên. “Nếu thời tiết xấu đi và ai đó bắt đầu có biến chứng, việc sơ tán mà không có trực thăng sẽ mất nhiều ngày và rất nguy hiểm”, Furtenbach nói.

Tính đến nay, đỉnh Everest đã chứng kiến ít nhất 30 nhà leo núi mắc COVID-19.

Himalaya đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên

Nằm cách “nóc nhà của thế giới” Everest 344 km về phía Tây, đỉnh núi Dhaulagiri nằm trên dãy Himalaya đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Theo Sputnik, chỉ trong hai ngày 5/5 và 6/5, ít nhất 19 người đã được sơ tán khỏi trạm dừng chân chính trên đỉnh Dhaulagiri, sau khi một số người có biểu hiện nhiễm virus Covid-19. Sau khi xét nghiệm, 7 trong số các nhà leo núi có kết quả dương tính với virus.

Mặc dù liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 trên đỉnh núi cao nhất thế giới, Nepal vẫn mở cửa cho các cuộc thám hiểm để cân bằng nền kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19 xuất hiện ở cả trên đỉnh Everest, Himalaya