Cụ bà 119 tuổi uống nước có ga mỗi ngày, bác sĩ tiết lộ lý do kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cụ bà Kane Tanaka, người được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới không phân biệt giới tính và sống ở Fukuoka, Nhật Bản, đã qua đời vào ngày 19/4, hưởng thọ 119 tuổi. Trong suốt cuộc đời, cụ không kiêng ăn gì và uống cà phê đóng hộp và đồ uống có ga mỗi ngày. Các bác sĩ cho rằng lý do giúp cụ sống lâu có liên quan đến 3 yếu tố.

Cụ Kane Tanaka sinh ngày 2/1/1903 (Meiji 36) và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 119 vào ngày 2/1 năm nay. Từ Meiji đến Reiwa, cụ đã trải qua 5 triều đại của Nhật Bản (Meiji, Taisho, Showa, Heisei và Reiwa).

Cụ Kane Tanaka nói rằng ba bí quyết trường thọ của cụ là: tò mò, nỗ lực và chơi Othello (cờ lật). Trước khi qua đời, cụ sống trong một trung tâm dưỡng lão ở thành phố Fukuoka, hầu như ngày nào cụ cũng chơi cờ với những người khác, vì ghét thua nên cụ sẽ tiếp tục chơi cờ cho đến khi thắng.

Ngoài việc giao lưu với các nhân viên của trung tâm dưỡng lão hàng ngày, cụ Kane Tanaka còn vẽ tranh và luyện thư pháp hàng tuần.

Về chế độ ăn uống, cụ không kiêng kỵ gì. Ngoài ba bữa một ngày, cụ uống cà phê đóng hộp, đồ uống có ga, và rất thích sô cô la.

Cụ Kane Tanaka từng đặt mục tiêu “sống khỏe đến 120 tuổi”. Dù đã không thực hiện được mục tiêu này nhưng vẻ ngoài tràn đầy sức sống của cụ vẫn khơi dậy sự tò mò của mọi người: đồ uống nhiều đường không tốt cho sức khỏe, vậy thì tại sao cụ vẫn có thể sống khỏe và sống lâu như vậy?

Kane Tanaka vào năm 1923. (Miền công cộng Wiki)
Kane Tanaka vào năm 1923. (Miền công cộng Wiki)

Các bác sĩ cho rằng có 3 lý do.

1. Kết nối với mọi người, không đơn độc

Lausanne Jiashen, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực y tế dự phòng cơ thể và tâm trí, đồng thời là chủ tịch của Tập đoàn Y tế Dự phòng Lausanne, chỉ ra rằng khi con người già đi, họ ngày càng có ít bạn bè hơn, họ thường ở một mình và cảm thấy cô đơn, và tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên.

Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc nghiên cứu kéo dài 75 năm và phát hiện ra rằng, phần quan trọng nhất của sức khỏe và tuổi thọ là giao tiếp xã hội. Nghiên cứu bắt đầu vào năm 1938, đã theo dõi tổng cộng 724 người trưởng thành. Hàng năm, nhóm nghiên cứu hỏi các đối tượng về công việc, cuộc sống, sức khỏe và các tình trạng khác của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người duy trì nhiều kết nối với gia đình, bạn bè và cộng đồng sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn, và những người hoạt động xã hội như vậy sống lâu hơn. Ngược lại, cô đơn gây bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu con người cảm thấy cô đơn, sức khỏe của họ sẽ suy giảm sớm hơn ở tuổi trung niên, chức năng não của họ cũng suy giảm sớm hơn và họ dễ bị chết sớm.

Lausanne Jiashen tin rằng cụ bà Nhật Bản thích chơi cờ lật và duy trì sự tò mò, tất cả đều liên quan đến giao tiếp xã hội.

Nhiều người ít tương tác hơn với những người khác sau khi nghỉ hưu, không có mục tiêu sống và tỷ lệ tử vong cao hơn. Lausanne Jiashen cho biết, một nghiên cứu được thực hiện ở Đức cho thấy nếu mọi người sẵn sàng quay trở lại xã hội sau khi nghỉ hưu, giảng dạy trong trường học, tình nguyện, chăm sóc người khác, v.v., thì tỷ lệ tử vong có thể giảm từ 40% đến 50%.

Có một ví dụ ở Nhật Bản, vào năm 2019, cụ ông Yabuda Yoshimitsu, 90 tuổi, được nhận vào McDonald's với tư cách là nhân viên theo giờ, và trở thành nhân viên McDonald's cao tuổi nhất ở Nhật Bản. Cụ ông làm ca đêm 4 ngày một tuần, 5 giờ một ngày, dọn dẹp chỗ ngồi trong khu vực ăn uống và chuẩn bị nguyên liệu.

Giống như cụ bà Kane Tanaka, cụ ông Yabuda Yoshimitsu cũng ăn những thực phẩm mà mọi người cho là không tốt cho sức khỏe, ví dụ như khoai tây chiên và đồ uống trong cửa hàng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và cơ thể già nua này không thể cản trở công việc của cụ Yabuda Yoshimitsu - quản lý cửa hàng Imoto Kyobei ​​đã khen ngợi cụ vì đã giữ cửa hàng sạch sẽ. Cụ Yabuda Yoshimitsu tin rằng đồng nghiệp làm việc cùng nhau là rất quan trọng.

2. Hãy rộng lượng, không nóng giận

Từ ảnh và video của cụ bà Kane Tanaka, bạn luôn có thể nhìn thấy khuôn mặt tươi tắn của cụ.

Lausanne Jiashen chỉ ra rằng, khi nói đến việc giữ gìn sức khỏe và tuổi thọ, người ta thường quan tâm đến việc ăn gì, uống gì và tập thể dục như thế nào. Nhiều nhà sư nổi tiếng ở Tây Tạng và Ấn Độ là những người nghèo khổ, nhưng họ đều sống đến tám mươi chín mươi, thậm chí hơn một trăm tuổi, bởi vì tâm họ rất thanh thản.

Nhiều bệnh nhân ung thư, chẳng hạn như ung thư biểu mô tuyến phổi và ung thư vú, có một chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, không uống rượu và thường xuyên tập thể dục, nhưng họ vẫn bị ung thư. Lausanne Jiashen nói rằng ông đã gặp rất nhiều bệnh nhân như vậy tại phòng khám ngoại trú của mình, và cuối cùng phát hiện ra rằng chính những yếu tố tâm lý như oán giận và thù hận đã khiến họ mắc bệnh. Ông nói: “Sự bất bình có liên quan mật thiết đến ung thư biểu mô tuyến phổi và ung thư vú, việc tích tụ nhiều cảm xúc như vậy sẽ làm suy yếu và mất ổn định chức năng miễn dịch, rất có hại cho sức khỏe”.

Ông nhấn mạnh rằng bạn không nên tức giận, bởi vì tức giận sẽ sinh ra oán hận, và nó cũng sẽ dẫn đến buồn bã và trầm cảm. Một số người thường tức giận với bản thân, điều này thậm chí còn gây hại cho sức khỏe của họ. Tuy nhiên, việc “không nổi nóng” là không hề dễ dàng, và cần phải luyện tập thường xuyên mới có thể đạt được sự thanh thản trong tâm hồn.

Bí mật của sức khỏe và tuổi thọ là một trái tim rộng mở. (Shutterstock)
Bí mật của sức khỏe và tuổi thọ là một trái tim rộng mở. (Shutterstock)

3. Vun đắp hạnh phúc và lòng vị tha

Zhang Shiheng, giám đốc Phòng khám Qilin, chỉ ra rằng về chủ đề sức khỏe và tuổi thọ, mọi người chủ yếu tập trung vào các bệnh tim mạch, loãng xương, suy nhược cơ, huyết áp và đường huyết, ... mà họ bỏ qua não. Ông nhấn mạnh: “Sức khỏe não bộ có liên quan rất nhiều đến hạnh phúc. Hạnh phúc ảnh hưởng đến sức khỏe của não, và sức khỏe của não liên quan đến chức năng thể chất và tuổi thọ”.

Todd Kashdan, nhà tâm lý học người Mỹ, giáo sư tâm lý học tại Đại học George Mason và giám đốc Phòng thí nghiệm Sức khỏe, đề xuất sáu "nguyên liệu" nên cung cấp cho não để thúc đẩy hạnh phúc: sống trong hiện tại, tò mò, làm việc yêu thích, suy nghĩ về những người khác, vun đắp các mối quan hệ, và giỏi chăm sóc bản thân và giữ gìn sức khỏe.

Cụ bà Kane Tanaka thường làm những gì mình thích, đồng thời duy trì sự tò mò và thái độ học hỏi, đó cũng là biểu hiện của việc sống trong thời điểm hiện tại.

Zhang Shiheng nói rằng sự tò mò của mọi người bộc lộ rõ ​​nhất ở giai đoạn trẻ sơ sinh, nhưng khi họ bắt đầu đi học và bước vào hệ thống xã hội, có những quy tắc của trường học và quy tắc của công ty phải tuân theo, điều này sẽ ngăn chặn sự tò mò của mọi người. Ông khuyên mọi người nên giải phóng sự tò mò của mình và tìm hiểu những điều mới sau khi họ nghỉ hưu.

Zhang Shiheng chia sẻ: “Tôi có một bệnh nhân chưa từng chạm vào đàn violin bao giờ và cũng không học violin cho đến khi ông ấy ngoài 70 tuổi. Bệnh nhân này rất hoạt ngôn. Tôi nghĩ rằng điều này có liên quan đến sự tò mò và sẵn sàng thử những điều mới của ông”. Hơn nữa, học một số điều khó có thể khiến não hoạt động mạnh và giảm quá trình chết của tế bào não.

Ngoài ra, biết nghĩ đến người khác, giúp đỡ người khác và có những hành động vị tha còn hạnh phúc hơn là được người khác giúp đỡ.

Lausanne Jiashen cũng đồng ý với quan điểm này: "Tôi đã từng nói rằng lòng vị tha, hạnh phúc và sức khỏe, ba điều này luôn song hành”.

Hạnh phúc cũng liên quan đến kích thước não. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm có nhiều khả năng phát triển bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và teo não hơn so với dân số chung.

Những hành động như sống trong hiện tại, làm những gì bạn yêu thích và nghĩ về người khác sẽ thúc đẩy hạnh phúc. (Shutterstock)
Những hành động như sống trong hiện tại, làm những gì bạn yêu thích và nghĩ về người khác sẽ thúc đẩy hạnh phúc. (Shutterstock)

Zhang Shiheng chỉ ra rằng mặc dù cụ Kane Tanaka thích uống đồ uống có ga, nhưng nhiều việc cụ làm có liên quan đến sức khỏe não bộ, có thể bù đắp cho những vấn đề về chế độ ăn uống này.

Tất nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh vẫn rất quan trọng, ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể trì hoãn quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Zhang Shiheng nói rằng nếu cụ Kane Tanaka từng đến phòng khám của ông, ông chắc chắn sẽ khuyên cụ nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để có một sức khỏe tốt hơn nữa.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cụ bà 119 tuổi uống nước có ga mỗi ngày, bác sĩ tiết lộ lý do kéo dài tuổi thọ