Titanic của nước Nhật: Cụ ông 81 tuổi quàng sợi dây cứu hộ vào người vợ, nhường cơ hội sống cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cụ ông Saburo Inoue 81 tuổi ở thành phố Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto đã bị nước lũ cuốn trôi. Ông cùng vợ cố gắng thoát khỏi ngôi nhà để sơ tán đến một địa điểm khác, nhưng một dòng nước lũ đục ngầu ập đến…

Sau khi quàng sợi dây cứu hộ quanh người vợ mình, cụ ông 81 tuổi đã qua đời...

Theo lời kể của người vợ và cô con gái lớn của ông, gia đình ba người của họ đã cố gắng rời khỏi nhà để đi sơ tán vào khoảng 9 giờ sáng ngày mùng 4 tháng 7, khi dòng nước lũ tại các kênh đào và sông gần nhà đã dâng tràn bờ. Họ đi ra khỏi nhà là lúc dòng nước đục ngầu đã chạm tới đầu gối, sau khi cố gắng di chuyển được đoạn đường khoảng 10m thì cả gia đình bị mắc kẹt. Khi thấy hai vợ chồng tuyệt vọng chống cự bằng cách bám víu vào bụi cây ven đường, một người dân trong khu phố đã ném dây cứu hộ. Người chồng nhanh chóng nắm lấy sợi dây thừng, tuy nhiên ông không quàng nó vào mình mà lại nhường cho người vợ Setsuko. Ông sau đó bị dòng nước lũ cuốn trôi...

Trả lời phỏng vấn, người vợ đau lòng nói, hình ảnh khi đó của chồng mình cứ mãi xuất hiện trước mắt bà không quên đi được.

Trả lời phỏng vấn, người vợ đau lòng nói, hình ảnh khi đó của chồng mình cứ mãi xuất hiện trước mắt bà không quên đi được.
Trả lời phỏng vấn, người vợ đau lòng nói, hình ảnh khi đó của chồng mình cứ mãi xuất hiện trước mắt bà không quên đi được. (Ảnh chụp video)

Bà Setsuko vợ của ông cho biết hai vợ chồng bà lúc nào đi ra ngoài cũng có nhau, ông chính là chỗ dựa tinh thần của bà. Bà không thể tưởng tượng cảnh sống một mình sau này sẽ ra sao.

Saburo là một người ấm áp và biết quan tâm tới người khác. Ông có tính cách điềm đạm. Ông và vợ mình có thói quen đi dạo mỗi ngày ở công viên thành phố Hitoyoshi. Người ta còn hay trêu đùa gọi hai vợ chồng ông là “Cặp vợ chồng son”.

Bà Setsuko nói rằng: “Tôi luôn đi ra ngoài và chồng tôi là chỗ dựa cho tôi từ lâu rồi, vì vậy tôi tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi còn lại một mình. Tro cốt của ông đặt tại đền Kyoji, có lẽ ông vẫn luôn dõi theo tôi".

Bà cuối cùng đã thoát chết khỏi dòng nước lũ. Tất cả là nhờ sự hi sinh của người chồng. Câu chuyện như một cảnh tượng đẹp trong phim Titanic tái hiện lại. Đến thời khắc sinh tử, ông Saburo đã chọn tình yêu dành cho vợ...

Bà Setsuko vợ của ông cho biết hai vợ chồng bà lúc nào đi ra ngoài cũng có nhau, ông chính là chỗ dựa tinh thần của bà.
Bà Setsuko vợ của ông cho biết hai vợ chồng bà lúc nào đi ra ngoài cũng có nhau, ông chính là chỗ dựa tinh thần của bà. (Ảnh chụp video)

Tôi được cứu thoát khỏi dòng nước

Ở Sashiki, thị trấn Ashikita, tỉnh Kumamoto, một trận mưa lớn kỉ lục đã làm nước sông Sashi tràn ra thị trấn. Một cụ ông khác tên là Tamiko Sakai cũng bị nước cuốn đi. Ông qua đời ở tuổi 82.

Theo Taeko Ose, chị gái của Sakai, bà đã cố giải thoát Sakai từ cửa sổ nhà bên cạnh, nhưng mưa nặng hạt khiến nước tràn vào nhà bà.

Hai người quyết định đợi sự trợ giúp ở tầng 1, nhưng nước tràn vào đến ngực bà, và bà không thể di chuyển.

Chỉ 5 tiếng sau, vùng lân cận phải di chuyển bằng thuyền tới giúp, 2 người họ được giải cứu nhưng môi của Sakai tím ngắt.

Ông Sakai sau đó được đưa tới bệnh viện, nhưng không bao giờ trở lại nữa.

Bà Ose nói: “Khi tôi bị ngâm trong nước, tôi phải đập vỡ trần nhà để có thể thở, và không bị nước cuốn trôi. Tôi cố gắng hết sức để vượt qua, nhưng em trai tôi lại không còn chút sức lực nào. Tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình thành lời".

Nói về tính cách của ông Sakai, bà Ose cho biết: “Tôi có tính cách trái ngược với nó, tôi năng động nghịch ngợm như con trai từ khi còn bé. Tôi là người chị gái nói nhiều và chúng tôi như bạn tốt của nhau vậy".

Chứng kiến người thân yêu qua đời ngay trước mắt mình là một điều chẳng hề dễ chịu. Những người già đáng thương ở Nhật Bản phải kết thúc cuộc đời mình dưới dòng nước lũ. Nhưng chắc hẳn, tình cảm gia đình của họ thì chẳng bao giờ “chết"...

Thiên An
Tham khảo NHK



BÀI CHỌN LỌC

Titanic của nước Nhật: Cụ ông 81 tuổi quàng sợi dây cứu hộ vào người vợ, nhường cơ hội sống cuối cùng