Cụ ông 89 tuổi lấy bằng tiến sĩ vật lý, thực hiện ước mơ cả đời của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Manfred Steiner, cụ ông 89 tuổi ở Rhode Island, Mỹ, đã dành khoảng 20 năm để nghiên cứu vật lý, khắc phục sức khỏe thể chất và các vấn đề khác, cuối cùng lấy bằng tiến sĩ vật lý, ước mơ trở thành nhà vật lý đã thành hiện thực.

Theo báo cáo của Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR), gần đây, ông Steiner đã vượt qua kỳ thi vấn đáp của Đại học Brown cho luận án tiến sĩ và lấy bằng tiến sĩ vật lý, đây là bằng tiến sĩ thứ 3 trong đời ông.

Ông Steiner, người sắp bước sang tuổi 90, nói với đài phát thanh rằng đây là tấm bằng mà ông vô cùng trân trọng, đặc biệt khi có được nó ở tuổi này, ông càng trân trọng hơn.

Manfred Steiner

(Ảnh cụ Steiner trên trang web của Đại học Brown)

Một đời yêu thích vật lý học

Steiner lớn lên ở Vienna, Áo, và trải qua những năm tháng tàn phá của Thế chiến thứ hai. Khi còn trẻ, ông đã đọc các tác phẩm của bậc thầy nổi tiếng Einstein và mong muốn trở thành một nhà vật lý.

Tuy nhiên, dưới sự đề nghị của gia đình, Steiner theo đuổi sự nghiệp y khoa và tiếp tục việc học sau khi nhập cư đến Mỹ, cuối cùng ông trở thành giáo sư y khoa tại Đại học Brown, chuyên nghiên cứu các bệnh về máu, nhưng niềm đam mê với vật lý của ông vẫn không thay đổi.

Năm 2000, sau khi nghỉ việc tại Trường Y Đại học Brown, ông Steiner cuối cùng cũng có cơ hội theo đuổi bằng cử nhân vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Nhưng để tiết kiệm thời gian đi lại, ông đã chuyển sang Đại học Brown. Lúc đó ông 70 tuổi.

Sân trường Ruth J. Simmons, Đại học Brown, Rhode Island. (Ảnh: wikimedia)

Với vai trò là một người ông, Steiner rất thích được ở bên gia đình của mình, cộng với ảnh hưởng của sức khỏe nên tiến độ học tập của ông tương đối chậm. Nhưng đến năm 2007, ông đã có đủ tín chỉ để tham gia khóa học tiến sĩ.

Associated Press đưa tin rằng, Brad Marston - giáo sư cố vấn luận án của ông Steiner, ban đầu khá ‘hoài nghi’ về ‘sinh viên Steiner’ đang tham gia khóa học cơ học lượng tử của mình. Bởi Giáo sư Marston từng dạy cho sinh viên ở độ tuổi 40, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy sinh viên ở độ tuổi 70.

Tuy nhiên, với sự bền bỉ và nghiêm túc trong vật lý, cộng với tư duy logic khoa học được viện nghiên cứu y khoa trau dồi trong nhiều năm, ‘sinh viên Steiner’ đã gây được ấn tượng với Giáo sư Marston.

Sau khi lấy bằng tiến sĩ vật lý ở tuổi 89, ông Steiner được nhiều người hỏi về những chia sẻ? Ông ấy nói rằng, ông khuyến khích các bạn trẻ hãy dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình, đừng để cuộc sống trôi qua rồi mới hối hận đã không cố gắng làm bất cứ điều gì.

Ông Steiner nói với NPR rằng, ông sẽ tiếp tục nghiên cứu vật lý lý thuyết chừng nào trí óc còn minh mẫn, ông nói: “Tôi không cần phòng thí nghiệm. Tôi chỉ cần máy tính, giấy và bút”.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cụ ông 89 tuổi lấy bằng tiến sĩ vật lý, thực hiện ước mơ cả đời của mình