Cuộc gặp gỡ như mơ của nhiếp ảnh gia với hải cẩu con ở Hồ Baikal đóng băng của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bối cảnh là Hồ Baikal đóng băng của Nga và nhiếp ảnh gia Dmitry Kokh đang lặn sâu dưới lớp băng bao phủ vô tận. Bên dưới anh ấy là hồ nước sâu kéo dài cả kilometer. Nhiệm vụ của anh rất hoành tráng và cô đơn - cho đến khi anh phát hiện ra khuôn mặt nhỏ bé của một con hải cẩu đang trồi lên từ cái hang băng giá của nó. Ngay lập tức, anh ấy đã có được cuộc gặp gỡ quý giá mà anh ấy đang mạo hiểm tìm kiếm.

Anh Kokh, một nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng về động vật hoang dã, đã đến hồ sâu nhất thế giới vào tháng 4 để thực hiện ước mơ bấy lâu nay là gặp và chụp ảnh hải cẩu Baikal. Được biết đến tại địa phương với cái tên nerpa (Pusa sibirica), chúng nổi tiếng là khó nắm bắt và chỉ một số ít người có thể thành công trong việc đến gần chúng.

Toàn bộ trải nghiệm thật tuyệt vời và rất đáng nhớ”, anh Kokh, 42 tuổi, nói với The Epoch Times. “Đó là một giấc mơ và sứ mệnh đã được hiện thực hóa, vì vậy điều đó khiến tôi cảm thấy rất thỏa mãn”.

(Ảnh: Dmitry Kokh)
(Ảnh: Dmitry Kokh)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Dmitry Kokh)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Dmitry Kokh)

Anh Kokh, đến từ Moscow, đã thuê một chú chó địa phương tên là Pulka để giúp nhóm của anh xác định vị trí của hang băng. Hồ ở Siberia rộng lớn và việc tìm kiếm mất hàng giờ đồng hồ, thường xuyên phải lặn vài lần cho đến khi các nhà thám hiểm cuối cùng có thể gặp được may mắn.

Hang của hải cẩu có một lối ra vào hồ ở phía dưới lớp băng, vì vậy chiến lược của chúng tôi là xác định vị trí của nó, lặn xuống, và sau đó — chờ đợi những chú nerpa”, anh Kokh viết trên trang Notion của mình.

Vị trí đầu tiên họ chọn là cạnh một vết nứt khổng lồ trên băng, khiến các khối băng hình thành các hang động và lối đi bên dưới bề mặt.

Khi ở bên trong những lối đi này, bạn sẽ không khỏi suy nghĩ về độ sâu hàng kilometer bên dưới và một lớp băng dày vô tận phía trên bạn. Cách duy nhất để quay lại là một lỗ nhỏ trên băng cách đó 100 m — một cửa sổ quý giá để trở về thế giới của chúng ta”, anh Kokh viết.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Dmitry Kokh)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Dmitry Kokh)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Dmitry Kokh)

Sau một vài lần lặn, anh Kokh đã có cuộc gặp gỡ đáng nhớ với một trong những chú hải cẩu con vừa được sinh ra chỉ vài tuần trước đó.

Hải cẩu cái sinh con vào tháng 3 trong những cái hang phủ đầy tuyết trên bề mặt. Những chú hải cẩu con mới sinh được bao phủ bởi bộ lông màu trắng và chưa biết bơi, nhưng không lâu sau, màu lông của chúng chuyển sang màu xám và chúng sẵn sàng khám phá thế giới thần tiên đang chờ đón.

Chú hải cẩu con hiếu kỳ của anh Kokh đã ở lại với anh ấy trong vài phút và bơi xung quanh anh ấy.

Hải cẩu Baikal rất nhút nhát, nhưng những con non thì không”, anh viết. “Chắc chắn, chú hải cẩu con đã khá ngạc nhiên khi nhìn thấy một sinh vật vụng về không rõ danh tính với nhiều thiết bị. Có lẽ điều đó giải thích tại sao nó ở lại với tôi trong 15 phút hoặc lâu hơn — giữ khoảng cách nhưng bơi thành vòng tròn để nhìn rõ hơn”.

(Ảnh: Dmitry Kokh)
(Ảnh: Dmitry Kokh)
(Ảnh: Dmitry Kokh)
(Ảnh: Dmitry Kokh)

Anh Kokh, người thường xuyên chia sẻ tác phẩm nhiếp ảnh của mình trên Instagram và thích khám phá những góc xa xôi của nước Nga, cũng đã lặn ở Nam Cực, Na Uy, Biển Đỏ, Cuba, Châu Phi, phía Nam và Đông Nam Á. Mùa hè này, anh ấy lên kế hoạch cho một chuyến thám hiểm đến Bắc Cực.

Ngắm nhìn và chụp ảnh những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ là điều anh cảm thấy rất vinh dự khi được trải nghiệm.

Baikal có một nguồn năng lượng tuyệt vời, và việc ở trong vùng lãnh nguyên không có gì ngoài tuyết trắng trải dài hàng dặm xung quanh sẽ kiểm tra khả năng sống cô độc của một người”, anh nói với The Epoch Times. “Nhưng tất nhiên, cuộc gặp gỡ với chú hải cẩu Baikal đáng yêu này chắc chắn là một điểm nhấn”.

Thiên Kim

Theo Anna Mason - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc gặp gỡ như mơ của nhiếp ảnh gia với hải cẩu con ở Hồ Baikal đóng băng của Nga