Cuộc phẫu thuật đổi đời: 'Cô gái gập', 23 tuổi, đã đứng thẳng trở lại sau hơn một thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ trẻ người Trung Quốc được mệnh danh là 'cô gái gập' cuối cùng đã có thể đứng thẳng trở lại sau khi trải qua 4 cuộc phẫu thuật trong vòng 3 tháng để sửa lưng bị gù.

Theo truyền thông địa phương, cô Xiao Yu, 23 tuổi, đã phải đi bộ với ngực áp vào đùi trong hơn 10 năm do một căn bệnh hiếm gặp.

Xiao Yu phấn khích nói với các phóng viên: “Cuối cùng tôi cũng có thể nhìn thấy bầu trời” sau khi cô có thể đi thẳng lưng nhờ cuộc phẫu thuật thay đổi cuộc đời.

Xiao Yu sống ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Theo Litchi News, cô đã bị viêm cột sống dính khớp (AS), một loại viêm khớp hiếm gặp, trong hơn một thập kỷ. Tình trạng này gây viêm cột sống, khiến lưng, khung xương sườn và cổ cứng và đau.

Đoạn phim được ghi lại cho thấy cô gái này đã phải sống với cột sống bị biến dạng nghiêm trọng. Trong clip, cô phải đi bộ với tư thế đầu cúi xuống và thân mình áp vào hai chân trên. Cô đã đến Nam Kinh để chữa bệnh vào đầu năm nay.

(Tổng hợp)
(Tổng hợp)

Các bác sĩ từ Bệnh viện Gulou đã thực hiện bốn cuộc phẫu thuật từ tháng 4 đến tháng 7 để giúp cho người phụ nữ này có thể đứng thẳng và đi lại bình thường.

Trả lời phỏng vấn của tờ Litchi News, Xiao Yu không giấu được niềm hân hoan về con người mới của mình: “Tôi trở nên cao hơn. Trước đây, tôi phải cúi đầu đi bộ và chỉ có thể nhìn thấy sàn nhà”. Cô cũng cho biết cô mong được bình phục hoàn toàn để có thể tìm việc làm và chăm sóc cho bố mẹ mình.

Xiao Yu hiện có thể đi lại với sự trợ giúp của khung tập đi. Cô ấy nói với trang Suqian TV địa phương rằng cô đang trải qua khóa đào tạo phục hồi chức năng tại nhà: “Tôi đi bộ hơn 10 phút vào buổi sáng, nghỉ ngơi và sau đó đi bộ một vòng nữa”.

Cha của cô, ông Wang Anlong, hy vọng con gái mình sẽ bình phục hoàn toàn sau hai đến ba năm. Người đàn ông này hiện đang ở nhà để chăm sóc con gái nhưng ông có kế hoạch tìm việc làm khi Xiao Yu có thể tự chăm sóc bản thân được.

Câu chuyện của Xiao Yu xảy ra sau khi một nông dân Trung Quốc 46 tuổi được gọi là “người đàn ông gập” đã có thể đi thẳng lưng lại sau hơn hai thập kỷ.

Một nông dân Trung Quốc 46 tuổi được gọi là “người đàn ông gập” đã có thể đi thẳng lưng lại sau hơn hai thập kỷ. (Tổng hợp)
Một nông dân Trung Quốc 46 tuổi được gọi là “người đàn ông gập” đã có thể đi thẳng lưng lại sau hơn hai thập kỷ. (Tổng hợp)

Người đàn ông tên là Li Hua, được chẩn đoán mắc bệnh viêm cột sống dính khớp năm 19 tuổi. Anh đã phải sống với khuôn mặt bị ép chặt vào đùi, nhưng gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn Trung Quốc của anh không đủ khả năng để chạy chữa.

Suốt hơn 25 năm anh đã không thể đứng thẳng, ăn uống hoặc đi lại bình thường cho đến khi các bác sĩ phẫu thuật ở Quảng Đông thực hiện 4 ca phẫu thuật liên tiếp cho anh năm ngoái.

Căn bệnh mà "cô gái gấp" mắc phải là gì?

Xiao Yu bị viêm cột sống dính khớp (AS). Tình trạng này gây viêm cột sống, khiến lưng, khung xương sườn và cổ cứng và đau.

Tình trạng viêm khiến xương mòn đi, và phản ứng lại, cơ thể sản xuất thêm canxi để phát triển xương nhiều hơn, đôi khi ở những vị trí không đúng chỗ.

Quá trình này dẫn đến sự hình thành xương thêm và các xương riêng lẻ của cột sống có thể hợp nhất lại. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể làm cho cột sống cong về phía trước nhiều hơn.

Loại cong vẹo cột sống này, trông giống như tư thế khom lưng về phía trước, được gọi là cong vẹo cột sống.

Kyphosis được chẩn đoán khi cột sống cong hơn 45 độ. Nó có thể được gây ra do ngồi, đi đứng, làm việc với tư thế sai, hoặc sự phát triển bất thường của thai nhi trong bụng mẹ, do tuổi tác hoặc chấn thương.

Những người bị AS cũng có thể bị viêm ở các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả mắt - dẫn đến tình trạng gọi là viêm màng bồ đào.

Viêm cũng có thể xảy ra ở vùng gót chân cũng như đầu gối, khuỷu tay, vai và xương sườn.

AS là còn được biết đến như là một trong số những căn bệnh gọi chung là viêm đốt sống trục (axSpA).

AsSpA là bệnh viêm khớp mãn tính ảnh hưởng đến khung xương, gây đau dữ dội, cứng và mệt mỏi. Các triệu chứng thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành và ngày càng nặng hơn. AS ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người ở Mỹ. AxSpA cũng ảnh hưởng đến 1/200 người lớn ở Anh.

Versus Aretes, một tổ chức từ thiện ở Anh, cho biết trong lịch sử, viêm cột sống dính khớp thường dẫn đến biến dạng cột sống vĩnh viễn và cần phải phẫu thuật.

Giáo sư Paul Emery, người phát ngôn của Versus Aretes, cho biết: 'Với chẩn đoán sớm hơn và liệu pháp hiệu quả, giờ đây bệnh nhân của căn bệnh này hiếm khi phải phẫu thuật. Ông cho biết: “Trong những trường hợp bất thường cần phải phẫu thuật, nó có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của con người. Vật lý trị liệu là điều cần thiết để duy trì khả năng chuyển động, để đảm bảo lưng và cổ không bị cứng vào một vị trí uốn cong cố định. Các liệu pháp ức chế viêm hiệmmu quả, điều trị cơn đau và cứng khớp cho phép tiếp tục vật lý trị liệu, ngay cả khi căn bệnh bị bùng phát trở lại”.

Mộc Trà
Theo dailymail



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc phẫu thuật đổi đời: 'Cô gái gập', 23 tuổi, đã đứng thẳng trở lại sau hơn một thập kỷ