Cuộc thanh trừng các tỷ phú của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm qua, hàng chục tỷ phú Trung Quốc đã bị bắt giữ với các tội danh “không thể vô lý hơn”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc ra tay với những vị doanh nhân giàu có này?

Vào ngày 15/4/2021, trong lời khai (pdf) trước Phiên điều trần của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung về vấn đề “Đánh giá những tham vọng kinh tế, kế hoạch và thước đo thành công của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, Miles Yu, cựu Cố vấn chính sách Trung Quốc cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã nói về nền kinh tế Trung Quốc và sự kiểm soát chặt chẽ của ĐCSTQ đối với các nguồn tài chính - có thể gây nguy hiểm cho các doanh nhân thành đạt.

“Chỉ trong 15 năm qua, không dưới 27 tỷ phú Trung Quốc đã bị bắt giữ — với các cáo buộc rất vô lý”, ông Yu nói.

Thật vậy, Sun Dawu, một doanh nhân nổi tiếng ở tỉnh Hà Bắc, là vị tỷ phú mới nhất bị ĐCSTQ bắt giữ.

Sun Dawu có thể có tội vì đã ‘phát ngôn sai trái’

Vào ngày 21/4, Sun chính thức bị bắt và bị buộc tội với tám tội danh bao gồm: nhận tiền gửi của công chúng bất hợp pháp, tụ tập đông người tấn công cơ quan nhà nước và chiếm đất nông nghiệp trái phép.

Vào sáng sớm ngày 11/11/2020, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 28 giám đốc điều hành của Tập đoàn Dawu và các công ty con của tập đoàn này. Gần như tất cả các thành viên trong gia đình của Sun - vợ, hai con trai và hai con dâu - đã bị bắt. 28 công ty con của tập đoàn đã chính thức được tiếp quản, và gần như toàn bộ tài sản của công ty đã bị đóng băng.

Sun, 66 tuổi, thành lập Tập đoàn Dawu vào năm 1985. Công ty khởi đầu với 1.000 con gà và 50 con lợn, đến năm 1995 đã trở thành một trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn Dawu có hơn 9.000 nhân viên, tài sản cố định trị giá 312 triệu USD (2 tỷ nhân dân tệ) và sản lượng hàng năm trị giá hơn 467 triệu USD (3 tỷ nhân dân tệ).

Trước khi bị bắt vào năm nay, vào năm 2003, Sun đã bị tòa án của ĐCSTQ kết án 3 năm tù giam, 4 năm quản chế và bị phạt 15.500 USD (100.000 nhân dân tệ) vì tội nhận tiền gửi của công chúng một cách bất hợp pháp. Tập đoàn Dawu cũng bị phạt 46.500 USD (300.000 nhân dân tệ).

Lý do thực sự của việc Sun bị bắt lần này có thể là do ông đã đưa ra một số bình luận “xúc phạm” ĐCSTQ. Ví dụ, vào tháng 5 năm ngoái, Sun đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với các luật sư bảo vệ nhân quyền như Xu Zhiyong. Sun đã đăng trên mạng xã hội rằng những luật sư này đã “cho các nạn nhân thấy một chút ánh sáng tươi đẹp, để họ duy trì một chút niềm tin vào luật pháp và thắp lên hy vọng sống sót của họ”, theo VOA đưa tin.

Xu Zhiyong, một nhà hoạt động nhân quyền và luật sư Trung Quốc, đã bị bắt vào tháng 2/2020 vì đã công bố một bức thư thúc giục Tập Cận Bình từ chức, và do đó bị buộc tội “lật đổ quyền lực nhà nước”.

Bí mật hành quyết Zeng Chengjie

Zeng Chengjie, một doanh nhân tỉnh Hồ Nam, là người sáng lập Công ty Phát triển Bất động sản Hunan Sanguan. Ông bị bắt vào ngày 11/11/2008 với cáo buộc “nhận tiền gửi của công chúng một cách bất hợp pháp”, và bị hành quyết bí mật vào ngày 12/7/2013. Cả luật sư và gia đình của ông đều không được thông báo về vụ hành quyết.

Vào ngày 27/5/2013, luật sư Wang Shaoguang của Zeng đã đến gặp ông tại trại giam. Đây chính là cuộc gặp cuối cùng của họ. Zeng nói: “Luật sư Wang, tôi cảm thấy vụ kiện của tôi sẽ không thể thắng, bởi vì có những thế lực rất mạnh ở phía sau đang chi phối phán quyết của vụ án. Kể cả nếu anh giúp tôi được ân xá, họ vẫn sẽ tìm cách dồn tôi vào chỗ chết”.

Zeng đã bị hành quyết vào ngày 12/7/2013. Ngày hôm sau, Wang đã đưa ra một tuyên bố khẩn cấp và tuyên bố rằng anh sẽ chịu trách nhiệm pháp lý về bất kỳ sự sai lệch nào trong lời khai của mình.

Theo tuyên bố của Wang, nguồn tài chính tư nhân ở phía tây của tỉnh Hồ Nam được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương và 90% các gia đình địa phương đã tham gia tài trợ. Anh nói rằng các thỏa thuận tài trợ của Zeng thực sự đã được công chứng bởi văn phòng công chứng.

Wang cũng nói rằng tài sản của Zeng, trước khi bị bắt, trị giá 367 triệu USD (2,4 tỷ nhân dân tệ). Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã ép buộc Zeng phải bán tài sản của mình với giá chỉ 58 triệu USD (380 triệu nhân dân tệ) cho Caixin, một công ty quản lý tài sản do chính quyền địa phương sở hữu hoàn toàn.

Dựa trên tuyên bố của Wang, công bằng mà nói, trường hợp của Zeng là một sự bất công lớn.

Doanh nhân Trùng Khánh Li Jun buộc phải chạy trốn khỏi Trung Quốc

Li Jun là chủ tịch của một công ty bất động sản lớn, Tập đoàn Junfeng, với tài sản ròng hơn 617 triệu USD (4 tỷ nhân dân tệ) cho đến khi công ty bị các cán bộ của ĐCSTQ thâu tóm.

Epoch Times Photo
Chu Vĩnh Khang (trái), Bí thư Ủy ban Chính trị và Lập pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm 2007, và Bạc Hy Lai vào tháng 3 năm 2011. (Trái sang phải: Teh Eng Koon / AFP / Getty Images, Feng Li / Getty Images)

Từ năm 2007 đến năm 2012, Bạc Hy Lai, khi đó là bí thư thành ủy Trùng Khánh của ĐCSTQ, đã phát động một chiến dịch rầm rộ “kiểu Mao”. Theo đó, Bạc đã bắt giữ một số doanh nhân tư nhân và tịch thu hàng trăm tỷ nhân dân tệ tài sản của họ. Li Jun là một trong những doanh nhân bị bắt.

Vào ngày 9/12/2011, 20 người thuộc Tập đoàn Junfeng đã bị kết tội. Anh trai của Li bị kết án 18 năm tù và phải nộp phạt hơn 30 triệu USD (200 triệu nhân dân tệ) vì 5 tội danh bao gồm tổ chức và cầm đầu các tổ chức như xã hội đen. 19 người còn lại bị phạt tù từ 14 tháng đến 13 năm.

Sau đó, Tập đoàn Junfeng mà Li đã dày công xây dựng trong hơn 20 năm đã bị tước đoạt dưới chiêu bài trấn áp các tổ chức tội phạm.

Bản thân Li từng bị bắt vào năm 2009 và được tuyên trắng án. Vào ngày 23/10/2010, một ngày trước khi bị bắt lần thứ hai, ông đã trốn đến Hong Kong.

Jiang Weiping, một chuyên gia truyền thông kỳ cựu người Trung Quốc hiện đang sống ở Canada, đã viết trên trang web của mình vào ngày 13/2/2013 rằng, Li đã liên lạc với anh và gửi cho anh các bản sao bằng chứng chứng minh ông vô tội. Sau khi Jiang và bạn của anh, một luật sư người Canada, nghiên cứu và đánh giá các tài liệu, Jiang tin rằng đây là một vụ án oan được dàn dựng bởi Bạc Hy Lai, Chánh văn phòng Trùng Khánh khi đó, và Vương Lập Quân, lúc đó là Cục trưởng Cục Công an Trùng Khánh và là chỉ huy trưởng của chiến dịch truy quét xã hội đen.

Một nhóm các tỷ phú bị bỏ tù

Một số ý kiến ​​cho rằng các tỷ phú ở Trung Quốc có nguy cơ rất cao bị bỏ tù. Nghe có vẻ cường điệu, nhưng nó phản ánh một thực tế khách quan rằng các tỷ phú Trung Quốc đang ở trong tình thế nguy cấp. Đã có nhiều trường hợp như vậy xảy ra.

Vào tháng 1/2008, Gu Chujun, cựu chủ tịch của Tập đoàn Điện lực Quảng Đông Kelon, bị kết án 10 năm tù với ba tội danh, trong đó có việc làm sai lệch các báo cáo của công ty. Gu bị tước đoạt tài sản hàng chục tỷ USD cùng một số công ty niêm yết.

Lan Shili, cựu Chủ tịch Tập đoàn China East Star, được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 70 ở Trung Quốc vào năm 2005. Vào ngày 8/4/2010, Lan bị kết án 4 năm tù về tội trốn thuế. Công ty của Lan, trị giá 311 triệu USD, đã bị ĐCSTQ cưỡng bức mua lại với giá cực kỳ thấp là 13 triệu USD.

Peng Zhimin, từng là người giàu nhất Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên, và là cựu chủ tịch của Công ty Phát triển Bất động sản Qinglong, bị kết án tù chung thân vì tội tổ chức băng nhóm kiểu mafia cùng nhiều tội danh khác. Theo Wang Zhi, quan chức Sở Công an Trùng Khánh, giá trị tài sản của Peng đạt 726 triệu USD và giá trị thị trường thực tế là hơn 1,5 tỷ USD do giá trị đất đai tăng cao.

Yang Zongyi, từng là người giàu nhất Nam Kinh và là cổ đông lớn của Công ty Fuxin, đã bị bắt giam vào ngày 17/11/2020 với tội danh chiếm dụng công quỹ bất hợp pháp. Yang nằm trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2018 với giá trị tài sản ròng khoảng 622 triệu USD.

Những lý do khiến các tỷ phú Trung Quốc bị bỏ tù

Thứ nhất: ĐCSTQ cướp đoạt tài sản tư nhân

Karl Marx, “tổ tiên” của ĐCSTQ, cực lực ủng hộ quyền sở hữu chung và phản đối quyền sở hữu tư nhân. Lý thuyết của Marx được coi là hệ tư tưởng của giai cấp vô sản. Khi ĐCSTQ cố gắng chiếm đoạt chính quyền, thì mưu kế mà nó sử dụng có thể được mô tả bằng một từ - cướp bóc.

Giai đoạn đầu của Phong trào Nông dân của ĐCSTQ được phát động dưới ngọn cờ “tấn công các địa chủ chuyên quyền và phân phối đất đai của họ cho nông dân nghèo”. Nói thẳng ra là cướp bóc tài sản của địa chủ. Sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền, nó đã tước đoạt tài sản của các nhà tư bản, khiến nền kinh tế Trung Quốc thuộc quyền sở hữu của nhà nước, không còn là nền kinh tế sở hữu tư nhân. Vào cuối cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm, vào năm 1976, nền kinh tế Trung Quốc đã đứng bên bờ vực sụp đổ.

Jack Ma (Mã Vân). (Elaine Thompson-Pool/Getty Images)
Tỷ phú Jack Ma (Mã Vân). (Ảnh: Elaine Thompson-Pool/Getty Images)

Vào tháng 12/1978, ĐCSTQ đưa ra chính sách cải cách và mở cửa để giải quyết cuộc khủng hoảng về quyền lực chính trị. Nó thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư nhân, không chỉ ở thành phố mà còn ở nông thôn, cho phép các công ty tư nhân tồn tại trong sự thống trị của kinh tế quốc doanh và kinh tế tập thể.

Tuy nhiên, hệ tư tưởng của ĐCSTQ dưới sự dẫn dắt của chủ nghĩa xã hội vẫn không hề biến mất. Bề ngoài nó thúc đẩy ý tưởng bảo vệ quyền sở hữu tư nhân, nhưng hành động thực tế thì ngược lại. Khi cần thiết, nó sẽ “móc túi” tài sản tư nhân một cách tùy tiện, chuyển quyền sở hữu từ tư nhân sang nhà nước vì lý do thiếu vốn và lo ngại chính trị.

Thứ hai: Quyền lực tối cao của ĐCSTQ trong nền kinh tế

Nền tảng của sự phát triển kinh tế của ĐCSTQ được xây dựng bằng việc kiểm soát súng (quân sự) và dao (chính trị và luật pháp). Các doanh nhân tư nhân ở Trung Quốc, mặc dù có khối tài sản lớn, nhưng trở nên dễ bị tổn thương và bất lực khi đối mặt với “tên đồ tể” ĐCSTQ được quân đội hậu thuẫn đang cầm súng và dao.

Ở các nước có nền kinh tế thị trường, thị trường tiêu thụ (đóng vai trò như một lực lượng vô hình) nắm vai trò chủ đạo. Trong khi đó, ở Trung Quốc không có nền kinh tế thị trường, mà thay vào đó là một thế lực hữu hình - quyền lực cai trị của ĐCSTQ. Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã công khai nhấn mạnh: “Đảng thực hiện quyền lãnh đạo tổng thể trên tất cả các lĩnh vực ở mọi miền của đất nước”.

Thật vậy, ĐCSTQ đã thể hiện quyền lực tối cao của mình trong nền kinh tế bằng cách độc quyền các lĩnh vực tài chính, bao gồm ngân hàng, thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ; tài nguyên như đất đai, khoáng sản, nước, thuế, phí và nhiều tài nguyên khác.

Doanh nhân tư nhân phải tuân theo các quy định của ĐCSTQ. Nếu họ không chơi theo “luật”, họ sẽ phải chịu một khoản chi phí lớn bao gồm các khoản vay ngân hàng, quyền sở hữu đất đai, quyền khai thác, nguồn cung cấp điện và nước cũng như các loại thuế phí lặt vặt do ĐCSTQ áp đặt.

Nếu các doanh nhân tư nhân không đáp ứng các yêu cầu của ĐCSTQ, nó sẽ tìm mọi cớ để cướp đoạt tài sản của họ.

Thứ ba: Cướp bóc và hối lộ trong nội bộ ĐCSTQ

Kể từ năm 1989, nhà độc tài của ĐCSTQ là Giang Trạch Dân lên nắm quyền tại Trung Nam Hải, trụ sở trung ương của ĐCSTQ, và đã lạm dụng quyền lực của mình. Giang đã để con trai mình là Giang Miên Hằng lên nắm giữ các chức vụ chính thức và tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Ông ta cũng đề bạt một số cá nhân tham nhũng nghiêm trọng. Sự hội tụ của hai sự kiện hỗn loạn này đã dẫn đến sự phát triển ác tính của “khối u tham nhũng” của ĐCSTQ, biến chính quyền này trở thành một nền tảng để giao dịch quyền lực và tiền bạc.

Cho đến ngày nay, quy tắc bất thành văn để thăng tiến và kiếm tiền trong hệ thống quan chức của ĐCSTQ chính là hối lộ các quan chức cấp trên. Tiền ở đâu ra? Cướp bóc của doanh nhân tư nhân là giải pháp tốt nhất.

Thứ tư: ĐCSTQ lo sợ về sự nổi loạn của các doanh nhân tư nhân

ĐCSTQ đã lật đổ Trung Hoa Dân Quốc bằng các biện pháp công bằng hay xấu xa? Trong 72 năm, ĐCSTQ chưa bao giờ tổ chức bầu cử hay giành được sự ủy thác của người dân. Nó đã thực hiện các chiến thuật tàn bạo và lừa dối vì lo sợ rằng quyền lực chính trị bất hợp pháp của mình sẽ bị lật đổ. Do đó, các doanh nhân tư nhân bị coi là lực lượng tiềm tàng có thể xúi giục “lật đổ quyền lực nhà nước” nhờ nền tảng tài chính vững chắc của họ.

Tác giả: Wang Youqun đã tốt nghiệp bằng Tiến sĩ luật tại Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ông đã từng viết các báo cáo chuyên sâu cho Úy Kiện Hành (1931–2015), thành viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ từ năm 1997 đến năm 2002.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc thanh trừng các tỷ phú của Đảng Cộng sản Trung Quốc