Cựu chiến binh đánh mất huy chương trong chiến tranh Việt Nam, tìm lại được kỷ vật sau 38 năm thất lạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với ông Gus Allbritton, 71 tuổi, sống sót sau Chiến tranh Việt Nam là một điều kỳ diệu. Ông đã nhận được huy chương ‘Trái tim Màu tím’ cho sự hy sinh của mình, nhưng kỷ vật vinh dự này đã bị kẻ trộm lấy mất.

Trong sự xoay vần của số phận, gần 4 thập kỷ sau, một phép màu khác đã xảy ra, đem huy chương trân quý đó quay trở lại với ông một lần nữa.

Ông Allbritton khi còn là một thiếu niên đã tốt nghiệp trung học vào một ngày thứ Sáu, năm 1968. Ông đã nhận được thông báo của mình vào ngày thứ Bảy. Và vào thứ Hai sau đó, ông đã ở tại Pháo đài Benning trong Quân đội. Trong thời gian phục vụ tại Việt Nam từ năm 1969 đến năm 1970, ông Allbritton đã ba lần bị thương nghiêm trọng trong các trận chiến - vì thế, ông đã nhận được 3 huy chương Trái Tim Tím.

Ảnh của Epoch Times

(Được sự cho phép của James W.Huckfeldt Jr./Dublin VA)

Ông Allbritton chia sẻ với WGXA News: “Lần đầu tiên tôi bị thương ở vai phải bởi một khẩu súng AK-47, một tay súng bắn tỉa đã bắn vào vai tôi. Lần thứ hai, tôi bị thương ở bàn chân, cẳng chân, đầu gối, bẹn của tôi, cứ [bị thương] hướng lên trên như vậy”.

Ông Allbritton nhớ lại lần thứ ba là “từ phía sau, một khẩu súng RPG bắn trúng ngay bên cạnh một hầm trú ẩn. Tôi bị trúng những mảnh vỡ ở lưng, một mảnh ở chỗ này, ngay ngực tôi - tôi cũng không biết làm thế nào mà mảnh vỡ lại lên tới đó nữa - và một mảnh xuyên qua ngực tôi”.

Người lính trẻ may mắn sống sót. Nửa thế kỷ đã qua sau sự việc đó, ông nói “Và giờ tôi vẫn đang đi lại. Chúa nhân từ đã ban phước lành cho tôi.”

Khi trở về tiểu bang, ông ấy đã nhận được Trái tim Màu tím thứ ba cho sự hy sinh của mình.

Ảnh của Epoch Times(Được sự cho phép của James W.Huckfeldt Jr./Dublin VA)

Sau đó, ông Allbritton đã xây dựng sự nghiệp của mình trong lĩnh vực thực thi pháp luật, đặt huy chương của mình vào một chiếc bình thủy tinh chứa tiền lẻ và các đồ trang sức khác. Nhưng khi ngôi nhà của ông bị đột nhập vào năm 1983, kẻ trộm đã lấy trộm chiếc bình cùng với súng và các vật dụng khác. Là một nhân viên thực thi pháp luật, ông Allbritton biết rằng, gần như không có cơ hội nào để ông ấy có thể nhìn thấy lại tài sản bị đánh cắp.

Cho đến 38 năm sau, trong một sự xoay vần của số phận, vào giữa tháng 9, một người tốt bụng tên Jamie Bath tình cờ gặp Trái tim Màu tím trong khi đang dạo quanh mua sắm trong một khu chợ trời, và nhìn thấy cái tên “Gus A. Allbritton” được khắc ở mặt sau. Bị hấp dẫn bởi điều đó, ông Bath đã đi tìm chủ nhân của huy chương đó. Và bằng một cách dễ dàng đáng kinh ngạc thông qua các thông tin trên mạng xã hội, ông Jamie Bath đã tìm thấy nơi làm việc của ông Allbritton ở VA (Cơ quan Đặc trách Cựu chiến binh (Veterans Administration) - thông qua đó ông Bath đã kết nối với ông Allbritton.

Vài ngày sau, huy chương đã được gửi qua đường bưu điện và nó đã tìm được đường trở về với người cựu chiến binh.

Nhận được nó là một trải nghiệm siêu thực đối với ông Allbritton.

Ảnh của Epoch Times(Được sự cho phép của James W.Huckfeldt Jr./Dublin VA)

Ông Allbritton chia sẻ: “Tôi không thể tin rằng sau ngần ấy thời gian, Trái tim Màu tím của tôi đã quay trở lại nơi nó thuộc về. Tôi đã đưa hai chiếc còn lại cho các con của tôi, một cho con gái tôi và một cho con trai tôi. Tôi nghĩ tôi sẽ giữ chiếc này cho riêng mình vì Chúa nhân từ đã cho tôi một cơ hội khác để chăm sóc nó".

Cựu quân nhân 71 tuổi, cư dân Georgia, người đã dành 25 năm tình nguyện cho VA ở Dublin, giải thích Trái tim Màu tím có ý nghĩa như thế nào đối với một người trung thành và hy sinh phục vụ đất nước như ông.

Ông nói với truyền thông: "Bạn phải đổ máu cho đất nước của bạn để nhận được Trái tim Màu tím. Và tôi đã đổ một phần xương máu của tôi cho đất nước của mình”.

VA chia sẻ với The Epoch Times rằng: “Hầu hết các quân nhân và cựu chiến binh không bao giờ muốn có Trái tim Màu tím bởi vì nó được trao tặng cho những ai bị thương trong quá trình tham gia trận chiến, hoặc phải chịu hậu quả, hệ luỵ sau cuộc chiến. Thế nhưng ông Allbritton không thể hạnh phúc hơn khi nhận được Trái tim Màu tím thứ ba của mình lần thứ hai”.

Thanh Tâm

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu chiến binh đánh mất huy chương trong chiến tranh Việt Nam, tìm lại được kỷ vật sau 38 năm thất lạc