Cựu chủ tịch JYP Entertainment: 'Ngôi sao tương lai phải là người có đạo đức tốt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

JYP Entertainment là một trong ba công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc bên cạnh SM và YG. Nhà tiên phong đưa làn sóng Hallyu vươn tầm thế giới. JYP Entertainment là công ty do nghệ sĩ Park Jin Young thành lập vào ngày 25/4/1997, khi chỉ mới ở độ tuổi 20, ban đầu công ty có tên là “Tae Hong Planning Corporation”. Năm 2001, công ty đổi tên thành JYP Entertainment.

Park Jin Young là nhà sáng lập và người đứng đầu JYP Entertainment. Ông khởi đầu sự nghiệp cũng là một nghệ sĩ tham gia ngành giải trí, ông nổi tiếng nhờ phong cách âm nhạc mới lạ cùng những màn trình diễn vũ đạo độc đáo và có tầm nhìn về âm nhạc. Hiện nay Park Jin Young đã lui về đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh và nhà sản xuất chính của JYP Entertainment. Đặc biệt, ông chính là người ra quyết định cuối cùng khi ra mắt một nghệ sĩ mới trong công ty.

Được mệnh danh là “lò luyện idol chuẩn mực”, việc tạo ra những nghệ sĩ được khen ngợi về tài năng và nhân cách đã cho thấy thế mạnh trong quy trình đào tạo thực tập sinh của JYP. Thành công của hàng loạt tên tuổi như G.O.D, Bi Rain, Wonder Girls, 2PM, 2AM, Miss A, TWICE, GOT7... đã phần nào minh chứng cho định hướng đào tạo thực tập sinh chất lượng của JYP.

Dưới sự dẫn dắt và đào tạo của Chủ tịch Park Jin Young, JYP đã đóng góp cho KPOP rất nhiều thần tượng âm nhạc nổi tiếng không chỉ tại Hàn Quốc mà còn tạo tiếng vang trên thế giới. Tất cả nghệ sĩ trực thuộc JYP Entertainment đều đã và đang gặt hái được những thành công nhất định trên con đường sự nghiệp.

Nói đến đào tạo ngôi sao tương lai cho công ty (hay còn gọi là các thực tập sinh), JYP luôn áp dụng một nguyên tắc hiếm có trong ngành giải trí.

Tiêu chí tuyển chọn

JYP được biết đến là lò đào tạo ra những nghệ sĩ có nhân cách tốt, điều này có vẻ khác với những đối thủ như SM hay YG - nơi mà ngoại hình và tài năng vượt trội mới là tiêu chí hàng đầu.

Cựu CEO của JYP chia sẻ, ông từng tham gia vòng tuyển chọn trực tiếp của công ty SM nhưng đã bị từ chối thẳng thừng và không có cơ hội được thực tập tại công ty. Nhưng chính điều này đã giúp người nghệ sĩ đa tài này khám phá sự sự độc đáo của bản thân và quyết tâm theo đuổi con đường âm nhạc độc lập.

Sau khoảng thời gian dài trải nghiệm cũng như tìm hiểu thị trường âm nhạc xứ kim chi, năm 1997, Park Jin Young chính thức thành lập công ty giải trí mang tên mình và bước chân vào thế giới của những “đế chế Kpop”.

JYP bắt đầu thiết lập hệ thống đào tạo thực tập sinh với những tiêu chí khác biệt. Trên hết, dù là thực tập sinh hay khi đã trở thành idol, sự chăm chỉ và nỗ lực luôn là chìa khóa dẫn đến thành công.

Ở JYP các thực tập sinh được đánh giá hàng tháng dựa trên sự cải thiện của từng người chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào điểm tối đa của bài thi. Nguyên tắc đánh giá năng lực này có nhiều đổi mới so với hầu hết công ty khác.

Cựu thành viên MADTOWN – H.O chia sẻ: “Nếu kỹ năng tiến bộ, dù bài thi không đạt yêu cầu, công ty vẫn tiếp tục đào tạo. Ngược lại, nếu sau khoảng 2 hoặc 3 tháng, thực tập sinh không có bất kỳ sự cải thiện nào, họ buộc phải ra về để nhường chỗ cho những người xứng đáng hơn”.

Tiêu chí tuyển chọn nhân tài của Park Jin Young được rút ra từ trải nghiệm thực tế những ngày đầu ông bước chân vào showbiz. (Ảnh tổng hợp)
Tiêu chí tuyển chọn nhân tài của Park Jin Young được rút ra từ trải nghiệm thực tế những ngày đầu ông bước chân vào showbiz. (Ảnh tổng hợp)

Cũng chính nhờ quan điểm này của Park Jin Young mà ngành giải trí Kpop đã không bỏ phí một tài năng như Bi Rain. Sao nam sinh năm 1982 từng chia sẻ với truyền thông về việc anh liên tục bị các công ty từ chối với lý do ngoại hình không phù hợp.

Tuy nhiên, Park Jin Young là người duy nhất đã chọn Bi Rain trở thành thực tập sinh của JYP Entertainment bởi nhìn thấy nghị lực và sự bền bỉ ở anh. Nhờ vậy, xứ sở kim chi đã có một ngôi sao dẫn đầu làn sóng Hallyu, là người góp phần đưa văn hóa Hàn Quốc ra ngoài thế giới. Bộ phim Ngôi Nhà Hạnh Phúc có sự tham gia diễn xuất của Bi Rain đã đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng tại thị trường Châu Á, là bệ phóng giúp anh phát triển sự nghiệp ở quốc tế và gặt hái được nhiều thành công vang dội.

Khác với các công ty khác, Park Jin Young đánh giá ứng viên dựa trên nhân cách và lối sống lành mạnh rồi mới xét đến những yếu tố khác như tài năng hay ngoại hình: “Không quan trọng người đó hát hay hoặc nhảy tốt đến đâu, nếu không có nhân cách tốt và lối sống lành mạnh, tôi không thể ép bản thân đào tạo họ được”.

Với quan điểm này, hiếm có thực tập sinh của JYP bị vướng bê bối nghiêm trọng. Nếu có, công ty này cũng sẵn sàng sa thải. Bởi vậy, so với YG hay SM, JYP vẫn là công ty được lòng người hâm mộ nhất.

Cựu CEO của JYP còn coi trọng sự trung thực và khiêm tốn ở các thực tập sinh. Trong chương trình thực tế của Stray Kids, JYP đã thể hiện rõ quan điểm: "Vì idol là người có tầm ảnh hưởng đến fan, đức tính trung thực và khiêm tốn rất quan trọng. Không chỉ bằng lời nói mà phải trung thực từ bên trong suy nghĩ, khiêm tốn từ trong hành động.

Tôi không bao giờ muốn nghệ sĩ tự phụ bởi nếu không chân thành, sớm hay muộn mọi người cũng sẽ nhận ra. Trước khi trở thành ngôi sao nổi tiếng, bạn phải là một người tử tế".

Nhiều ý kiến cho rằng những tiêu chí khắt khe về mặt nhân cách khiến JYP bỏ lỡ không ít thực tập sinh tài năng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Park thừa nhận bản thân cũng tiếc nuối khi để tuột mất những tài năng vào tay công ty khác.

Song việc ông không tuyển chọn họ có thể là lý do giúp họ có được thành công hiện tại: “Chọn người cần phải đúng thời điểm thì mới thành công được. Bản thân tôi cũng từng là một người thất bại khi thi tuyển vào SM Entertainment. Nhưng nhờ đó, tôi mới nhận ra nơi mình thực sự thuộc về”.

Nguyên tắc đào tạo

Theo Naver, để tạo ra những lứa idol chuẩn mực, JYP đã thiết lập một hệ thống các nguyên tắc dành cho thực tập sinh.

Không đi bar có phục vụ là nữ là nguyên tắc đầu tiên được áp dụng cho tất cả nghệ sĩ JYP, không chỉ riêng thực tập sinh.

Theo ông Park, những nơi như vậy đều hạ thấp và coi thường giá trị của phái nữ - những người xứng đáng được tôn trọng trong xã hội. Bởi vậy, ông đặc biệt nghiêm khắc về điều luật này và sẵn sàng sa thải bất cứ ai nếu vi phạm.

Đề cao vấn đề về nhân cách song JYP không hoàn toàn bỏ qua những tiêu chí cơ bản khác của một idol. Những thực tập sinh trước khi được debut sẽ phải trải qua quá trình rèn luyện nghiêm khắc và thực hành nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Và trái ngọt là rất nhiều nghệ sĩ dưới trướng JYP Entertainment rất đa tài và đều trở thành ngôi sao hạng A.

(Ảnh tổng hợp)
(Ảnh tổng hợp)

Ngoài ra trong các kỳ đánh giá hàng tháng, thực tập sinh sẽ phải hát bằng tiếng Anh thay vì được sử dụng các ca khúc tiếng mẹ đẻ. Điều này cũng là một nguyên tắc trong quá trình đào tạo, nhằm giúp các idol trau dồi vốn ngoại ngữ, có thể thấy rằng những nghệ sĩ của JYP không chỉ hoạt động tốt ở thị trường Châu Á mà những khu vực sử dụng tiếng Anh họ cũng thể hiện rất tốt.

Một điều đặc biệt, hầu hết thực tập sinh JYP đều phải học theo phong cách nửa khí nửa hơi của Chủ tịch Park Jin Young. Bởi theo ông, kỹ thuật này giúp người nghệ sĩ tạo ra âm thanh nhẹ nhàng và dễ thở hơn.

Điều cuối cùng cũng là nguyên tắc mà đa số công ty áp dụng là cấm hẹn hò. Quy định này sẽ được áp dụng ngay cả sau khi thực tập sinh ra mắt.

Các thần tượng ở công ty không được phép hẹn hò trong 3 năm đầu hoạt động sự nghiệp. Bởi Park Jin Young cho rằng điều này sẽ khiến họ bị phân tâm, không tập trung vào công việc.

Cùng với hai ông lớn trong ngành giải trí là SM và YG, JYP đã vươn lên trở thành một trong top ba công ty giải trí hàng đầu xứ kim chi, nơi luôn được coi là lò sản sinh ra những ngôi sao chuẩn mực về tài năng và phong cách sống.

Từ Tịnh

Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cựu chủ tịch JYP Entertainment: 'Ngôi sao tương lai phải là người có đạo đức tốt’