Cựu quân nhân bị bệnh tâm thần lang thang suốt 3 năm, may mắn được giúp đỡ và đoàn tụ cùng gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cám cảnh với cảnh người đàn ông vô gia cư đầy vẻ lo lắng và căng thẳng cứ đi tới đi lui trên đoạn đường phía trước cửa hàng ở Hawaii, người chủ đã tiếp cận tìm ra một vài thông tin về anh ấy. Cuối cùng, người chủ đã tìm ra được gia đình của anh ở Toledo, Ohio, Mỹ, giúp họ đoàn tụ và bắt đầu lại cuộc sống.

Anh Tom Solie, chủ của cửa hàng bánh sandwich Timmy T’s Gourmet Grinders trên đường Bishop của trung tâm thành phố Honolulu, đã từng chú ý đến người đàn ông tên Adrian Haynes, 31 tuổi, trong khi xây dựng cửa hàng của anh cách đây 3 năm.

Anh Solie nói với Epoch Times rằng: “Anh ấy luôn mặc chiếc áo có mũ màu đen và quần áo đều là màu đen, ngồi ở trạm dừng xe buýt như thể đang chờ đợi thứ gì đó. Tâm trí tôi thường nghĩ về người đàn ông này. Từ đó đến giờ, mỗi khi tôi đi ngang qua anh ấy, tôi luôn nói ‘Hãy cho tôi biết nếu bạn muốn thoát khỏi cảnh sống đường phố nhé’”.

Adrian Haynes nằm ở trên đường phố của Hawaii (Ảnh: được phép của anh Tom Solie)
Adrian Haynes nằm ở trên đường phố của Hawaii (Ảnh: được phép của anh Tom Solie)

Adrian hầu như không nói và rất khó để nói chuyện. Nhưng vào tháng 9 vừa qua, có thứ gì đó đã thôi thúc Solie cố gắng tiếp cận Adrian hơn. “Vì lý do nào đó, Chúa đã đã làm rung cảm trái tim tôi để đến gần anh ấy thêm chút nữa”, anh giải thích.

Anh Solie muốn giúp đỡ Adrian thoát khỏi hoàn cảnh vô gia cư. Bởi vậy, anh và bạn gái của mình là Susan, đã tích trữ một ít quần áo và thực phẩm ở Costco và giao thùng hàng này đến cho Adrian. Lúc này, cặp đôi đã hỏi thêm tên họ của Adrian.

Solie nói: “Gaines hoặc Hans hoặc Hines… Tôi không thể hiểu được những gì mà anh ấy nói, vì vậy chúng tôi bắt đầu tìm kiếm trên mạng để tìm xem anh ấy là ai, đến từ đâu. Và tôi đã tìm ra anh ấy đến từ Toledo, Ohio. Sau đó, chúng tôi tìm tiếp trên mạng xã hội và thấy ‘Người mất tích Toledo’”.

(Ảnh: được phép của Tom Solie)
(Ảnh: được phép của Tom Solie)

Cặp đôi đã đăng các thông tin của Adrian, và sau 20 phút, chị dâu của Adrian đã phản hồi: “Đấy là em trai tôi!”. Vài phút sau, Solie nói chuyện điện thoại với các anh em của Adrian: một người ở Ohio, hai người ở Arizona. “Những giọt nước mắt hạnh phúc đang tuôn rơi”, Solie nhớ lại khoảng thời gian ấy.

Những người anh em này đã bay đến Hawaii một tuần sau đó. Solie đã đón họ từ sân bay và đưa họ đến gặp Adrian. Tuy nhiên, Adrian chỉ ngồi ở đó mà không có chút cảm xúc nào để tương tác với những người thân của mình.

Adrian Haynes là một cựu quân nhân của quân đội Hoa Kỳ. Sau khi phục vụ ở Afghanistan, anh ấy nói với gia đình là anh được điều động đến Hawaii, và sau đó thì cắt đứt mọi liên lạc. Theo hãng tin Hawaii News Now, anh trai của Adrian là Earl Moses đã từng thông báo về việc người thân mất tích và gia đình lo sợ rằng có thể Adrian đã chết.

(Ảnh: được phép của Tom Solie)
(Ảnh: được phép của Tom Solie)

Theo Solie, cựu quân nhân này lẽ ra đã đi học ở Hawaii nhưng cuối cùng lại phải nhập viện. Sau khi xuất viện, đồ đạc của anh ấy đã được chuyển ra khỏi căn hộ chung và anh ấy không còn nơi nào để ở.

Sức khỏe tinh thần của Adrian rất kém, có thể điều này đã khiến anh không thể trở về đoàn tụ cùng gia đình. Tuy nhiên, người thân với sự giúp đỡ của Viện Dịch vụ Nhân sinh, đã gửi đơn thỉnh cầu giám hộ để đưa Adrian về nhà.

Anh Mose nói với Hawaii News Now rằng: “Cậu ấy là một anh chàng tốt tính. Cậu ấy chưa bao giờ hút thuốc nhiều. Chúng tôi đang làm bất cứ điều gì mà chúng tôi có thể để giúp đỡ cậu ấy”.

(Ảnh: được phép của Tom Solie)
(Ảnh: được phép của Tom Solie)

Trao đổi với Epoch Times, anh Solie xúc động nói: “Cố gắng giúp đỡ người đàn ông này là việc nên làm. Anh ấy rõ ràng là đang bị bệnh tâm thần. Bất cứ ai mặc đồ đen và trùm mũ, đứng dưới trời nắng Hawaii ngày qua ngày, không nói chuyện, sống vất vưởng trên đường phố nhiều năm, thì đều là những người bị lạc và cần giúp đỡ để được trở về nhà”.

Một tháng kể từ khi Adrian được đoàn tụ cùng gia đình, anh ấy vẫn sống ở đường phố Honolulu. Tuy nhiên, Solie đã thấy một sự thay đổi ở cựu binh sĩ này, lúc trước anh ấy đi chậm chạp thẫn thờ như xác chết không hồn, thì nay đã bước “nhanh hơn một chút như là có một mục tiêu nào đó”.

Trong khi rất thất vọng về những quan liêu liên quan đến việc giúp đỡ Adrian, anh Solie cầu mong những người khác làm những gì có thể để giúp đỡ người khác lúc cần.

(Ảnh: được phép của Tom Solie)
(Ảnh: được phép của Tom Solie)

Solie nói: “Tất cả những gì cần là một chút sự nỗ lực của tôi để tìm kiếm tên họ và quê quán của anh ấy, và rồi tôi đã tìm được. Khi phải ngủ trên những bao rác mỗi ngày và ngồi dưới nắng trời chói chang của Hawaii mỗi ngày, không ai có thể sống được… Cần phải làm gì đó để giúp đỡ những người này có cuộc sống dễ dàng hơn”.

Solie cũng khuyến khích những người khác rằng, nếu như có tình cờ nhìn thấy ai đó trong giờ làm việc thường ngày và tình cờ nghĩ đến họ, thì chỉ cần tiếp cận nói chuyện và tìm ra một chút gì đó là có thể giúp họ. Hỏi họ xem có muốn thoát khỏi cảnh sống đường phố hay không, và cho họ biết rằng bạn có thể giúp họ nhiều hơn nữa.

Solie nói: “Đột nhiên, thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn một chút vì bạn đã cố gắng giúp đỡ ai đó”.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quân nhân bị bệnh tâm thần lang thang suốt 3 năm, may mắn được giúp đỡ và đoàn tụ cùng gia đình