Cựu Thủ tướng Nga: Một khi Putin thất bại, trong vòng hai năm sẽ thay đổi chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov, người từng làm việc dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết, ông tin rằng một khi các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế tác động sâu sắc lên người Nga, thì người dân Nga sẽ bắt đầu nghi ngờ nhà lãnh đạo cầm quyền lâu dài này.

Kasyanov là thủ tướng Nga từ năm 2000 đến năm 2004, vài năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Putin. Kasyanov, người hiện đứng đầu một đảng đối lập ở Nga, hiện không ở Nga để tránh bị chính quyền bắt bớ.

"Một nửa số người hoàn toàn bị đánh lừa bởi những lời tuyên truyền, đó là lý do tại sao họ tiếp tục tin rằng Putin đúng" - Kasyanov nói trong một cuộc phỏng vấn trên Rosemary Barton Live của CBC hôm Chủ nhật.

Kasyanov tin rằng, tác động của các lệnh trừng phạt sẽ sớm khiến người dân Nga cảm nhận thấy, "đặc biệt là tầng lớp trung lưu sống ở các thành phố lớn."

"Tất cả những lời giải thích mà (chính quyền Nga) tuyên truyền đưa ra, mọi người sẽ không một mực tin nó", ông nói với phóng viên Rosemary Patton.

Ông Kasyanov cho biết, Putin đã thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua kể từ khi họ cùng nhau phục vụ trong chính phủ .

Kasyanov cho biết ông, tin rằng một khi Putin bị coi là thất bại ở Ukraine, nhiều người Nga sẽ bắt đầu nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông, và đất nước có thể trải qua một sự thay đổi chế độ trong vòng hai năm.

Các cuộc thăm dò cho thấy, Putin vẫn được yêu thích ở Nga, mặc dù các chuyên gia đang chia rẽ về tính chính xác của các cuộc thăm dò ở một quốc gia, nơi các tiếng nói đối lập thường xuyên bị bắt giữ, và thông tin được kiểm soát chặt chẽ.

Xuất khẩu dầu mỏ để tài trợ cho 'cỗ máy chiến tranh' của Nga

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Marchenko cho biết, Ukraine đang phải đối mặt với một "tình huống khá khó khăn" về nguồn lực kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng phát sóng hôm Chủ nhật, Marchenko nói với Patton rằng, Ukraine đang phải đối mặt với sự thiếu hụt tài chính 5 tỷ USD mỗi tháng. Ông nói rằng đó là do Ukraine đã mất khoảng một nửa doanh thu kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai.

“Trong ba tháng tới, chúng tôi cần 5 tỷ USD mỗi tháng” - Marchenko bày tỏ sự lạc quan rằng cộng đồng quốc tế sẽ giúp đỡ.

Các quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu đã cam kết cho Ukraine vay hàng tỷ đô la, và chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã yêu cầu Quốc hội cho phép triển khai thêm 33 tỷ đô la cho viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo. Canada đã cho Ukraine vay khoảng 1,6 tỷ đô la Canada.

Chính phủ liên bang của Canada gần đây cũng đã chuyển sang tự cho mình quyền thu giữ các tài sản bị đóng băng của Nga, và bán chúng để tài trợ cho các nỗ lực viện trợ. Marchenko biểu thị đồng tình.

Ông nói: “Tôi tin rằng chúng tôi có thể sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để giúp Ukraine tái thiết”.

Marchenko kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động tích cực hơn để ngăn chặn việc nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Năng lượng từ Nga ngày càng nằm trong tầm ngắm của các đồng minh Ukraine. Tuần này Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, trong khi Đức đang tìm cách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi năng lượng của Nga.

Mặc dù các lệnh trừng phạt kinh tế đang làm tổn hại đến Nga, nhưng ông Marchenko cho rằng, Nga vẫn có thể hưởng lợi từ giá năng lượng cao.

Marchenko nói: “Thật không may cho chúng tôi, Nga có thêm tiền (từ xuất khẩu năng lượng) để trả cho cỗ máy chiến tranh của họ.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Nga: Một khi Putin thất bại, trong vòng hai năm sẽ thay đổi chính quyền