Cựu Thủy quân lục chiến 97 tuổi tự sự về cuộc đời mình: Sự linh ứng của lời khẩn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Chúa ơi, con không biết nhiều về Ngài. Nhưng nếu Ngài có thể cứu giúp con như những gì mọi người xung quanh con đều tôn sùng về Ngài, thì con hứa xin phụng sự Ngài trong suốt quãng đời còn lại của con”, ông Graves kể lại lời cầu nguyện 70 năm trước.

Quán cà phê Republic trên Phố North Beach ở Fort Worth đã dành một bàn ở vị trí rất đặc biệt của quán cho ông Don Graves, 97 tuổi, một cựu binh Thủy quân lục chiến, đã từng phải cầu nguyện ở bãi biển và may mắn sống sót trong trận Iwo Jima (trận chiến chính thức diễn ra năm 1945, với cuộc đổ bộ đẫm máu của Thủy quân Lục chiến Mỹ lên trên hòn đảo Iwo Jima này, và đặt dấu chấm hết cho những kháng cự cuối cùng của quân Nhật trước bước tiến như vũ bão của người Mỹ ở Thái Bình Dương).

Năm 1942, khi mới 17 tuổi, ông Graves gia nhập Thủy quân lục chiến và bắt đầu ra khơi chiến đấu cùng 335 lính thủy đánh bộ khác, trong đó chỉ có 18 người xuất phát từ trên đảo.Trong Tiểu đoàn số 2 của mình, ông Graves cầm một khẩu súng phun lửa và là người sống sót duy nhất.

Ông Graves bắt đầu đến uống cà phê tại quán Republic từ năm 2019 ngay tại lần đầu tiên quán này mở cửa. Ông chủ quán cà phê Jimmy Arta Pollozani kể lại với The Epoch Times: “Hôm ấy ông Graves đã bước vào quán ngay ngày khai trương, và dường như tự chọn lấy chỗ ngồi mà chẳng cần phải đợi được mời”. Ông chủ quán cười và tiếp tục nói: “Mỗi lần ông Graves đến, ông luôn ngồi tại vị trí đó. Và kể từ đó, chúng tôi đã biến chiếc bàn này trở thành bàn riêng dành cho ông Graves”.

Ông Graves, người hùng trong trận chiến năm nào của địa phương này, gần như đều ghé quán cà phê Republic mỗi ngày. Món trứng Benedict và thịt xông khói là những món ăn sáng yêu thích của ông Graves thường ngày. Nhưng vào một ngày ăn kiêng, ông Graves đã gọi một chiếc bánh nướng xốp kiểu Anh và một ít trái cây. Ông chủ quán cà phê tiếp tục kể: “Chúng tôi nhận ra rằng ông ấy luôn đội chiếc mũ có dòng chữ ‘Người lính sống sót trong trận Iwo Jima’ và chúng tôi bắt đầu hỏi ông về điều đó. Chúng tôi đã cùng ông ấy ngồi xuống và đàm luận. Ông Graves đã kể về thời gian phục vụ trong quân đội, về trận Iwo Jima và tất cả những thứ khác có liên quan”.

Nhằm vinh danh ông Graves - người anh hùng của địa phương, quán cà phê Republic đã treo những hình ảnh của ông Graves trong quân đội, những hình ảnh về trận Iwo Jima, ảnh về cảnh chào cờ… trên chiếc bàn dành riêng cho ông.

Là một người đam mê và am hiểu về lịch sử, ông chủ quán cà phê, Pollozani, đã tiến hành thu thập thông tin về ông Graves. Ông chủ quán cho biết ông Graves lớn lên ở Michigan, đã cố gắng xin gia nhập Thủy quân lục chiến vào năm 16 tuổi sau khi có cuộc tấn công của quân Nhật trong trận Trân Châu Cảng, nhưng lúc đó, ông Graves đã bị từ chối vì tuổi tác. Sáu tháng sau, vào chính ngày sinh nhật của mình, ông Graves đã đăng ký nhập ngũ thành công.

(Ảnh: Cafe Republic Fort Worth, Texas)
(Ảnh: Cafe Republic Fort Worth, Texas)

Ông chủ quán cà phê Pollozani, đồng thời cũng là một sĩ quan cảnh sát, tâm sự: “Chúng tôi phải tôn trọng các cựu chiến binh quân đội của đất nước mình, đặc biệt là ông Don Graves. Vì lúc ấy, ông Graves đang cầm một khẩu súng phun lửa. Thời lượng phun lửa của khẩu này chỉ kéo dài khoảng 13 phút. Chính vì điều ấy, mà ông Graves rất nổi tiếng ở khu vực Dallas và Fort Worth, thuộc tiểu bang Texas. Hầu như mọi người đều dành cho ông một sự tôn trọng đặc biệt”.

Thời ấy, ông Graves phải vác khẩu súng phun lửa nặng tới 32,6 kg chạy tới chạy lui trên bãi biển đầy cát lún, để hỗ trợ đồng đội. Nhiệm vụ của đội ông là phải chiếm lấy những ụ lô cốt mà quân địch đang chiếm đóng.

Trong trận ấy, ông Graves đã nhìn thấy ông John Basilone, người được trao Huân chương Danh dự, cũng được xem là một huyền thoại, đã bị bắn chết cách mình khoảng 30 mét về bên phải. Ông xúc động kể: “Chúng tôi không thể di chuyển, chúng tôi không thể đứng thẳng dậy. Rất nhiều thanh niên trẻ tuổi như chúng tôi đã chết trận. Cứ mỗi lần vượt qua một đỉnh, một ụ súng thì một vài người trong chúng tôi phải nằm xuống mãi mãi. Để tiến lên đỉnh Suribachi, cách chúng tôi chỉ 165 mét, nhưng chúng tôi phải mất đến ba ngày trải qua cảnh sống còn”.

Cuối cùng, đội quân của ông Graves đã thắng trong trận Iwo Jima và giương cao ngọn cờ. Ông Graves chào tạm biệt những người bạn của mình trước khi rời khỏi hòn đảo.

(Ảnh: Cafe Republic Fort Worth, Texas)
(Ảnh: Cafe Republic Fort Worth, Texas)

Về lời cầu nguyện mà ông đã thốt ra trên bãi biển, ông Graves kể lại: “Tôi úp mặt vào cát và thốt lên: ‘Chúa ơi, con không biết nhiều về Ngài. Nhưng nếu Ngài có thể cứu giúp con như những gì mọi người xung quanh con đều tôn sùng về Ngài, thì con hứa xin phụng sự Ngài trong suốt quãng đời còn lại của con”. Thật bất ngờ, Chúa đã làm điều đó. Trở về nhà sau trận chiến ấy, ông Graves làm việc cho một nhà máy điện lạnh, rồi bị sa thải. Ông tiếp tục tham gia các hạng mục trong nhà thờ trong 32 năm.

Bảy mươi năm sau khi lời cầu nguyện linh ứng, ông Graves thường lui tới quán cà phê Republic, kể lại những câu chuyện trong đời lính của mình, thuật lại sự hy sinh và lòng yêu nước của riêng ông cùng những người đồng đội. Đó là cách mà họ đã chiến đấu vì lá cờ và tình yêu đối với đất nước Hoa Kỳ.

Năm ngoái, quán cà phê Republic đã tổ chức buổi tiệc sinh nhật lần thứ 97 cho ông Graves với một lượng khách tham dự khá đông.

Ông Pollozani tán thưởng: “Ông Graves gần trăm tuổi rồi, nhưng vẫn là một chàng thanh niên ‘tuyệt vời’. Giờ đây, khó lòng có được những người thanh niên như thời ấy nữa”.

Hoa Long

Theo Michael Wing - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủy quân lục chiến 97 tuổi tự sự về cuộc đời mình: Sự linh ứng của lời khẩn cầu