Cựu Tổng thống Brazil bày tỏ quan điểm bất ngờ về Chiến tranh Nga-Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Brazil Lula Inacio da Silva, người đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time ấn bản Nam Mỹ mới nhất, tuyên bố vào ngày 4 tháng 5 rằng, chiến tranh bùng nổ giữa Ukraine và Nga không chỉ là lỗi của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mà còn có lỗi của Tổng thống Ukraine Zelensky. Lula da Silva cũng nói rằng Tổng thống Biden và NATO có thể đã tránh được chiến tranh bùng nổ, chứ không phải thúc đẩy nó.

Phát biểu của Da Silva đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet, nhiều cư dân mạng đã chỉ trích nó, nhưng một số người ủng hộ cũng đồng tình với quan điểm của ông Da Silva .

Cựu tổng thống Brazil: Cả ông Zelensky và ông Putin đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến

Tạp chí Time của Mỹ đã đăng bài phỏng vấn độc quyền Lula Inacio da Silva vào ngày 4 tháng 5. Khi nói về cuộc chiến Ukraine-Nga, ông Da Silva nói: "Tôi thấy Tổng thống Ukraine phát biểu trên TV, mọi người hoan nghênh, và tất cả các nghị sĩ (châu Âu) đứng lên và vỗ tay.

Ông Da Silva tiếp tục nói rằng sau khi chiến tranh nổ ra, việc Zelensky thường xuyên xuất hiện trước ống kính của các phương tiện truyền thông là "hơi lạ". "Ông ấy cũng xuất hiện trước quốc hội Anh, quốc hội Đức, quốc hội Pháp, quốc hội Ý, v.v. Có cảm giác như một buổi biểu diễn chính trị, ông ấy lẽ ra nên có mặt trên bàn đàm phán chứ không phải trước ống kính”.

Ông Lula Inacio da Silva tin rằng, Zelensky có thể đã thực hiện các hành động khác để kiềm chế xung đột, chẳng hạn như đàm phán và ngừng gia nhập NATO. Ông nói: "Nếu Zelensky không muốn chiến tranh, ông ấy có thể đàm phán với Nga một thời gian. Bây giờ mọi người ghét Putin đến tận xương tủy, nhưng điều này sẽ không giải quyết được vấn đề. Hai bên phải thương lượng và đạt được thỏa thuận".

Ngoài ra, ông Lula da Silva cũng chỉ ra rằng, có quá ít thông tin liên lạc để ngăn chặn chiến tranh, hai nước sẽ dành ít nhất 10 ngày, 15 ngày, thậm chí một tháng trên bàn đàm phán thì mới có thể cố gắng tìm ra một giải pháp duy nhất nghiêm túc. Chỉ có trao đổi nghiêm túc thì mới cơ hội ngăn chặn chiến tranh.

Nói về sự nổi tiếng của Zelensky với tư cách là một diễn viên hài, ông Lula nói thêm: "Zelensky là một diễn viên hài giỏi, nhưng mọi người không muốn vì để ông ấy xuất hiện trên TV mà tạo ra chiến tranh".

Cả ông Zelensky và ông Putin đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. (Bên trái) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/03/2022. (Ảnh: Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine/AP). (Bên phải) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/02/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Lula: Ông Biden có nhiều khả năng tránh được chiến tranh nổ ra, chứ không phải thúc đẩy nó

Ông Da Silva cũng cho rằng, thế giới phương Tây do Mỹ đứng đầu đang khuyến khích sự đối đầu giữa Ukraine và Nga. Đương nhiên ông Putin không nên xâm lược Ukraine, nhưng nguyên nhân của sự gây hấn này cũng cần quy cho Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu: "Lý do Ukraine bị xâm lược là gì? NATO? EU? Vậy thì Mỹ và châu Âu lẽ ra phải trả lời rõ ràng ‘Ukraine sẽ không gia nhập NATO’, và EU lẽ ra phải nói ‘bây giờ không phải là lúc Ukraine gia nhập EU’, và vấn đề có thể được giải quyết".

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Time, ông Lula da Silva cũng nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden vốn đã có cơ hội để ngăn chặn xung đột, chứ không phải kích động nó.

Ông nói: “Ông Biden và các nhà lãnh đạo EU đã không làm đủ để đàm phán với Nga trước thềm cuộc chiến vào tháng Hai”.

Ông nói: "Hoa Kỳ có nhiều công cụ chính trị, và ông Biden có nhiều khả năng có thể tránh được chiến tranh, chứ không kích động nó. Ông Biden có thể bay đến Moscow và nói chuyện với Putin, đó là thái độ mà bạn mong đợi từ một nhà lãnh đạo".

Ông nhấn mạnh rằng, ông Putin lẽ ra không nên xâm lược Ukraine, nhưng không chỉ ông ấy là người phải chịu trách nhiệm, Mỹ và EU cũng phải chịu trách nhiệm. Ông Lula nói rằng, vào đầu cuộc chiến, chỉ cần Hoa Kỳ và châu Âu đưa ra tuyên bố rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO và Liên minh châu Âu, thì những điều đáng tiếc như vậy đã không xảy ra.

Ông Lula da Silva nói trong cuộc phỏng vấn rằng, việc các nhà lãnh đạo phương Tây ủng hộ Zelensky là vô trách nhiệm, bởi vì những nước này đồng nghĩa với việc khuyến khích chiến tranh xảy ra, mà không phải là ngăn chặn xung đột thông qua các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông cũng nói rằng, cần phải thét lớn với Putin rằng, dù có một đống vũ khí, nó không cần phải sử dụng ở Ukraine, đàm phán trao đổi thực tế hơn.

Ông Da Silva nhận được sự chào đón nồng nhiệt

Ông Lula da Silva trên bìa tạp chí Time với dòng tiêu đề "Màn thứ 2 của Lula" và phụ đề "Nhà lãnh đạo được yêu thích nhất Brazil tìm cách trở lại nhiệm kỳ Tổng thống". Time viết rằng Lula là người đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử ở Brazil vào tháng 10; ông là tổng thống nổi tiếng nhất của Brazil trong thời hiện đại, và đã bị kết án trong chiến dịch Lava Jato, một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Petrobrás. Sau hai năm ngồi tù, ông hiện đã trở lại tranh cử tổng thống, tìm cách đánh bại tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10-2022.

Lula da Silva, 76 tuổi, là chủ tịch từ năm 2003 đến năm 2010. Sau khi rời nhiệm sở, ông bị buộc tội tham nhũng ở công ty dầu mỏ, và bị kết án 9 năm rưỡi tù vào năm 2017. Vào năm 2019, Tòa án Tối cao Brazil đã lật lại vụ án, giải thích hiến pháp, và Lula được trả tự do. Vào tháng 4 năm ngoái, các thẩm phán của Tòa án Tối cao đã bỏ phiếu để hủy bỏ bản án ban đầu.

Tờ "Guardian" đưa tin, ông Lula hiện đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Jair Messias Bolsonaro trong các cuộc thăm dò trong chiến dịch bầu cử (năm 2022) này, đồng thời chỉ ra rằng, ông Lula là nhân vật chủ chốt trong tình hình quốc tế trong thời gian nắm quyền, thiết lập tầm ảnh hưởng ngoại giao của Brazil.

Ông Lula da Silva tự ví mình là cầu nối giữa các quốc gia, và giữ mối quan hệ tốt với 3 nhà lãnh đạo có lập trường khác biệt nhau là George W Bush ở Hoa Kỳ, Hugo Chávez ở Venezuela và Mahmoud Ahmadinejad ở Iran.

Ông Lula đã đề cập đến bản thân ông là một chính trị gia, “gieo nhân nào thì gặt quả ấy”, nếu gieo tình yêu thương, sự đoàn kết và hòa thuận, thì sẽ gặt hái được quả tốt; nếu gieo mầm bất hòa, thì sẽ gặt hái được tranh đấu.

Đại Minh
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Brazil bày tỏ quan điểm bất ngờ về Chiến tranh Nga-Ukraine