Cựu trưởng điều tra tai nạn hàng không Mỹ nói về “Báo cáo sơ bộ của tai nạn China Eastern Airlines”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/4, các quan chức Trung Quốc đã công bố một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của hãng hàng không China Eastern Airlines hồi tháng trước, trong đó đưa ra một số manh mối mới về bí ẩn khiến 132 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Cựu trưởng điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, báo cáo đã không giải thích bất kỳ tình huống cơ bản nào, điều này có thể đã được thực hiện một cách cố ý.

Vào ngày 21 tháng 3, một chuyến bay của China Eastern Airlines từ Côn Minh đến Quảng Châu, mang số hiệu MU5735, đã bị rơi ở Ngô Châu, Quảng Tây, khiến 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Các nhà điều tra vẫn đang phân tích dữ liệu từ hai hộp đen trên máy bay Boeing 737-800 NG, theo bản tóm tắt một trang của báo cáo do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc công bố hôm thứ tư. Báo cáo cho biết không có bằng chứng về bất kỳ lỗi cơ khí trước khi bay, hay các vấn đề thời tiết hoặc các vấn đề về trình độ phi công.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết cần thêm thời gian để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của hãng hàng không China Eastern Airlines.

Cựu trưởng điều tra của FAA: Các nhà điều tra có thể xác định nhiều manh mối từ xác máy bay

Jeffrey Guzzetti, cựu trưởng điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nói với Bloomberg: "Sau khi chờ đợi quá lâu, (bản tóm tắt báo cáo) chỉ có bốn hoặc năm đoạn, và không thực sự giải thích bất kỳ tình huống tiềm ẩn nào, có thể nó đã được thực hiện có chủ đích".

Guzzetti cho biết: Thông thường, các nhà điều tra có thể xác định nhiều manh mối từ xác máy bay, chẳng hạn như liệu động cơ có hoạt động bình thường vào thời điểm va chạm hay không, hay cách thiết lập các thiết bị khác nhau. Báo cáo tóm tắt (của Trung Quốc) không bao gồm những phát hiện như vậy.

Báo cáo cho biết, vẫn đang tiếp tục công việc thu thập dữ liệu từ hai hộp đen của chiếc máy bay, hiện hai hộp đen bị hư hỏng nặng trong vụ va chạm tốc độ cao. Đáng chú ý, báo cáo không nói rằng dữ liệu không thể khôi phục được.

Theo Công ước Chicago, quốc gia phụ trách cuộc điều tra phải nộp báo cáo ban đầu cho cơ quan Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Các báo cáo sơ bộ cho biết, chiếc máy bay đã đi vào khu vực không lưu Quảng Châu lúc 2:17 chiều theo giờ địa phương ngày 21/3. Kiểm soát không lưu Quảng Châu sau đó nhận ra rằng máy bay đã đi chệch khỏi độ cao dự kiến. Các nhân viên kiểm soát không lưu đã gửi tín hiệu vô tuyến đến buồng lái của máy bay, nhưng không nhận được phản hồi.

Chuyến bay MU5735 từ Côn Minh đến Quảng Châu đã bị rơi cách điểm đến của nó khoảng 100 dặm. Báo cáo cho biết, máy bay được radar ghi lại lần cuối vào lúc 2:21 chiều ngày hôm đó.

Bloomberg đưa tin, mặc dù các báo cáo sơ bộ có thể được phân loại là dạng bí mật, hoặc quốc gia điều tra quyết định có công khai nó hay không, nhưng các báo cáo thường chứa một số thông tin về những gì đã xảy ra trên máy bay vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhưng thường không bao gồm bất kỳ kết luận chính thức nào về nguyên nhân của vụ tai nạn. Tuy nhiên, các báo cáo có thể cung cấp mô tả chi tiết về những gì đã xảy ra. Báo cáo đầy đủ phải được nộp trong vòng 12 tháng.

Trung Quốc tạm ngừng công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay MU5735 vì trời mưa
Bức ảnh chụp ngày 21/3/2022 cho thấy lực lượng chức năng Trung Quốc đang tiến hành khám xét nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay của China Eastern Airlines ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, thuộc tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. (- / CNS / AFP via Getty Images)

Cựu trưởng điều tra của FAA: Không thể loại trừ bất kỳ những giải thích tiềm năng nào

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, chuyến bay China Eastern đã bất ngờ gặp sự cố khi đang bay ở độ cao 8.900 mét. Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy máy bay đang bay nhanh hơn nhiều so với bình thường. Cơ quan Hàng không Dân dụng cho biết máy bay phản lực này đã vỡ tan khi rơi xuống đất.

Các báo cáo sơ bộ không đưa ra bất kỳ giả thuyết nào về việc tại sao máy bay đột ngột lao thẳng đứng khi đang bay ở độ cao 8.900 mét, và mặc dù máy bay nhanh chóng lấy lại thăng bằng để bay lên, nhưng nó vẫn lao xuống rừng.

Tờ New York Times ngày 20/4 đưa tin, máy bay phản lực thương mại được thiết kế để giữ cho thân máy bay ổn định trong suốt chuyến bay. Trong những ngày sau vụ tai nạn, các chuyên gia hàng không cho biết, trừ khi có lực cực mạnh liên tục được tác động vào các cơ cấu ổn định ngang ở hai bên đuôi máy bay, máy bay hầu như sẽ không lao thẳng xuống với tốc độ rất cao.

Lỗi cơ học hoặc lỗi phần mềm có thể khiến cơ cấu ổn định ngang bị hỏng, hoặc phi công có thể cố tình ép máy bay bay gần như thẳng đứng xuống dưới. Các báo cáo sơ bộ của nhà chức trách Trung Quốc không giải thích được những khả năng này.

Guzzetti nói với Bloomberg: Hiện tại, không thể loại trừ bất kỳ lời giải thích tiềm năng nào cho việc máy bay lao xuống với tốc độ cao bất thường trong thời tiết ôn hòa, trong đó bao gồm một số loại hỏng hóc cơ học bất thường, lỗi của phi công, hoặc thậm chí là hành vi cố ý của ai đó trong buồng lái…

Cựu giám đốc Hàng không liên bang Mỹ (FAA) - Dan Elwell nói với Reuters hôm 22/3: “Tai nạn ở độ cao thường do thời tiết, có ý định phá hoại hoặc lỗi của phi công".

Bản báo cáo thiếu chi tiết cũng đã thu hút nhiều phản ứng trên mạng xã hội Trung Quốc, với nhiều người bày tỏ sự thất vọng. "(Bản báo cáo) không có tác dụng gì", một người trong số đó nói.

Đầu tháng này, Ngô Thế Kiện, Phó Giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cảnh báo không nên lan truyền quá nhiều giả thuyết về vụ tai nạn trên các mạng Trung Quốc. Một số giả thuyết cho rằng việc phi công tự sát là nguyên nhân của vụ tai nạn.

Nguyệt Hà
Theo Diệp Tử Vi - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cựu trưởng điều tra tai nạn hàng không Mỹ nói về “Báo cáo sơ bộ của tai nạn China Eastern Airlines”