Đại gia đình chim ở trong chiếc tổ khổng lồ 100 phòng có sức chứa 500 con chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại hình ảnh tổ chim khổng lồ ở Nam Phi - to tới mức vượt ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Các chuyên gia nhận định rằng có tổ nặng tới 900kg, với sức chứa 100 phòng và 500 con chim, có kết cấu vững chắc, cách bài trí khoa học, thậm chí có cả chức năng điều hòa không khí.

Hẳn vài người trong chúng ta đã từng nhìn thấy tổ chim yến trong tự nhiên, nhưng hầu hết chúng đều nhỏ. Nhưng ở Nam Phi, có một loài chim xây những chiếc tổ khổng lồ đến mức có thể chứa cả đàn cùng chung sống.

Một số tổ chim được làm trên cây và một số thì lại treo trên cột điện, tạo thành hình ảnh mang bản sắc địa phương.

Những thợ xây chuyên nghiệp

Chủ nhân của những chiếc tổ khổng lồ ấy là loài chim Thợ dệt (tên khoa học: Philetarus Socius). Thông thường, một nhóm chim Thợ dệt sẽ xây dựng một chiếc tổ đủ to để chứa tất cả những con chim trong đàn. Đó là một tổ hợp gồm nhiều ngăn nhỏ - có cấu tạo giống như một ngôi nhà tập thể của con người.

Những tổ chim khổng lồ này xuất hiện trên các vùng đồng bằng bán khô hạn của Nam Phi và Namibia. Các nhóm chim Thợ dệt sử dụng nhiều vật liệu khác nhau để đan và xây tổ trên một cành cây.

Những con chim này đầu tiên dệt tổ bằng các loại cành cây khác nhau, sau đó chúng trải bên trong phòng bằng cỏ, lông vũ và bông gòn “sang trọng” - để ngăn cách các “phòng” riêng biệt. Mỗi “phòng” có một lối ra vào riêng biệt và không thông với nhau, nói chung một “phòng” có khoảng 3 đến 4 con chim.

Kỹ thuật làm tổ của những kỹ sư tự nhiên này rất chuyên nghiệp. Tổ chim được xây bằng vật liệu tự nhiên như cành cây và cỏ - trông có vẻ mỏng manh. Tuy nhiên, Gavin Leighton - một nhà sinh vật học tại Đại học Miami, Hoa Kỳ, nói rằng cấu trúc của tổ chim hoàn hảo đến mức có thể được chim sử dụng trong nhiều thập kỷ. Điều này cho thấy kết cấu rất chắc và bền.

Có cả chức năng điều hòa không khí

Điều đặc biệt hơn nữa đó là tổ chim này có chức năng điều hòa không khí tự nhiên. Nên vào mùa đông lạnh giá, dù nhiệt độ ngoài trời vào ban đêm thường hạ xuống 0 độ, nhưng nhiệt độ trong mỗi ngăn tổ chim vẫn được giữ ở mức 21 - 24°C.

Các chuyên gia đã khen ngợi sự hoàn hảo này: “Chiếc tổ đã giữ nhiệt rất tốt cho các cư dân trong đó”.

Khi mùa hè đến, Nam Phi nóng như một cái lò, nhưng các ngăn trong tổ chim có thể cung cấp cho chim một khí hậu có thể chịu đựng cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, nhà sinh vật học Leighton cho biết khoang hút gió được bố trí dưới đáy tổ của tổ - cũng là để bảo vệ chim khỏi sự săn mồi của Đại bàng.

Vì vậy, thật không sai khi nói rằng loài chim này là kiến trúc sư của các loài chim.

Mặc dù một số tổ có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ hoặc lâu hơn, hầu hết các tổ có thể bị ngập trong mùa mưa, do sức nặng của tổ chim đã làm đổ cây.

Ông Leighton cho biết: “Tổ chim mà tôi đang nghiên cứu đã bị đổ vào mùa hè gần đây. Điều này đã phá hủy một phần tổ, nhưng một số cành cây không bị gãy đã giúp chống đỡ chiếc tổ để các con chim di dời tổ”.

Sau khi tổ chim bị đổ, nhóm chim thợ dệt đã phải di chuyển, thậm chí chúng còn chuyển sang làm tổ trên cột điện.

Những chiếc tổ khổng lồ của chim Thợ dệt có thể nói là khung cảnh đặt biệt ở Nam Phi và đồng bằng Namibia

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đại gia đình chim ở trong chiếc tổ khổng lồ 100 phòng có sức chứa 500 con chim