Đám tang trong phong tỏa: Cởi mũ và cúi đầu, làm sống lại những truyền thống cũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vỗ tay tôn trọng khi một chiếc xe tang đi qua hoặc đơn giản hơn là gửi tin nhắn chia buồn là một số cách người dân Anh làm đối với lễ tang trong phong tỏa.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, quy mô các đám tang chỉ giới hạn cho những người thân trong gia đình.

Giám đốc tang lễ, ông Stuart Booth cho biết, những người tham gia đám tang bây giờ “đánh giá rất cao những cử chỉ nhỏ nhặt”.

Ông cho biết cách cộng đồng thể hiện sự hỗ trợ trong đại dịch là điều đã giúp ích cho ông rất nhiều và những ấn tượng mà họ để lại sẽ luôn nằm trong tim ông mãi mãi.

Laugharne - dựa trên ý kiến của ông Booth, tin rằng việc phong tỏa khiến cho những người đi viếng đám tang nhận thấy rằng họ không cần “các ban nhạc jazz, chuông hay còi” tại các đám tang, thay vào đó những hành động nhỏ có ý nghĩa nhiều hơn thế.

Việc phong tỏa khiến cho những người đi viếng đám tang nhận thấy rằng họ không cần “các ban nhạc jazz, chuông hay còi” tại các đám tang, thay vào đó những hành động nhỏ có ý nghĩa nhiều hơn thế. (Ảnh: www.geograp
Việc phong tỏa khiến cho những người đi viếng đám tang nhận thấy rằng họ không cần “các ban nhạc jazz, chuông hay còi” tại các đám tang, thay vào đó những hành động nhỏ có ý nghĩa nhiều hơn thế. (Ảnh: Geograph)

“Trước đây, mọi người luôn làm điều đó (đứng trang nghiêm khi một chiếc xe tang đi qua), nhưng dường như thói quen đó đã mất. Công nhân thường bỏ mũ, nhưng bây giờ hầu hết không ai để ý đến. Thói quen đó đã không còn”, ông Booth nói.

Trước đây, mọi người luôn làm điều đó (đứng trang nghiêm khi một chiếc xe tang đi qua), nhưng dường như thói quen đó đã mất.
Trước đây, mọi người luôn làm điều đó (đứng trang nghiêm khi một chiếc xe tang đi qua), nhưng dường như thói quen đó đã mất. (Ảnh: Getty)

“Nhưng kể từ khi phong tỏa, chúng tôi thấy những người hàng xóm ra đường để chào những chiếc xe tang. Đó là một trong những điều thật cảm động sẽ in đậm trong tâm trí tôi. Nó gợi nhớ đến những truyền thống xa xưa”.

Nhưng kể từ khi phong tỏa, chúng tôi thấy những người hàng xóm ra đường để chào những chiếc xe tang.
(Ảnh chụp video)
Đó là một trong những điều thật cảm động sẽ in đậm trong tâm trí tôi. Nó gợi nhớ đến những truyền thống xa xưa.
(Ảnh chụp video)
Chúng tôi thấy những người hàng xóm ra đường để chào những chiếc xe tang. Đó là một trong những điều thật cảm động sẽ in đậm trong tâm trí tôi.
(Ảnh chụp video)
Chúng tôi thấy những người hàng xóm ra đường để chào những chiếc xe tang. Đó là một trong những điều thật cảm động sẽ in đậm trong tâm trí tôi.
(Ảnh chụp video)

Ông kể rằng các gia đình đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy hàng xóm ngay trước cửa nhà, và rằng điều đó tạo ra một “sự khác biệt lớn” khi thấy cách những người khác đang tôn trọng họ.

Bày tỏ lòng thành kính

Anh em Ghulam Abbass, 59 tuổi và Razza Ghulam, 53 tuổi, có gia đình điều hành một chuỗi đại lý phát hành báo ở Pill, Newport, đã chết sau khi nhiễm virus corona Vũ Hán.

Chỉ một vài người thân được tham dự đám tang, khi hai anh em được chôn cất gần cha của họ tại nghĩa trang St Woolos. Những bạn bè hay người quen sẽ tìm cách liên lạc khác để bày tỏ sự tiếc thương.

Anh em Ghulam Abbass, 59 tuổi và Razza Ghulam, 53 tuổi, có gia đình điều hành một chuỗi đại lý phát hành báo ở Pill, Newport, đã chết sau khi nhiễm virus corona Vũ Hán.
Anh em Ghulam Abbass, 59 tuổi và Razza Ghulam, 53 tuổi, có gia đình điều hành một chuỗi đại lý phát hành báo ở Pill, Newport, đã chết sau khi nhiễm virus corona Vũ Hán.

Rukhsar Abbass, con gái của Ghulam Abbass, nói: “Tôi không hề biết rằng gia đình chúng tôi có sức ảnh hưởng đến vậy. Có rất nhiều người biết đến cha tôi và bác tôi. Chúng tôi đã nhận được nhiều tin nhắn mong muốn hỗ trợ từ cộng đồng và xa hơn nữa, và thậm chí các nghị sĩ đã liên lạc với gia đình để gửi lời chia buồn”.

“Điều đó đã nói lên rằng cha và bác tôi đã từng rất tử tế với mọi người khi còn sống. Chúng tôi rất đau lòng vì sự chia ly này, nhưng lại cảm thấy vô vàn niềm tự hào”.

Tại buổi lễ tưởng niệm Rachael Yate, 33 tuổi, những người dân trong thị trấn đã gửi tới cô rất nhiều tình yêu thương. Mọi người đứng bên ngoài nhà và vỗ tay khi xe tang của cô đi qua cho thấy cô là một người rất được tôn trọng khi còn sống - cô là vị sĩ quan nhà tù đầu tiên của xứ Wales chết sau khi nhiễm virus.

Rachael Yate, 33 tuổi, cô là vị sĩ quan nhà tù đầu tiên của xứ Wales chết sau khi nhiễm virus. 
Rachael Yate, 33 tuổi, cô là vị sĩ quan nhà tù đầu tiên của xứ Wales chết sau khi nhiễm virus.

Rachael rất yêu thị trấn Usk, và gia đình cho rằng sẽ rất phù hợp nếu lái xe đi qua những con phố lần cuối, nơi cô ấy đã coi là nhà của mình”, mọi người trong gia đình cho biết trước tang lễ.

Xe tang rời nhà tang lễ Tovey Brothers ở Newport lúc 14:30 (giờ mùa hè Anh), đi đến nhà tù Usk, nơi các đồng nghiệp cũ của Rachael đang xếp hàng làm người canh gác danh dự, trước khi qua Quảng trường Twyn và Bưu điện Usk, nơi cô cũng từng làm việc.

Trong khi những người thương tiếc sau đó không thể đi cùng một chiếc xe đến Nghĩa trang St. Woolos, họ đã vỗ tay vào quan tài khi xe tang qua thị trấn Monmouthshire để tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội.

Hướng dẫn của Chính phủ xứ Wales không đặt ra giới hạn về số lượng người trong đám tang nhưng quy định những người tham dự đứng cách nhau 2m.

Bản chất của đám tang đã thay đổi - nhưng mọi người vẫn thể hiện sự tôn trọng của họ.

Và một trường hợp khác...

Khi dịch virus Vũ Hán bắt đầu bùng phát, cô Susan Cadogan từ Cardiff cũng đã không thể đi dự đám tang chồng người bạn của mình.

Anh đã qua đời vì bệnh ung thư vào ngày 3 tháng 3. “Tôi không thể tiến đến ôm bất cứ ai và họ cũng không thể. Tôi cũng không thể đi lên quan tài và nói lời tạm biệt”, cô cho biết.

Chỉ có 10 người được phép tham dự đám tang của cựu cầu thủ bóng bầu dục xứ Wales Matthew Watkins, những người khác được khuyến khích xem trực tuyến. Họ mặc áo, cà vạt và đeo huy hiệu của câu lạc bộ, và đăng ảnh trực tuyến.

Các phương tiện truyền thông xã hội hỗ trợ cộng đồng thể hiện lòng thành kính của họ đối với người đã khuất, ví dụ như ghi chú rõ đám tang sẽ diễn ra vào thời điểm nào và ở đâu, để mọi người có thể đứng trang nghiêm cúi đầu hoặc vỗ tay khi xe tang đi qua.

Giám đốc nhà tang lễ ông Booth làm việc cho Giám đốc tang lễ Peter Evans, đã đăng một thông điệp kêu gọi mọi người “cởi mũ và cúi đầu” và hãy “làm sống lại những truyền thống cũ”.

Những thông báo như thế này trên Facebook đã nhận được rất nhiều hưởng ứng, Natalea Refaux nói: “Tôi sẽ không bao giờ quên một quý ông đã làm hành động này ở bên đường khi xe tang của chúng tôi đi ngang qua”.

Giữ gìn truyền thống

Việc thể hiện lòng thành kính đối với người đã ra đi và chia buồn với những người ở lại đã từng là một truyền thống tốt đẹp ở bất cứ nơi đâu. Khi quy định giãn cách xã hội khiến mọi người khó tiếp cận nhau ở khoảng cách gần, họ tìm cách khác để thể hiện tấm lòng mình; và không biết là vô tình hay cố ý, những cử chỉ tưởng như đã mất đó nay lại được tái hiện lại.

Rất nhiều người đã từng trải qua thời kỳ coi trọng những tác phong lễ nghĩa; họ đặt chúng vào những chuẩn mực của ứng xử chân chính. Ngày nay, nhờ dịch bệnh, chúng ta lại được chứng kiến điều đó; và những người trẻ hiểu hơn rằng cha ông mình đã ứng xử với những sự kiện trang nghiêm và quan trọng như thế nào.

Từ Tịnh
Tham khảo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Đám tang trong phong tỏa: Cởi mũ và cúi đầu, làm sống lại những truyền thống cũ